อ่านบทความอันแรกได้ที่
http://www.santoninogame.com/yabb/index.php?topic=36234.0ในภาคแรกของบทความ ตาหนูได้อธิบายหลักการทำลายมิสติค โดยยึดหลัก
1.ร่าย
2. นำเข้ามาในสนาม
แล้วก็แยกออกไปได้อีก2อย่าง คือ
1. 0 เทิร์น
2. มากกว่า1เทิร์น
สำหรับวันนี้ เราจะมาลองใช้จริงกับบรรดาMysticสารพัดรูปแบบในSMN ว่าMysticทำลายแต่ล่ะใบ มีประสิทธิภาพดีน้อยมากแค่ไหน
ซึ่งตาหนูก็ได้ใช้มิสติคเหล่านี้กับสถานการณ์ต่างๆว่าทำลายได้ไหม โดยผู้ท้าชิงทั้งหมดก็มีดังนี้
1. Holy Prayer
ใบสามัญทำลายPSเริ่มแรกสุด... อยู่กับเด็คมาตั้งแต่สมัยเริ่มSMNมาเชียว สารพัดประโยชน์ทั้งทำลายPS และรักษาCures ซึ่งก็มีบางช่วงที่Holy Prayerอาจจะแผ่วลงไปบ้างเพราะMysticที่ส่งผลกับSeal บางใบไม่เป็นPS แถมความสามารถรักษาCuresก็มีMysticอื่นๆที่ทำให้ยกเลิกCures หรือ Skill หายไปได้... แต่ยังไงความนิยมก็ไม่เสื่อมคลายอยู่ดี เมื่อปัจจุบันเป็นยุคSealแปะRelic กับ Curesยกเลิกไม่ได้ ก็ต้องรักษาอย่างเดียว ยังไงHoly Prayerก็เป็นตัวเลือกพิจารณาอยู่แล้ว!!!
2. Inquisition
ใบทำลายสารพัดประโยชน์ ไม่ว่าคุณจะโหดมาจากไหน โดนMysticใบนี้เข้าไปก็จุก (ยกเว้นHight Class Scholar)ด้วยความสามารถที่คลาสสิคและอมตะตลอดกาลในทุกๆเด็ค (และทุกๆการ์ดเกมส์ทุกตัว) ทำให้Inquisition ยังคงยืนยงและต่อๆไป
3.It's no joke
การ์ดมิสติคใบเดียวที่สามารถแหกกฏSMNได้หลายข้อมากๆ จนทำให้เก็บสเตปดาบ2คมในตัวของมันเอง แต่ด้วยความสามารถโยกย้ายได้ทั้งมิสติค การโจมตี และสกิล จึงสามารถใช้ได้ครอบคลุมและอยู่ได้ทุกเด็ค เคยมีช่วงหนึ่งที่เด็คหนุมานเฟื่องฟู จนต้องเอาการ์ดใบนี้ออกเพราะเปิดได้แล้วจะอันตราย แต่ปัจจุบันมีสเตปโอเด็ตยกขึ้นมือ
4.Hight priest of Ekkelsia
การ์ดใบทำลายที่ดีพอๆกับอินควิส แม้ในยุคแรกๆจะดีเท่ากันเลยเนื่องจากกองมิสติคสมัยนั้นบางและอินเทอร์เฟียทั้งเด็ค... แต่ปัจจุบันเป็นยุคของการ์ดเรียกมิสติคจากกอง ทำให้ไฮพรีสมีโอกาสเน่าคามือได้ แต่ก็มีภาษีดีกว่าอินควิสที่ปฏิเสธิไม่ได้ก็คือมันชุบได้นี้แหละ
5.Fallen spell
การ์ดที่หลายๆคนถามหาว่ามันหายหัวไปไหน... จากที่เคยเปิดได้พอๆกับมิสติคใบอื่น ปัจจุบันเห็นนั่งเปิดไปหลายBoxแต่ก็ไม่เจอซักที ความสามารถนั้นก็ยืดหยุ่นใช้ได้หลายสถานการณ์โดยขึ้นกับมิสติคในกองด้วย ทั้งเรียกซูสยกเลิกอบิลลิตี้ เรียกออโดนัสทำลายมิสติค เรียกโอดินยกเลิกสกิล เรียกอธีน่าเตะมิสติคกลับเข้ากอง เรียกจักกลิ้งคลาวน์เอาไว้รีมูฟมิสติค ถมถ้าโม่โดนมันยังได้ขึ้นมืออีกต่างหาก จึงทำให้ใบนี้กลายเป็นใบทำลายที่น่าใช้ที่สุดในปัจจุบัน (อาจจะไม่เหมาะกับเด็คตีเร็วที่รีดมิสติคไม่ถึง30ใบ)
6.Kuku clock
การ์ดที่นอกจากจะเร่งมิสติคแล้ว ยังสามารถเร่งซีลเพื่อทำประโยชน์ได้หลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเร่งCures เร่งให้ความสามารถหาย หรือจะเป็นเร่งธรรมดาๆกับInactive sealแล้วตีต่อก็ยังได้ ถึงแม้ว่าการ์ดปัจจุบันจะเริ่มมีความสามารถส่งผล 3 Subturn ความนิยมก็ไม่เสื่อมคลายอยู่ดี
7.Icarus
ใบทำลายยุคใหม่ที่เหมาะคนเด็คยุคใหม่ที่เน้นซีลแปะอาวุธ ทำให้อิคารัสถูกเป็นตัวเลือกที่ใช้กำจัดเสี้ยนหนามเหล่านั้น โดยปัจจุบันยังมีสเตปทำลายจักรได้อีก แถมเมื่ออยู่ในShineยังสามารถกระซวกอาวุธแสบๆออกจากเกมส์ต่อได้ ซึ่งมันดีตรงที่ทำให้ออกจากเกมส์ จึงหมดหนทางจะขุดกลับคืนมา ส่วนข้อเสียก็คงจะเป็นที่ใช้ได้กับอาวุธเท่านั้นแหละ
8.Union wand
ใบทำลายPSใบใหม่ที่เหมาะกับยุคปันจจุบัน มีดีตรงที่ขุดได้ แต่ไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่คงเป็นเพราะร่าย3นั้นแหละ
9.Athena
หลายๆคนอาจจะงงว่านี้มันใบทำลายมิสติคตรงไหน แน่ล่ะ... ความสามารถมันอาจะไม่ทำลายมิสติคโดยตรง แต่ก็ทำให้มิสติคตกShineได้ทีล่ะเป็นยวงด้วยการปลดเปลื้องอาวุธของซีลได้ทั้งหมด แค่ความสามารถเดียวก็กันมิสติคแสบๆไปได้เยอะแล้ว... แถมยังสามารถตกShineจากกองแล้วถีบมิสติคในShineส่งกลับได้อีกด้วย (อย่าลืมว่าใช้กับShineฝ่ายตรงข้ามได้)
10.Twelve stars crown
นอกจากอธีนาจะทำลายมิสติคทั้งยวงแล้ว ปัจจุบันการขโมยมิสติคก็เริ่มเป็นที่นิยม เพราะการขโมยมาทำให้อธีนาของฝ่ายตรงข้ามแปะมานั้นไม่เป็นผล แถมกว่าจะทำลายใบที่ขโมยได้แต่ล่ะใบก็เสียเวลา ถึงแม้จะแก้Textไปแล้ว แต่ถ้าไม่นับที่ว่าเล่นกับเด็คมาร์ตินแล้วเว่อ ความสามารถหลังแก้ก็คงจะดีขึ้นเพราะไม่ต้องกังวลมิสติคดีๆของเราที่จะถูกย้ายไปด้วย
11.Septimus Phailam
การ์ดPMใบใหม่ที่เป็นแอนโดรเมด้าของมิสติคเลยทีเดียว ทั้งแล้งอบิลิตี้ หรือไม่ก็เปลี่บนผล+พลังเป็น- เป็นการ์ดหากใช้ถูกสถานการณ์จะคุ้มค่าทีเดียว แต่อย่าลืมว่ามันแปะการ์ด0เทิร์นไม่ได้ จึงทำให้ใบนี้ด้อยกว่าใบทำลายใบอื่นอยู่พอสมควร
12.Chakra
ใบทำลายตูมเดียวจอด แถมยังทำลายไม่รู้จบด้วยการขุดได้เรื่อยๆจนเกิดคอมโบอยู่บ้าง เนื่องจากมีความสามารถทำลายมิสติคแบบเดียวกับอินควิส จึงขอเหมาะรวมมันไปกับอินควิส
13.Vajra
ในยุคที่มิสติคตกShineจากกองแรงๆแบบนี้ วัชระก็ยิ่งมีปะโยชน์ในการกำราบมากขึ้น เพราะสามารถเปลี่ยนได้ทั้งเป็นใบบวกพลังและใบแก้ทางมิสติค ยิ่งปัจจุบันเริ่มมีPMมาใส่ในกองมิสติค ทำให้วัชระดูมีค่าขึ้นมาอีกเป็นกอง
14.Enki
ใบที่เป็นได้ทั้งใบป๊อดและใบทำลาย ด้วยความสามารถเผาการ์ดตั้งโต๊ะ กับนำเดวาสออกจากเกม ปัจจุบันเริ่มแผ่วลงไปแล้วแม้จะมีสเตปป๊อด1ซับก็ตาม
15.Hermes
การ์ดที่เอาไว้ใช้ในยามทำลายมิสติคแรงๆแบบนี้ ด้วยการย้ายเป้ามิสติคแบบที่ไม่มีใบไหนทำได้ แต่เนื่องจากจะใช้ได้เต็มที่ก็ต้องมีมิสติคในสนามก่อน แถมยังใช้ได้กับพวกความสามารถส่งเป้ามาที่มิสติค ทำให้ไม่ครอบคลุมเท่าที่ควร ถึงแม้จะมีใบเสริมเป็นรองเท้าก็ยังยากอยู่ดี
16.High class scolar
อินควิสที่จ่ายเพิ่มอีก2เพื่อให้สวนคืนไม่ได้ เหมาะสำหรับเป็นการ์ดสวนคืนเวลาโดนมิสติคของฝ่ายตรงข้ามเล่นงาน ไม่เหมาะไว้ใช้ทำลายการ์ดเผาของเขาที่จะทำลายมิสติคเรา เพราะเขาก็สามารถเลี่ยงไม่เผาไฮคลาสแต่ไปเผามิสติคใบนั้นของเราได้อยู่ดี เนื่องจากมีความสามารถคล้ายอินควิส จึงขอพูดเหมารวมกับอินควิส
...
...
...
อ้าวล่ะ...ตอนนี้ก็ครบแล้วกับมิสติคทั้ง16ใบ
ต่อไปเราจะลองมาดูว่า มิสติคพวกนี้ ทำลายอะไรได้บ้าง
โดยนิยามการทำลายของตาหนูในที่นี้คือ การขัดขวางมิสติคฝ่ายตรงข้ามไม่ให้เกิดผลตามที่เขาต้องการ อาจจะทำลายให้ตกShine ทำให้ออกจากเกมส์ ล้างText ทำให้ตกShineนอกจากการทำลาย หรือย้ายเป้าหมายก็ได้ตารางที่1 ใบทำลาย Vs รวมๆ
ข้อกำหนดตารางที่1 กำหนดให้มีซีลกำลังสู้กัน แล้วเขาร่ายมิสติคมา เราจะใช้อะไรเผาเขาได้บ้าง???
รายละเอียดปลีกย่อยจากตารางที่1
- ช่องที่ว่างไว้คืออาจจะเผาได้ก็ได้ เผาไม่ได้ก็ได้ เช่น EnkiจะเผาDevasได้หรือไม่ได้ ขึ้นกับว่าDevasใบนั้นเป็นPAรึเปล่า?
- ช่องสีแดงคือเผาไม่ได้อย่างชัวร์ๆ ไม่มีกรณียกเว้น
- ช่องสีน้ำเงินคือเผาได้อย่างชัวร์ๆ
- Fallen spellถือว่าเผาได้ เพราะถือว่าเรียกออโดนัสออกจากกองได้(รวมถึงจักกลิ้งคราวน์)
- Hermesถือว่ามีมิสติคใบอื่นในสนาม จึงย้ายได้
- สำหรับทุกตารางต่อไปนี้ ถือว่ามีมิสติคใบอื่นในสนาม(แบบเมต้าปัจจุบัน)เพื่อให้เฮอเมสสามารถย้ายเป้าได้
...
...
...
หลักจากที่เราดูภาพรวมไปแล้ว ที่นี้มาดูว่ามิสติคเหล่านี้ จะทำลายเฉพาะใบไหนได้บ้าง
ตารางที่2 ใบทำลาย Vs ใบทำลาย
ข้อกำหนดตารางที่2 มิสติคที่จะถูกทำลายต้องมาจากการร่ายเท่านั้น แล้วมิสติคที่จะทำลายก็ต้องมาจากการร่ายเช่นกัน (ยกเว้นFallen spellที่ถือว่ามันลากออโดนัสลงShine)
สำหรับตารางที่2 มาดูสิว่าใบทำลายเหล่านี้ ถ้ามาทำลายกันเอง ใครจะเผาใครได้บ้าง
รายละเอียดปลีกย่อยตารางที่2
- บางใบอย่างVajra , Kukuclock สามารถส่งผลที่ซีลได้ จึงใช้อธีนาแก้ได้ แต่ตารางข้างบนถือว่าแก้ไม่ได้ เพราะตารางข้างบนเอาเฉพาะความสามารถที่ส่งผลต่อมิสติคเท่านั้น
...
...
...
ตารางที่3 ใบทำลาย Vas อยู่ในShine
มาดูสิว่า มิสติคใบไหนจะกำราบพวกตกShineจากกอง หรือส่งผลในShineได้บ้าง
รายละเอียดปลีกย่อยตารางที่3
- Fallen spellที่ใช้ในตารางนี้ถือว่าลากจักกลิ้ง คลาวน์ หรืออธีนา ทำให้แก้ทางพวกอยู่ในShineได้หมด
...
...
...
ตารางที่4 ใบทำลาย Vs มิสติคอื่นๆ
สำหรับตารางที่4 เราได้ส่งตัวแทนมิสติคแต่ล่ะใบดังนี้
- Draw of soulเป็นตัวแทนของการ์ดไม่แปะอะไร และไม่ส่งผลที่Seal
- Odin เป็นตัวแทนของการ์ดไม่แปะอะไร และส่งผลที่Seal
- Niranda Oracle เป็นตัวแทนของการ์ดPs 0เทิร์น ชนิดTarot
- Houdini เป็นตัวแทนของการ์ดPs 1เทิร์น ชนิดTarot
- Transimigrte pendant เป็นตัวแทนของการ์ดPs 0เทิร์น ชนิด Relic
- Polemose pike เป็นตัวแทนของการ์ดPs 1เทิร์น ชนิดRelic
- Bastet เป็นตัวแทนของการ์ดPs 0เทิร์น ชนิดDevas
- Zeus เป็นตัวแทนของการ์ดPs 1เทิร์น ชนิดDevas
- Cunning clown เป็นตัวแทนของการ์ดPa 0เทิร์น
- Statue book เป็นตัวแทนของการ์ดPa 1เทิร์น
- Katapausis เป็นตัวแทนของการ์ดชนิด Place 0เทิร์น
- Apollo เป็นตัวแทนของการ์ดชนิดDevas 0เทิร์น
- Ghanta เป็นตัวแทนของการ์ดPm
รายละเอียดปลีกย่อยตารางที่4
- พวกการ์ดลากจากกองหรือShineอย่าง Bastet เอาเฉพาะที่มันร่ายออกมาไม่นับที่มันลาก (ถ้านับที่ลากได้จะทำให้พวกKukuclock เร่งการ์ดที่ถูกลาก หรือไม่ก็VajraนำพวกลากจากShineออกจากเกมส์ไปก่อน)
เอาล่ะ... ทีนี้ก็คงจะเห็นภาพรวมแล้วน่ะครับว่ามิสติคใบไหนครอบคลุม ใบไหนเฉพาะทางเกินไป เราควรจะรีดยังไงใส่อะไรแก้ทางใบไหนยังไดบ้าง
หากบทความนี้ผิดพลาดประการใด ก็รีบแจ้งที่กระทู้นี้เลยน่ะฮะ