::001::สวัสดีทุกท่านนะครับ ผมนายRattikarn วันนี้ผมจะมาวิเคราะห์ทำความรู้จักกับเด็คพลีคอนมืดที่เพิ่งออกมาได้ไม่นานนี้ เนื่องจากกระแสมันดูเงียบๆ คงเพราะไม่สามารถสู้กับกระแสของมังกรในเวลานี้ได้นั้นเอง แต่วันนี้เรามาทำความรู้จักกับมันดีกว่า เพราะชุดนี้จะอยู่กับเราไปนานแน่ๆ
Insomnia Coterie เป็นเด็คMage+Evilที่เป็นNightmare แนวของเด็คเป็นแบบControlใช้Death Curseเป็นการทำเกม ซึ่งในเด็คมีตัวที่ใช้ตั้งเกมเป็นพื้นฐานที่น่าสนใจมากอยู่2ตัวครับ คือ Brem, the Dark Wizard และVicious Lechies มีตัวบุกหลักๆ คือDarnell, the Dark Monk และNightmare Rider
Death Curse คือCurseหลักในการเล่นของเด็คนี้เรามาทำความรู้จักกันก่อนละกันครับ Death Curseเป็นCurseที่เรารู้จักกันว่าส่งผลให้ตายทันที ซึ่งร้ายแรงมาก โดยส่วนใหญ่แล้วSealที่ใช้Curseชนิดนี้ได้นั้นมีน้อยและพลังก็น้อยด้วย เพราะด้วยตัวผลของCurseแรงมากทำให้เมื่อใช้Death Curse ฝ่ายตรงข้ามมักต้องแก้ไขในทันที ซึ่งต่างจากCurseชนิดอื่นที่อาจจะปล่อยให้ติดไปก่อนแล้วค่อยแก้ทีหลัง หรือยอมติดแล้วบุกสวนกลับก่อนก็ได้
ว่าแล้วลองมาดูListกันก่อนดีกว่า
Brem, the Dark Wizard
Mp 4/2 Mage Lv.3 Dark
At9 Df 10 Sp 4
+Dark Unholy Words At 11 Mp 3
+Dark AnyElement Black Bitual At 12 Mp 3
เมื่อ S เข้ามาในสนาม สามารถทิ้งมืด1ใบในมือ จากนั้นแสดง เมจธาตุมืดและหรือ อีวิวธาตุมืด จากกองการ์ด Seal เราที่มีเลเวลน้อยกว่าหรือเท่ากับ ตัวที่ทิ้งไป แล้วนำเข้ามาในสนาม
Sacrifice Seal ใบรอง S 1 ใบ จากนั้น ซีล1ใบในสนามยกเลิกอบิลทุกใบ และ Seal 1 ใบ At +2/3 Sub fere( Mp 2 ) จ้ะ ลืมเขียน
--------------------------------------------------------
Nightmare Rider
Mp 3/1 Evil Knight Lv.2
At 8 Df 7 Sp 4
+Dark Dark Dream At 10 Mp 3
+DarkDark Malus Somnium At 11 Mp3
เมื่อตัวนี้ทำลายซีลฝ่ายตรงข้ามจากการตัวนี้โจมตี สามารถเลือก ซีล 1 ใบสนามฝ่ายตร้าง ที่มีเวล 1 ติด death curse
เมื่อมี seal ตกไชน์จาก death curse ตัวนี้ at +1 turn
ยกเลิกเดทเคิส
------------------------*-----------------
Flame Wing Nightmare
Mp 2/1 Evil Dark Lv.1
At 6 Df 5 Sp 4
+Dark Dark Dream At 9 Mp 2
+Nigtmare Dark Invitation At 10 2 ครั้ง Mp 3
Shade of ไฟ
เมื่อ Seal ติด Deathcurse สามารถนำ seal 1 ใบใน df line ฝ่ายตรงข้ามขึ้นมา at line ได้ ทำงาน 1 ครั้ง ใน 1 ซับ
Sacrifice S ซีล 1 ใบในสนามแอท +1 / 1 ซับ Mp 0 fere
----
Darnell, the Dark Monk
Mp 3/2 Mage lv 2 Dark
At 8 Df 8 Sp 4
+Fire Ignis Mors At 10 2 ครั้ง Mp 3
+Wind Ventus Mors At 10 Sp 5 Mp 3
+Dark Nyx Mors At 11 Mp 3
Seal 1 ใบในสนามที่มีสปีด 4,5 ติด death curse เมื่อ s รวมร่างกับไฟ at line mp 3
Seal 1 ใบในสนามที่มี สปีด 1,2,3 ติด เด้ทเคิส เมื่อ s รวมร่างกับลม at line mp 3
-----
Hell Fire Nightmare
Mp 2/1 Evil Dark Lv.1
At 6 Df 0 Sp 3
+Dark Dark Dream At 9 Mp 2
Shade of ไฟ
เมื่อตัวนี้ตกไชน์จากมือ เราจั่วการ์ดใบนึง
เมื่อซีลฝ่ายตรงข้ามเข้าติด เด้ทเคิส นำ [ s ] เข้ามาในสนามจากไชน์ และ [ s ] at + 1 / ( อบิลนี้ส่งผมแม้อยุ่ในไชน์ )
---
Dead wing Nightmare
Mp 1/1 Evil Dark Lv.1
At 4 Df 4 Sp 4
+Dark Dark Dream At 9 Mp 2
+n Nightmare Black Demise At 9 Mp 2
เมื่อตัวนี้ตกไชน์จากกองการ์ด เราจั่วใบนึง
นำ s เข้ามาในสนามจากมือ แสดง evil เวล 1 และ/หรือ nightmare 1 ใบจากองการ์ด seal ฝ่ายผุ้ใช้สกิลแล้วนำไปยังไชน์ Mp 3
----
Vicious Lechies
Mp 1/1 Evil Lv1
At4 Df4 Sp 4
+ตัวมันเอง Black sky at 5 all Mp 3
+darkblack ritual at 8 mp 1
Shade of wind
Sacrifice Dark 1 ผุ้ใช้สกิลจั่วการ์ดตามเอมพีค่าร่ายใบนั้น ( Mp 1 ) ถ้าผลของสกิลนี้ทำให้จั่วมากเกิน 2 ใบ ให้จั่ว 2 ใบ แทน
----
Credit: กระทู้ ฝันร้ายปลายสัปดาห์
-------------------------------------------
Brem, the Dark Wizard ตัวตั้งทีแข็งแกร่งของเด็คและยังใช้Skillทำให้ฝ่ายตรงข้ามที่ยกเลิกCurse ยกเลิกDeath Curseของเราไม่ได้ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีของ Death Curse เพราะมันไม่นับTurn และการที่Skillมันให้ใครก็ได้At+2ทำให้อาจใช้Vicious LechiesตีAllเพื่อหวังเก็บตัวเล็กที่ยกเลิกCurseของฝ่ายตรงข้าม เพื่อให้Assasin DollหรือMuderus Dollของเราทำงานง่ายขึ้นก็ได้ การเรียกพวกนั้นแทบไม่มีข้อเสีย เพราะเรียกได้ทุกขนาดซึ่งน่าสนใจมาก เพราะทำให้มันอาจเรียกตัวเองหรือMephis the Mistycel Necromancer หรือแม้แต่ออกมาได้เร็วขึ้นอีกก็ได้ การทิ้งSealก็ดูไม่เป็นปัญหาหากคุณเป็นคนที่สนใจTk96นี้อยู่แล้ว เพราะมีตัวทิ้งให้เพียบ หรือจะทิ้งHaborym, the Nightmare General แล้วเรียกมันอีกตัวก็ได้ แล้วต่อด้วยทิ้งDark Wing Nightmare ขุดHaborym, the Nightmare General มาลงNightmare อีกเป็นชุดก็ยังไหว
Nightmare Rider ตัวช่วยบุกและยืนตอนต้นเกมส์ เป็นตัวที่ฝ่ายตรงข้ามจะไม่อยากให้มันตีเด็กเค้าตายที่สุด ซึ่งเราอาจใส่Tretop Tango Fairyไปเล่นกับมันก็ได้ครับ ตัวนี้ถ้าเล่นกับพวกAssasin DollหรือMuderus Doll จะได้Atเร็วหน่อย แต่มันก็ไม่ใช่ตัวที่ตีAtได้สูงนักอยู่ดีครับ
Flame Wing Nightmare ตัวนี้ไม่มีอะไรมาก นอกจากการเป็นใบรองให้Darnell, the Dark Monkใช้Skillได้ครบทุกSp ส่วนเรื่องกระตุกLineนั้นอาจมองว่าเล่นกับNightmare Rider ก็ได้ครับแต่ค่อนข้างยากหน่อย เพราะส่วนใหญ่ถ้าเราไม่ใช้ตัวที่ยิงDeath Curseแบบฉาบฉวยอย่างพวกAssasin DollหรือMuderus Doll ฝ่ายตรงข้ามมักแก้จนเราMpหมดก่อนละครับ เหอๆ
Darnell, the Dark Monk เป็นตัวที่Death Curseได้Sp1-5 เป็นตัสทำเกมหลักครับ Atไม่สูงอย่างที่เห็นครับ แต่เวลาใช้Skillฝ่ายตรงข้ามมักแก้จนเสียMpไปเรื่อยทำให้ตีสวนเจ้าตัวนี้ได้ลำบากขึ้นกว่าที่คิด หากคิดว่ากลัวมันตาย อาจจะใส่Mephis the Necromancerไว้เล่นต่อก็ได้นะครับ
Hell Fire Nightmare ตัวที่น่าจะถือว่าเป็น
"ฝันร้าย"จริงๆ เพราะจะไปๆมาๆ เรื่อยๆ ต้นเกมจะใช้ทั้งเป็นตัวจั่วจากVicious Lechiesและตัวทิ้งของBrem, the Dark Wizard และHaborym, the Nightmare General และยังใช้เป็นพวกSealรองให้พวกที่Death Curseได้ก็ดีครับ ทำให้ดรามีSealในสนามไม่ขาดฝ่ายตรงข้ามอาจต้องเสียMpเหนื่อยหน่อยที่จะตีผ่านเข้ามาก็ได้ ท้ายเกมส์แม้พลังจะไม่สูงแต่พอมีหลายตัวในสนามก็ทำให้เราเล่นง่ายขึ้นอีกอยู่ดี
Dead wing Nightmare ตัวนี้นอกจากเป็นใบรองให้Darnell, the Dark Monkยังอาจใช้เป็นCombo"
ปลุกผี"ให้Dark Wing Nightmare ก็ได้ เพราะDark Wing Nightmare ปลายเกมอาจตกShrineจากมือหรือสนามอยู่ในShrineหลายใบก็ได้ พอเอาตัวนี้โดดจากมือมาจะมีSealเด่งจากShrineมาในสนามทีเดี่ยว3ใบขึ้นไปเลยก็ได้ เรียกว่าSealไม่ขาดจริงๆ
Vicious Lechies เป็นSealที่น่าสนใจที่สุดในกล่อง เพราะเป็นอุปกรณ์จั่วของธาตุนี้ที่มีไม่มากนัก และมีค่าใช่จ่ายที่ถูกมาก อาจนำไปเล่นComboนอกพลีคอนได้ไม่ยาก เช่น ในเด็คCurse มังกรมืด Necromancer ฯลฯ ตัวมันยังใช้เป็นใบรองให้Darnell, the Dark Monkด้วย
แนวการพัฒนาเด็คและการ์ดที่แนะนำ แบ่งได้ตามแนวที่เล่น โดนเน้นที่ธาตุหรือเผ่าเป็นหลักก็ได้ครับ เพราะเป็นเด็คที่ยืดหยุ่นพอสมควร อาจจัดแยกได้ตามนี้
1. Nightmare เป็นพื้นฐานอยู่แล้วตัวที่แนะนำ คือDark Wing NightmareและHaborym, the Nightmare General ที่เล่นได้เร็วขึ้นมากๆ
2. Death Curse จัดแยกย่อยได้อีกตามการ์ดที่เลือกใช้ครับ เช่น เล่นAssasin Dollหรือ/และMuderus Doll หรือคงแนวพลีคอนต่อก็ได้ เช่น Mephis the Necromancer
3. Necromancer ปรกติแล้วMephis the Mistycel Necromancer จะเล่นได้ช้ามากๆ แต่คราวนี้เรามีทั้งBrem, the Dark Wizardที่เป็นตัวหา และDarnell, the Dark Monk ที่Death Curseได้Spครบในใบเดียว ทำให้ลดเนื้อที่เด็คและไม่ยุ่งยากอีกต่อไป
4. มังกรมืด อย่าเพิ่งคิดว่าเล่นไม่ได้ เพราะตอนนี้
มังกรมืดมีตัวLv5อยู่ซึ่งมันสู้กับSealที่ยกเลิกCurseได้ทุกขนาดได้ดีด้วย
5. Mage เล่นได้ทั้งธาตุเดียวและผสมหลากหลาย อาจะไปปนกับชุดIshan theoryก็ได้ จะได้เด็คสายControlที่สมบูรณ์มากเด็คหนึ่งเลย
6. N<Curse> ช่วยตั้งและเรียกพวกได้เร็วขึ้นอีก และมีการต่อComboที่ลงตัวมากขึ้น หลากหลายขึ้น
7. ฯลฯ ตามแต่จะคิด เพราะจัดได้อีกเยอะมาก ตัวในกล่องนั้นมีLv1อยู่4ใบ Lv2ขึ้นไปมี3ใบ เล่นได้หยืดหยุ่นมาก
จำนวนที่แนะนำ 3 กล่องจะดีที่สุด หากต้องการHell Fire Nightmareเพื่อเล่นแนวNightmare แต่ถ้าจะเล่นแนวผสมธาตุและเผ่าอื่น 2 กล่องก็อาจพอแล้วก็ได้
สรุป เป็นเด็คที่เหมาะมากสำหรับมือใหม่ที่ต้องการเล่นเด็คที่มีการ "เรียกพวก" "จั่ว" และ"ใช้Skill" เป็นพื้นฐานของธาตุมืดที่ดีมาก แต่เด็คก็มีข้อเสียตรงที่การเล่นแบบDeath Curseนั้นขาดSealเป็นตัวเลือกที่หลากหลาย Sealที่ใช้Death Curseได้มีประสิทธิ์ภาพมีน้อยมาก และการบุกด้วยเAssasin DollและMuderus Doll นั้นมีมาตลอด 8 ปีแล้วในSMN ทำให้อาจมีหลายเด็คที่รับมืดได้ยาก คงต้องรอตัวDeath Curseแบบใหม่ๆ มาเสริมอีกมาก 2-3ปีหลังนี้แทบไม่มีเลยจริงๆ