สวัสดีครับ ก็กลับมาอีกครั้งหลักจากเขียนบทความนินจาแล้วก็หายไปนาน ตอนนี้ กระแสของเหล่า Porta ก็ยังแรงอยู่ และ เหล่า Brandisher Guild สมาคมนี้ก็แรงไม่แพ้กัน กระแสการ์ด N[] เผ่า ต่างๆ เริ่มกลับมาให้เล่นกันได้บ้างแล้ว และ การ์ดของ SMN นั้น ก็ มีมากมายหลายใบ หลายชนิด หลาย N[] หลายเผ่า บางคนอยากจะจับขยำ หรือ จัด Deck Deck หนึ่งขึ้นมา แต่เอ ไม่รู้ว่าจะ ใส่อะไรดี มันเก่งไหม จัดยังไงกันนะ ? แล้วก็จะมีคำถามตามมา ใส่ไอนี่ดีมั้ยนะ ใส่อะไรดีนะ
วันนี้ ผมจะลองใช้ประสบการ์ณที่เล่นมา 8 ปี ลอง แจงความสามารถ องค์ประกอบ มา เล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นวิทยาทาน แก่ Player รุ่นหลังๆ กันนะครับ ใครมีข้อเสนอแนะ ก็สามารถท้วงติงได้ครับ เพื่อที่จะได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และหากผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
อันดับแรกเลยคือ Seal แน่นอนว่าตอนนี้ มี ธาตุ ทั้งหมด 7 ธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ แสง มืด ไร้ธาตุ
24 เผ่า Knight , Mage , Divine , Evil , Machine , Beast , Monster , Dragon , Insect , Tamer , Scientist , Merchant , Titan , Bandit , Dragon's Egg , Musician , Dancer , Ninja , Gunner , Plant , Messenger , Pugilist , Fish และ Aria
กับ อีก 87 N<> (ถึงแม้ บาง Name ยังไม่สามารถทำเป็น Deck ได้ก็ตาม)
1. Alana
2. Amankris
3. Andre
4. Angel
5. Angel of Music
6. Angel of Order
7. Annedisonge
8. Archer
9. Baby Dragon
10. Benshee
11. Bishop
12. Bow
13. Bug Tamer
14. Centaur
15. Charles
16. Curse
17. Dark Pit Rat
18. Deliver Band
19. Doll
20. Dragogriff
21. Dragoon
22. Fairy
23. Felasia
24. Francessca
25. Fudenun
26. Garry
27. Garuda
28. Gauntlet
29. Georgina
30. Gregory
31. Griffin
32. Harison
33. Headman
34. Heaven Knight
35. Holy
36. Hunter
37. Ishan
38. Jormungand
39. Kobold
40. Lazal
41. Magamouth
42. Martin
43. Marvin
44. Medusa
45. Mermage
46. Mermaid
47. Merman
48. Naga
49. Necromancer
50. Nerimor
51. Nightmare
52. Ninja
53. Paladin
54. Pecca
55. Pegasus
56. Penguin
57. Phoenix
58. Poseidon
59. Prophet
60. Python
61. Rat
62. Rebecca:s Dragon
63. Regina
64. Saint
65. Salamandera
66. Shining Rat
67. Sigmund
68. St.
69. Succubus
70. Thaliwilya
71. The Angel of Order
72. Therion
73. Trident
74. Unicorn
75. Valkyrie
76. Veronica
77. Vioria
78. Viper
79. Werewolf
80. Witch
81. Xerxes
82. Yggdrasil
83. Zadin
84. Zalom
85. Zechariah Marvin
86. Brandisher
87. Templar
พอเลือก เผ่า เลือก N<> ที่อยากจะเล่นได้แล้วมาดูกันว่าเราจะทำอย่างไรต่อดีให้เป็น Deck ที่สมบูรณ์ และเล่นได้
ทีนี้ผมได้แบ่งองค์ประกอบ ของ Seal Deck ไว้ 6 ข้อ
1. Attacker & Power ตัวโจมตี ตัวยืนด้วยพลัง แน่นอน การทำให้ชนะให้ได้คือ Shrine เขาต้องเต็ม การทำ Shrine ได้ อันดับต้นๆ คงต้องยกให้ การโจมตี ไม่ว่าจะเป็นการตี เข้าไปตายเอง หรือ เขาตีเรามา ก็ตาม และการตีต้องวัดกันที่พลัง ดูง่ายๆว่าตัวไหนเป็นตัว Attacker โดย Attacker จะมี 2 แบบ และ ตัวไหนที่เป็นตัวยืน
1.1 ทหารโหล
ส่วนมากจะ Lv 1-2 จะมีค่าตีที่ถูกแต่พลังสูง อาจจะมี Ability ที่ส่งเสริมทำให้ตัวเอง มีพลัง(AT)
เช่น
1.2 ตัวตีปิดเกม
ส่วนใหญ่จะเป็น ตัวที่มีการโจมตี (All) ซึ่งอาจจะพบได้ใน Lv 2 ขึ้นไป หรือจะเป็นตัวที่ ล้มตัวใหญ่ได้ภายในการโจมตีครั้งเดียว แล้วเกมพลิก โดยมี Ability ที่อาจจะ + พลังมหาศาล แต่แลกกับ การเสียอะไรบางอย่างไป และส่วนมากจะใช้งานร่วมกับ Alexandrite the Sword of Bryna
เช่น
1.3 ตัวยืนด้วย พลัง AT
เป็นตัวที่ยืนได้ด้วยพลังของตัวมันเอง เป็น base พื้นฐานอยู่แล้ว และอาจจะมี Ability ที่เสริมพลังเพิ่มขึ้นไปอีกก็เป็นได้ จะพบได้ใน Lv 3 ขึ้นไป
เช่น
2. Development การสร้างบ้าน การพัฒนา Seal Arena ค่าการ Develop นั้น คือ ความเร็วความไวในการตั้งบ้าน ความไวในการติด Combo โดยมี ตัวเร่งการ Develop ดังนี้
2.1 Search Engine เรียกพวกไว
2.1.1 Search ด้วย Skill
ประเภทนี้ จะมี Skill มีความสามารถในการหาพวกเป็นตัวที่ทำให้เกมเรา พัฒนาได้ไหลลื่น และมีทรัพยากรเพียงพอในการตั้งบ้าน ทำคอมโบ หรือใช้ในการเป็นการ Support Seal หรือ จะเป็นการ Search Mystic Card เข้ามาในสนามเลยก็ตาม
เช่น
2.1.2 Search ด้วย Ability
ประเภทนี้จะเป็นการ เร่งทระพยากรในสนามด้วย Ability ไม่ว่าจะ ร่าย 1 แถม 1 Come in To play หรือ Ability พิเศษ อื่นๆ ที่ ทำให้เราสามารถเร่งทรัพยากรในสนามได้อย่างรวดเร็ว
เช่น
3. Skill , Tricker , Gamebreaker สกิล ลูกเล่น และ ตัวตัดเกม ประเภทนี้จะ มีหลายแบบมาก แต่จะขอพูดรวมๆ โดย Seal ประเภทนี้ จะอาศัยการใช้ Skill เป็นหลักทั้งการส่งผล แบบ ฆ่า +- พลัง ยกเลิกสูญเสีย Curse ฯลฯ โดยจะมีความโดดเด่นคือความแรงของ Skill แต่ก็อาจจะมีข้อเสียตรงค่าพลังที่น้อย หรือบางทีอาจจะต้องรวมร่าง หรือ ต้องการหลบ อยู่ Df Line
แต่ดันต้องใช้ Skill ที่ At Line โดย ตัวประเภทนี้ ส่วนมากจะทำงานร่วมกับ Attacker Development และ Defenceable Controller
ประเภท ของ Skill มี 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ
3.1 Skill ที่ใช้ป่วน หรือ เปิดเกม เพื่อทำเกม โดนส่วนใหญ่ Skill ประเภทนี้ มีค่าใช้ที่ไม่สูงนัก และไม่เป็น
อาจจะเป็นการ ป่วน ด้วย Curse หรือ การเปลี่ยน สถานะ ของ Seal เช่น การเปลี่ยน ไลน์เป็นต้น
เช่น
3.2 Skill ที่ใช้ ตัดเกม ขัดขา การกระทำต่างๆ ของฝ่ายตรงข้าม โดยอาจจะเป็นการ หยุด ด้วย Curse หรืออื่นๆ การ +- ค่าพลัง การโจมตีสวน การทำลาย ฯลฯ Skill พวกนี เป็น
ซะทั้งหมด
เช่น
3.3 Skill ที่ทำลาย และ ส่งผลรุนแรง โดย Skill ประเภทนี้ ถ้าปล่อยให้เขากระทำ ก็อาจจะส่งผลถึงขึ้นมี Lv ใน Shrine ของเราเพิ่มขึ้นเลยดีเดียวเชียว หรือ เป็นการ ตัด Seal ในสนามเรา หรือ การ์ดในมือเรา และ ส่งผลถึงขั้นทำให้เราเป็นรองในสถานการณ์นั้นๆเลยทีเดียว
เช่น
4. Supporter Defenceable Controller การป้องกันตัว และ Controllประเภทนี้ จะเป็นพวก ที่มี Skill / Ability Support ทั้งตัวเอง และ/หรือ Seal ใบ อื่นให้ได้รับความสามารถบางอย่าง หรือ การป้องกันตัวที่ดีขึ้น เช่นเป็นการอุดจุดอ่อนของDeck เช่น Deck นี้แพ้ Curse แต่ก็มีตัวนึงทำให้ Seal ฝ่ายเราทั้งสนามป้องกัน Curse ฯลฯ หรือจะเป็นการ ขัดขวางการ Develop ของฝ่ายตรงข้ามก็ได้ การ ทำเกมด้วย Ability หรือ Skill จะเป็นคุมเกมทั้งสนาม ให้เป็นไปตามแผนของเรา โดย ประเภทนี้อาจจะเป็น Deck ประเภท OTK หรือ Deck ยิง Skill โดย ส่วนใหญ่จะทำงานร่วมกับ Skill , Tricker , Gamebreaker หรือจะเป็น Deck ยื้อ Deck โม่กอง
4.1 การ Support , Controll ด้วย Ability
4.1.1 ตัวยืน ยื้อ ด้วย Ability
เป็นตัวยืนที่มี At ปานกลาง แต่สามารถคงอยู่ในสนามได้ด้วย Ability ทำให้สามารถ ยื้อเกม หรือ ถ่วงเวลาเพื่อที่จะทำเกมของเรา
เช่น
4.1.2 การ Support ด้วย Ability
เป็นการ ช่วยให้ Seal ในสนามฝ่ายเรา มี ความสามารถ หรือ Ability เพิ่มเติมขึ้นมา เพื่อ ช่วยส่งเสริม Seal ในสนามเราให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งในด้าน ภูมิคุ้มกัน หรือ การบุก
เช่น
4.1.3 การ Controll ด้วย Ability
เป็นการ ถ่วง และการขัดในการ ทำเกมของฝ่ายตรงข้ามเพื่อเร่งให้เราได้ทำเกม และสามารถปิดเกมได้ก่อนฝ่ายตรงข้าม
เช่น
4.2 การ Support , Controll ด้วย Skill
4.2.1 การ Support ด้วย Skill
เป็นการเติมความสามารถของการ์ด หรือเป็นการ +- พลัง ยกเลิก สูญเสีย หรือรักษาอาการ ผิดปรกติให้กับ Seal
เช่น
4.2.2 การ Controll ด้วย Skill
เป็นการตัดเกมยื้อเกม ต่างๆ ด้วย Skill ซึ่ง ส่วนใหญ่ สายนี้จะเป็น Seal เฉพาะ ทาง และ ใช้งานได้ยาก เพราะส่วนใหญ่จะใช้ Ability กัน
เช่น
ส่วนการ Controll ด้วย Skill อีกแบบจะเป็น การวน ของทรัพยาการเพื่อมใช้ ทำเกม
4.2.2.1 Recycle
พวกนี้จะเป็นการวนนำทรัพยากรที่หมดประโยชน์แล้วมาใช้ประโยชน์อีก โดย ส่วนมากจะ เอามาจาก Shrine อาจจะเอามาตี เอามาใช้ Skill Sac ตัวเองไปอีก เพื่อที่จะได้ไม่เปลิอง Lv Seal ที่ยังไม่หมดสภาพ หรือ จะเอามาเพื่อให้ประโยชน์ Come in to play อีกครั้ง
เช่น
5. Hand Advantage การได้เปรียบทางด้านจำนวนการ์ดบนมือ เป็นการ เติมการ์ดบนมือเพื่อที่จะสามารถหาของทำเกม หรือแก้ สถานการณ์ ต่างๆ ไม่ว่าจะใช้ร่วมกับการบุก การป้องกัน หรือ การ พัฒนา Seal ในสนาม เพื่อหาของใช้ที่ต้องการ หรือ เติมเต็ม Combo
5.1 การเติมการ์ดบนมือด้วย Skill
5.2 การเติมการ์ดบนมือด้วย Ability
6.MP Advantage การได้เปรียบทาง MP MP เป็นหัวใจหลักในการเล่น Summoner ซึ่ง ต่างฝ่ายต่างจะมีจำนวนที่กำหนดไว้เป็นมาตรฐานคือ 8 หาก คุณบริหารหรือทำให้ MP คุณใช้น้อย หรือมีมากกว่า ฝ่ายตรงข้าม คุณก็สามารถกำชัยได้ไปกว่าครึ่งแล้ว โดยข้อนี้ไม่ได้หมายความว่า คุณต้อง Gain Mp อย่างเดียว หากคุณสร้างข้อได้เปรียบทางด้าน MP ได้ก็เช่นกัน โดนตัวที่จะทำให้ MP Advantage นี้ บางทีก็จะมี Skill Gain MP ในตัวมันเอง โดยอาจจะต้องแรกกับอะไรสักอย่าง หรืออาจจะเป็นการประสานงานของ Controller + Skill Tricker Game Breaker ก็ได้
เช่น
Deck ที่คุณเล่นอยู่เป็นแบบไหนหละดัง 6 ข้อ ที่ได้กล่าวไว้ข้างบนนี้
บาง Deck อาจจะโดดเด่นในด้านหนึ่ง แต่กลับแย่ในด้านหนึ่ง อันนี้เรียก Concept Deck
บาง Deck ก็อาจจะโดดเด่นในหลายๆด้านในปริมาณที่กลางๆ แต่สมดุลย์ ก็อาจจะเป็น Casual Deck หรือ Tournament Deck
ส่วน Deck ที่ โดดเด่นที่สูงในเหลายๆด้าน จะเรียกว่า Meta Deck
Notice
Seal แต่ละประเภท จะมีหน้าที่แตกต่างกันไป และแต่ละใบ อาจจะมีความสามารถ ในกราฟหลายอย่าง ซึ่งนั่นก็ถือว่าเป็น Seal ที่สมบูรณ์แบบ แต่การอิง แบบนี้ เราควรดูว่า Seal ใบนั้น ถนัด ด้านไหน และใช้งานด้านไหนมากที่สุดโดย ดูความเหมาะสม และ องค์ประกอบ ของ เด็ค เช่น AOM ดิน ที่ ปรกตินั่นถือเป็นตัว Controll โดยการยืนด้วย Ability ซึ่งนั้นก็เป็นหน้าที่หลักของมัน และยังมี Skill แถมคือ Protect การโจมตีให้ Musician ได้ด้วย แต่หน้าที่หลักที่คนนิยมใช้คือ การเอามา ยืน ด้วย Ability นั่นเอง