ก็คิดว่าคงมีบางคนได้เห็นมาบ้างแล้วจาก On Tour สะพานเหล็ก + ในงาน TGS
(แต่ตอนนั้นยังไม่สมบูรณ์) และรุ่นน้องผมก็ยืมเด็คนี้ไปเล่น slinging เมื่อวันเสาร์ที่ 5 เมษา ที่ผ่านมา
ที่จริงตอนแรกก็ว่าจะอุบเด็คนี้ไว้ก่อน ไว้ใช้ตอน GT
แต่พอดีได้เด็คใหม่ที่สะใจกว่า เพราะงั้น เปิดเผยเลยก็ไม่เป็นไรแล้ว..
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เด็คนี้เป็นเด็คที่ผมใช้เก็บโควต้ามาได้ มันแข็งแกร่งในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
สำหรับผู้ที่ไม่เคยโดนคอมโบของมันแล้ว มีโอกาสที่จะพลาดท่าให้แก่มันสูงมากทีเดียว
มาดูกันดีกว่า ว่าเด็คนี้มีองค์ประกอบอย่างไรบ้าง..
Seal 25 ใบ
Sphinx x 4
Galen, the Garuda Brigadier x 4
Forestside Fairy x 4
Valencia, the Angel of Order x 4
Archangel Michael x 2
Kyrie Eleison x 2
Kyoufu Yajuu x 2 << ไม่ได้อยากใส่นักหรอกแต่ก็พอใช้การได้ และทำคอมโบปิดเกมได้ด้วย
Samariel, Ishans Guardian Angel x 2 << ยิ่งไม่อยากใส่เข้าไปใหญ่ แต่ก็พอใช้การได้
นักเวทย์หญิง x 1
Mystic 20 ใบ..!!!
Inquisition x 2
High Priest of Ekklesia x 2
Fallen Spell x 2
Ordonus, the Spear of Order x 2
Kuku Clock x 2
Fidelis et Verax x 2
Baldavee Gauntlet x 2
Balder x 2 << สุดยอด mystic แห่งเด็ค ที่สุดแห่งความสารพัดประโยชน์สำหรับเด็คแสง/divine
Draw of Soul x 2
Transfixion x 2 << การ์ดที่เปลี่ยนสถานการณ์ได้เปรียบให้กลายเป็นชัยชนะได้ทันที
วิธีเล่นโดยปกติของเด็คนี้ คือการทำยังไงก็ได้ที่จะยืนให้ได้ซัก 1-2 turn
โดยวาง forestside fairy ไว้ข้างหลัง และถือ sphinx + valencia + galen ไว้ในมือ
เมื่อพร้อมแล้ว ร่าย sphinx ลงมารวมร่าง แล้วใช้สกิลทันที
เพราะถ้าร่าย sphinx ลงมาก่อน sphinx มักจะตายก่อนวัยอันควร
แต่ถ้าชัวร์ว่าร่ายลงมาก่อนแล้วไม่ตาย ร่ายไว้ก่อนได้ก็จะยิ่งดีเข้าไปใหญ่
(สภาพที่พร้อมใช้สกิลของ sphinx หมายถึงสถานการณ์ที่เราชัวร์ว่าหลังเก็บแล้ว
เราจะได้เปรียบ หรืออย่างน้อย ๆ ก็ตัดเกมของเขาแล้วรอการเก็บครั้งต่อไปได้
สภาพดังที่กล่าวนี้ ผู้เล่นจะต้องมีความชำนาญในการเล่นเด็คนี้พอสมควร
จึงจะทราบว่าสภาพดังกล่าวนี้มาถึงเมื่อไหร่ ต้องไม่รีบร้อนใช้เกินไป และไม่ช้าเกินไป)
เราจะแก้ได้ 2 ครั้ง คือจาก mystic ที่รีดมาอย่างดีของเรา กับการจ่าย 0 ทิ้ง valencia
หากฝ่ายตรงข้ามใช้ pecca zelus หรือ เงือกโดดลงมา freeze
เราจะใช้ galen โดดลงรักษาพร้อมกับ remove seal เค้าอีกใบเลยก็ได้
แต่ให้ดูจังหวะดี ๆ ด้วย ถ้าใช้ mystic แก้ได้ก็ใช้ mystic ไปดีกว่า
เก็บ galen ไว้ให้เข้ามาในสนามด้วยสกิลของ sphinx จะดีกว่ามาก
เมื่อ sphinx ใช้สกิลสำเร็จ เกมมักจะจบด้วยชัยชนะของเรา (แค่นี้ก็ชนะแล้ว..???)
เพราะ galen ที่เข้ามาจะนำ mystic ฝ่ายตรงข้ามออกจากเกม
และยัง + พลัง ทั้ง At Df และ Sp ตามจำนวน seal ที่ถูกนำเข้ามา
ทำให้มีพลังอย่างต่ำก็ At 9 Df 9 Sp 5 (ยกเว้นว่าเขาจะไม่มี seal ในมือ ซึ่งก็ยิ่งเข้าทางเรา)
ถ้าชัวร์เราก็ตบเข้าไปเลยก็ได้ หรือไม่งั้นก็รออีก turn เอา galen คอม At 12+ ตีเข้าไป
ซึ่งฝ่ายตรงข้ามจะรวมร่างไม่ได้เพราะอยู่ในสนามไม่ครบ 1 turn
ประกอบกับ mystic ในมือเราก็โคตรจะชัวร์ เป็น 20 ใบที่คัดมาอย่างดี
ทำให้ galen จะไล่ตบฝ่ายตรงข้ามกระเจิงได้ตลอด
เท่าที่ผมเล่นเนี่ย ฝ่ายตรงข้ามมักจะหมดมือนะ แล้วพอเข้า turn เราก็จั่ว mystic เรื่อย ๆ
ไม่ช้าก็เร็ว เกมก็จะจบด้วย shrine ที่เต็มของเค้า ไม่งั้นก็ด้วย transfixion น่ะแหล่ะ
จริง ๆ แล้ว ต่อให้ sphinx ใช้สกิลไม่สำเร็จ แต่ถ้าในมือมี Fidelis หรือ Baldavee Gauntlet
ก็ไม่ต้องกลัวอะไร turn หน้าเอาใหม่ก็ได้ เพราะงั้น ถ้าถือพวกนี้อยู่ ต่อให้ไม่มี valencia
ก็ไม่ต้องคิดมาก ลง sphinx มาใช้สกิลเลยก็ได้
แล้วก็ transfixion ไม่ต้องรอใช้ตอนปิดเกม ถ้าเห็นฝ่ายตรงข้ามกำลังลำบากก็รีบใช้เลย
แล้วกดดันเกมให้หนักเข้าไปอีก (เล่นเด็คนี้มันจะมีสถานการณ์แบบนั้นอยู่บ่อย ๆ ครับ)
บางครั้ง ถ้าสถานการณ์บังคับให้เราต้องเอา sphinx ใช้สกิลก่อนเวลาอันควร
ไม่งั้นจะแย่ เช่น ฝ่ายตรงข้ามกำลังตั้งบ้านใกล้เสร็จ
หรือบางทีคิดว่าจังหวะดีแล้วแต่อีกฝ่ายดันถือ michael หรือ leraje เอาไว้ซะนี่..
ถ้าเจอสถานการณ์ที่เราเก็บแล้วเราไม่ได้เปรียบแบบนี้
ให้พยายามยื้อต่อไปแล้วรอเก็บอีกรอบให้ได้
(เรามี galen ที่ + พลัง กับ mystic ในมือที่พึ่งพาได้ ก็น่าจะพอยื้อได้แหล่ะ..)
ต้องเก็บซักกี่ครั้งก็เก็บเข้าไปเหอะ จนกว่าเก็บแล้วเราจะได้เปรียบน่ะแหล่ะ
ผมเคยเล่นแล้วเก็บไป 4 รอบจนอีกฝ่ายหมดกำลังใจเล่น สุดท้ายผมก็ชนะ
แต่ก็ทำเอา mystic ผมเกือบหมดกองเหมือนกัน
อ่อ มีวิธีจบอีกแบบ คือก่อนเอา sphinx เก็บ ถ้ามี kyoufu ก็ให้ใช้เรียก galen มาก่อน
แล้วเราจะมี kyoufu อยู่ใน remove zone ทำให้ไม่โดน sphinx เก็บ
จากนั้น พอ kyoufu กลับเข้ามาในสนาม (ซึ่งเป็นตอนที่เราได้เปรียบแล้ว)
รอเค้าจั่วเสร็จ ก็เอา kyoufu เรียก galen มาเอา seal เค้าออกไป เกมก็จะจบเร็วขึ้น
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คราวนี้มาพูดถึงปัญหาของเด็คนี้กันบ้าง เด็คนี้มีปัญหานิดหน่อยเรื่องการยืนก่อนคอมโบติด
คือ หาก michael หรือ kyrie ขึ้นมาก็มักจะรอด แต่ถ้าไม่ขึ้น
อะไรในมือที่พอจะตายยากซักหน่อยก็ร่าย ๆ ลงมายืนไว้ก่อน แล้วหวังพึ่ง mystic เอา
ถ้ามี fidelis , baldavee gauntlet หรือ draw of soul ก็พอจะเอาตัวรอดไปได้
ถ้าไม่มี seal ดี ๆ เลย ก็เอา forestside เสี่ยงเปิดกองเลยก็ได้ เด็คเราค่าร่ายเฉลี่ยคือ 3 อยู่แล้ว
หรือถ้าอยากชัวร์ ก่อนเค้าผ่านเอา forestside ใช้สกิล discard ดู 2 ใบบนของทุกกอง
เราก็จะเลือกได้ว่าจะใช้สกิลเปิดกองหรือไม่ จะให้ใครเข้ามา ของเราหรือของเขา
ถ้าร่าย galen ทิ้งไว้ก่อน ต่อให้เปิดกองแล้วเป็นฝ่ายเค้าที่เอา seal เข้ามา galen ก็ยังพลัง +
อย่างไรก็ตาม การเอา sphinx ใช้สกิลก็มักจะทำได้ไม่ลำบากอย่างที่คิด
(ตัวรองขาประจำของ sphinx คือ michael กับ kyrie ครับ ;D)
เท่าที่เล่นมา มีน้อยครั้งมาก ๆ ที่ถ้าถือ valencia อยู่แล้วเค้าจะแก้ถึง 3 ครั้งจนเราใช้สกิลไม่สำเร็จ
ถ้าเป็นแบบนั้น เค้าก็ไม่ค่อยเหลือ mp มาตีเราแล้วล่ะ turn หน้าก็เอาใหม่
และเมื่อใช้สกิลได้เกมก็มักจะจบด้วยชัยชนะของเราตามที่กล่าวไว้ข้างต้น
บางคนไม่เชื่อ คิดว่าถ้าเก็บ seal ไว้ในมือเยอะ ๆ แล้วถึงโดน sphinx เก็บก็ไม่แพ้
มันผิดอย่างใหญ่หลวงเลยครับ จากที่ผมเล่นมา ถ้าอีกฝ่ายเก็บ seal ไว้ในมือเยอะ ๆ (3-5 ใบ)
เค้าก็จะมี mystic ในมือแค่ 2-4 ใบ ซึ่งเค้าก็มักจะใช้มันไปกับการหยุด sphinx แล้ว
พอ galen เข้ามา ผมจะหยิบออกอีก 1 ใบ ก็ยิ่งเหลือน้อยเข้าไปอีก
แล้วไอ้ seal เยอะ ๆ ที่เค้าเก็บไว้ มันก็จะกลายเป็นขุมพลังให้ galen ของผมตัวใหญ่เท่าควาย
สุดท้ายผมก็เอา galen ไล่ตบอยู่ดี อย่าลืมว่า mystic ผมชัวร์มาก แก้ได้อยู่แล้ว
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สรุป จากการใช้เด็คนี้เล่นกับหลาย ๆ เด็ค พบว่าเด็คนี้ได้เปรียบอยู่หลายเด็คมาก ๆ
ได้เปรียบเด็ค curse เป็นอย่างมาก เพราะมีทั้งกัน curse กัน ability แล้วยังมีโดดรักษา curse อีก
(เวลาฝ่ายตรงข้ามใช้ซินน้ำโดดฟรีสก่อนฝ่าน แล้วเราก็ยอม พอเค้าตีมาเราเอา galen โดดมาขวาง
แล้วปั๊มพลัง galen พร้อมทั้งเอาการ์ดเค้าออกอีก 1 ใบ เค้าจะเหวอมาก ๆ)
นอกจากนี้ยังได้เปรียบเด็คแมลง และเด็คมังกร lv.1 เพราะทุกครั้งที่เค้านำ seal เข้ามา
galen จะ + พลังตลอดจนตัวใหญ่เท่าควาย เวลาเจอเด็คพวกนี้ผมจะร่าย galen ลงมาเลย
ไม่งั้นถ้ามี kyoufu ก็ร่าย kyoufu พอเค้าจะนำ seal เข้ามาก็เรียก galen ออกมา
เจอเด็คโม่ก็ไม่แพ้นะ เพราะเราจะไม่ต้องกังวลเรื่องโดนตีตาย ทำให้เลือกจังหวะเก็บได้
ไม่ว่าอีกฝ่ายจะมีคอมโบยังไง อยากตั้งบ้านยังไงก็ตั้งไป เราเก็บทีเดียวก็จบ
ยกเว้นแค่เค้าใช้ katapausis ได้อ่ะนะ แบบนั้นคงต้องยอมเพราะมันทำให้ผู้เล่นป้องกัน sphinx
เจอเด็คตีก็ไม่ถึงกับแพ้หรอก ผมเคยเจอ trahern เค้าตีเข้ามาผมก็พังหอกแล้วปั๊ม ก็รอดได้
แต่ก็ลำบากแหล่ะ ถ้า mystic ขึ้นมาใช้แก้ไม่ได้ก็จบกัน
ผมถึงคิดจะพักเด็คนี้เอาไว้ก่อน
จนกว่าจะมี seal ธาตุแสงใหม่ ๆ ที่ยืนใน turn แรก ๆ ได้ดีไม่แพ้ michael กับ kyrie อ่ะนะ
แล้วผมจะเอามาใส่แทน samariel (อาจจะรวมถึง kyoufu ด้วย)
ถึงตอนนั้นผมจะจัดเด็คนี้มาเล่นอีกครั้งนึงละกัน ยังไงก็ยืนยันว่า galen เก่งมาก ๆ จริง ๆ ครับ
มันเก่งมานานแล้ว แค่ไม่มีเด็คให้มันอยู่เท่านั้นเอง และเด็คนี้แหล่ะ ใช้งานมันได้คุ้มที่สุดแล้ว