Summoner Master Forum
September 30, 2024, 01:27:12 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
News: ประกาศใช้เวบบอร์ดใหม่ http://www.stmagnusgame.com/webboard/index.php

 
   Home   Help Login Register  
Pages: [1] 2  All
  Print  
Author Topic: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)  (Read 37717 times)
0 Members and 24 Guests are viewing this topic.
เทราสเฟียร์ เอล เซราฟีเตอร์
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1580


Email
« on: December 05, 2007, 10:33:32 AM »

ซัมมอนเนอร์ผ่านมาได้ 7 ปี อะไรหลายๆอย่างก็เปลี่ยนไป แน่นอนว่าหลักการจัดของใส่เด็คก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา
สมัยที่จัดจับฉ่ายสารพัดยัดลงรวมๆกัน หรือยืนยันจะใส่ของอย่างเดียวยในทุกเด็คคงจะยากขึ้นมาก
เพราะจำนวนการ์ดรวมทั้งชุดหลักชุดย่อยโปรโมสตาร์ตเตอร์ เบ็ดเสร็จสะระตะหักแบนลิสต์แล้วก็คงจะเกินพันใบเป็นแน่แท้

แต่ปัญหาเดิมๆของการจัดเด็ค เช่น ทำไมมิสติกหนา ทำไมใส่แล้วไม่ได้ใช้ ทำไมใส่แล้วไม่ขึ้นมือสักที ก็ยังมีอยู่กับผู้เล่นใหม่ๆไม่เคยเปลี่ยน

อะไรที่ควรใส่?
อะไรที่ไม่ควรใส่?
ควรใส่อะไรเท่าไรดี?
แล้วจะใส่อะไรให้เล่นแล้วชนะล่ะ?

วันนี้เทร่าจะมาลองชำแหละหลักการของการจัดเด็คในยุค 7 ปี นี้ตามลำดับครับ
อย่าหาว่าเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนเลยนะครับ ถือเสียว่าเพื่อประโยชน์ของผู้เล่นใหม่ และหากใครพบเห็นข้อบกพร่องหรือต้องการเสริมตรงไหนก็จะเป็นพระคุณยิ่งครับ

1. จุดประสงค์การเล่น

เราต้องพิจารณาก่อนว่าเราจะจัดเด็คนี้เล่นเพื่ออะไร เพื่อเอาสนุก? เพื่อเข้าแข่งขัน? เพื่อชิงรางวัล?
ซึ่งจุดประสงค์นี้ก็จะแปรผันไปคู่กับงบประมาณที่เรามีอยู่ด้วย
ถ้าจะจัดเด็คเล่นๆเอาสนุกกับเพื่อนในกลุ่ม ก็เห็นทีว่าคงไม่ต้องไปดันทุรังยกเซ็ตไดเมียวเต่าดำหรืออังเดรมาตบกันในห้องสองสามคน
หรือถ้าจะจัดเด็คหวังแข่ง จะเอาเด็คคอมมอนล้วนไปชิงชัยกับคาร์นซิกมันต์ก็คงจะไม่ไหว
่อย่างไรก็ดี เมื่อวางจุดประสงค์แล้ว ก็จะเป็นการจัดเด็คตามจุดประสงค์ที่วางไว้ ไม่ว่าจะจัดเอาสนุกหรือจะจัดไปแข่ง เพราะถ้าวางแผนดีเท่าไร แต่จัดตามใจจนออกมาห่วย ไอ้ที่จะสนุกก็จะพาลไม่สนุก ไปแข่งก็แพ้ตั้งแต่หัวรุ่งกันทุกนัดเอาทีเดียว

2. Seal Deck

เมื่อเรามีจุดประสงค์และเป้าหมายแล้ว รวมถึงแนวทางคอนเซ็ปต์ของเด็คที่จะจัด ก็มาลองวิเคราะห์กันนะครับว่า องค์ประกอบของเด็คที่สมบูรณ์จะมีอะไรบ้าง
โดยทั่วไปในการ์ดเกมแทบทุกชนิด จะแบ่งเด็คออกเป็นสองประเภทใหญ่ คือ

2.1. Beatdown deck คือเด็คที่ใช้พละกำลังหรือลูกเล่นอื่นๆโจมตีเพื่อเอาชัยชนะ อาจแยกย่อยออกเป็นหลายชนิด ได้แก่

2.1.1 Rush deck  คือเด็คที่อาศัยความรวดเร็วปิดเกมด้วยพลังที่เหนือกว่าในเวลาไม่นาน สร้างความกดดันจนจบเกมได้ในไม่กี่เทิร์นเช่นเด็ค Centaur-Headman ในยุค 2003-2004 หรือเด็ค Signariel ในปี 2005 หรือ Pugilist ในปัจจุบัน จุดอ่อนคือถูกพลิกเกมด้วยเวทย์ได้ง่าย และปัจจุบันก็ถือว่าแทบหมดยุคของเด็คแบบนี้ไปด้วยค่าพลังเริ่มต้นของการ์ดที่สูงขึ้นมาก(จาก 9 ในยุคเริ่มต้น จนปัจจุบันค่าพลังตั้งตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 12) แต่เด็คแนวนี้เหมาะมากสำหรับผู้มีงบน้อย เพราะการ์ดคอมมอนในปัจจุบันมีค่าพลังที่สูงและลูกเล่นที่ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่นักพอจะจัด Rush deck มาเล่นขำๆได้สบายใจ

2.1.2 Tricker deck คือเด็คที่ใช้ลูกเล่นในการโจมตี ไม่ว่าจะเป็นการตีจั่ว ตียกเลิกเวทย์ ตีข้ามไลน์ ตี Dfใช้เวลาตั้งตัวพอประมาณแต่ถ้าคุมอยู่แล้วจะพลิกเกมได้ยากเพราะค่าพลังมาก เช่น ซิกมันต์ คาร์น อังเดร เปกาซัส ปัจจุบันเด็คในกลุ่มนี้ได้รับความนิยมสูง เป็นเมตาเกม เพราะนอกจากภาพการ์ดที่ดูเท่แล้วยังมีการ์ดสนับสนุนเปลี่ยนลูกเล่นของการโจมตีได้หลายรูปแบบยากต่อการรับมือ

2.1.3 Massive Destruction deck คือเด็คที่เน้นการโจมตี all เป็นส่วนใหญ่ และใช้ลูกเล่นต่างๆคุ้มครองตัวทำเกมหลัก(หรือตัวตีออล) ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือเด็คยุค GT1 ที่มีเรจินา D4K ลงมาสาด 10 all หลังจากวางเกรกอรี่D4Kไว้ที่ at line แล้ว ปัจจุบันเด็คแนวนี้ยังพอมีให้เห็นบ้างนานๆครั้ง(วานาอัน-โพรเฟ็ตตีออล/อลาน่าตีออล) แต่ด้วยว่าเด็คลักษณะนี้ทำเกมช้าไม่ทันการโจมตีของ Rush และ Tricker ซ้ำยังอาจจะช้าจน Control-Combo Deck ควบคุมเกมได้ จึงไม่ได้รับความนิยมเท่าใด

2.2 Control-Combo Deck คือเด็คที่อาศัยการควบคุมเกมระยะยาว หรือใช้การ์ดหลายใบประกอบกันสร้างลูกเล่นปิดเกมอย่างรวดเร็ว อาจแบ่งได้ 2 จำพวก ได้แก่

2.2.1 Control Deck เป็นเด็คที่ใช้การ์ดที่มีสกิลหรืออบิลิตี้ควบคุม/หยุดเกมให้ช้าลง แล้วจัดรูปแบบของเกมให้เป็นไปตามต้องการโดยอาจโจมตีหรือไม่ก็ได้  ตัวอย่างของเด็คคอนโทรลที่ใช้การโจมตีปิดเกมเช่นเด็ค Leraje-Sin ที่สร้างความแน่นอนด้วยนักเวทย์หญิงและซินไฟ หรือการสาดออลปิดเกม/ปั๊ม At ร้อยล้านของเด็ค dancer การโจมตีปั๊มแล้วเก็บของ Kyrie เป็นต้นส่วนเด็คที่ใช้การคอนโทรลจนจบเกมก็คงไม่พ้นเด็ค PA มิสติกตั้งโต๊ะจำนวนมาก หรือเด็คตัด MP มาร์วินน้ำ-แบล็คไวเซอร์ เด็คในกลุ่มนี้พบได้ยาก เพราะใช้สมองมากทั้งการจัดและการเล่น ควบคุมเด็คยาก แต่ต่อกรลำบากและพลิกเกมได้ยากมากหากอีกฝ่ายควบคุมเกมได้แล้ว

2.2.2 Combo Deck หลายคนอาจสงสัยว่า เด็คคอมโบต่างอะไรจากเด็คคอนโทรล พูดง่ายๆคือเด็คคอนโทรลจะค่อยๆเก็บสะสมตัวเลือกมาใช้งาน แล้วทยอยล็อคเกมคู่ต่อสู้ แต่เด็คคอมโบพร้อมที่จะปิดเกมคู่ต่อสู้ในเทิร์นเดียวถ้าอุปกรณ์ครบ ตัวอย่างเช่น deck shaman of rune ในปี 2002  deck angel of golden cloud ในปี 2003 หรือ deck  saraswatee-lakshami เมื่อไม่นานมานี้ การจัดเด็คคอมโบเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ แต่ก็ถูกแบนไปเรื่อยๆเช่นกันโดยส่วนใหญ่อาจเป็นเพราะช่องโหว่ของกฎ หรือทีมงานคาดไม่ถึงว่าจะส่งผลกระทบรุนแรงเกินไป

เมื่อวางแนวทางของเด็คว่าจะจัดแบบเน้นโจมตี หรือเน้นคุมเกมได้แล้ว ก็เลือกซีลลงเด็คกันได้เลย
« Last Edit: December 07, 2007, 05:39:39 PM by เทราสเฟียร์ » Logged


เทราสเฟียร์ เอล เซราฟีเตอร์
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1580


Email
« Reply #1 on: December 05, 2007, 11:13:24 AM »

การเลือกซีลใส่เด็ค ปัจจุบันจำนวนซีลยังไม่แตกต่างจากสมัยก่อนมากนัก มักจะอยู่ในช่วง 25-30 ใบ ส่วนมากจะเป็น 25-26 ใบ(ยกเว้นเด็คเฉพาะทางเช่น เด็คหนู เด็คบีสต์ เด็คแดนเซอร์ ที่หาพวกได้เร็ว รีดกองได้ง่าย) เราอาจคำนวณโอกาสที่ขึ้นจะมืออย่างน้อย 1 ใบใน Turn แรก(จั่ว 5 ใบ) จากกองซีล 25 ใบได้ดังนี้

ใส่การ์ด 1 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 20%
ใส่การ์ด 2 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 36.67%
ใส่การ์ด 3 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 50.43%
ใส่การ์ด 4 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 61.70%

(ขอบคุณคุณ Doyle ที่ช่วยคำนวณให้ใหม่ครับ)

ซึ่งอาจทำให้เราเห็นภาพมากขึ้นง่ายๆว่า ถ้าการ์ดใบไหนจำเป็นสำหรับเด็คมาก ก็ใส่ให้เต็มพิกัด ถ้าการ์ดใบไหนเอาไว้เป็นไม้เด็ด ก็ไม่ต้องใส่มากนัก
ปกติโครงสร้างของซีลในเด็ค Beat down มักจะประกอบด้วย

+ Attacker - ซีลโจมตีหลัก เช่น Sigmund/Andre/Trahern
+ Supporter - ตัวรองให้ซีลหลักทำงาน เช่น Timperra/Ironclad centaur
+ Tricker - ตัวพลิกแพลงเกมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ หรือตัวพลิกเกมเมื่อเราเสียเปรียบ เช่น Wind goddess shaman/celestial pegasus
ซึ่งซีลบางใบอาจจะมีหน้าที่ได้มากกว่า 1 หน้าที่ เช่น คาร์น ซิกมันต์ เป็นได้ทั้ง Attacker/Tricker Mellville เป็นได้ทั้ง Supporter/Attacker

โครงสร้างควรจะประกอบด้วย Attacker ไม่เกิน 3/5 ของเด็ค Supporter อีก 1/2 ส่วน Tricker ไม่ต้องมากนักตามแต่สถานการณ์ เพราะ Supporter หลายตัวในปัจจุบันทำหน้าที่ Tricker หรือแม้แต่เป็น Attacker ได้ดี

ส่วนเด็ค Control ประกอบด้วย

+ Controller/Defender - ตัวคุมเกมหรือตัวป้องกัน เช่น Kyrie/Libera/AOMดิน/magnificent superstar
+ Supporter - ตัวรองคอยเดินเกมและตัดเกมคู่ต่อสู้ เช่น Autumn leaf fairy/Karen-Richard/Musician maiden/นักเวทย์หญิง
+ Game Breaker - ตัวปิดเกม เช่น Leraje/Gamma-G/Black wiser/Salome
ซีลบางใบอาจมีหน้าที่ได้มากกว่า 1 เช่นเดียวกับเด็ค Beatdown เช่น Leraje เป็นทั้ง Defender และ Game Breaker

โครงสร้างนั้นไม่ค่อยแน่นอนตามแต่ theme concept แต่ควรคำนึงถึงโอกาสจั่วได้ในแต่ละครั้งประกอบกันกับการจัด Mystic card ด้วย
ส่วนใหญ่เด็คคอนโทรลจะอาศัย Supporter และ Game Breaker ในการเอาชนะ แต่ถ้า Controller ไม่ขึ้นหรือถูกทำลายก็จะเป็นปัญหาเพราะไม่สามารถเดินเกมคุมเกมได้เต็มที่

ลองยกตัวอย่างเด็ค Evil Tamer ของ Nihil มาวิเคราะห์ตามโครงสร้างนะครับ
http://www.santoninogame.com/yabb/index.php?topic=35951.0

[ฝ่าย Evil]
Skeleton Armor Nightmare 4 >>>> Attacker
Pecca Zelus, the Sin of Envy 2 >>>> Tricker
Pumpkin Witch Sprite 4 >>> Supporter

[ฝ่าย Tamer]
Seeker Tamer 4 >>>> Attacker/Tricker
Tiny Cyan Bird 4 >>>> Supporter
Red Feather Falcon 3 >>>>Supporter
Gou, the Dog 2 >>>> Attacker/Tricker
Zuleika, the Lazal Princess 2 >>>> Attacker

เด็คนี้เป็น Casual Beatdown Tricker Deck
25 ใบ มี supporter 11 ใบ  attacker 12 ใบ(เป็นtrickerผสมด้วย) และ Trickerแท้ๆ 2 ใบ

เข้าตำราทฤษฎีเราพอดีเลย แบบนี้มือแรกก็ไม่ต้องกลัวจั่วเน่า ยกเว้นจะซวยเอาจริงๆ
« Last Edit: December 09, 2007, 01:45:28 AM by เทราสเฟียร์ » Logged


เทราสเฟียร์ เอล เซราฟีเตอร์
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1580


Email
« Reply #2 on: December 05, 2007, 11:32:21 AM »

ลองมาดู Tournament Beatdown Rush deck นะครับ
http://www.santoninogame.com/yabb/index.php?topic=31258.0

Pugilist ของผมเอง

2  Lazal Pugilist >>> Main Attacker
4  Akamu Inzu  >>> Attacker/Supporter
4 Akamu, Apprentice pugilist >>> Attacker/Supporter
2 Toy Retailer >>>Supporter
2 Bakery Girl >>> Supporter/Tricker
2 Nazae >>> Tricker
1 Arzoin Inzu >>> Supporter/Tricker
2 Pugilist General >>> Attacker/Supporter
2 Angel of warfare >>> Tricker
2 Panna forest oracle >>>> Tricker
2 Tree Top Tango Fairy >>> Supporter/Tricker

เด็คนี้หากดูแต่โครงสร้างซีลแล้ว อาจดูไม่สมดุลเท่าไรครับ เพราะต้องจัดมิสติกตามโครงสร้างซีลด้วย แต่ว่าข้อสังเกตที่เห็นเด่นชัดคือ มีซีลหลายใบที่ทำหน้าที่ได้หลายอย่าง
ซึ่ง Tournament Deck โดยมากมักจะเป็นเช่นนี้

ต่อมาดู Tournament Control/combo Deck นะครับ
http://www.santoninogame.com/yabb/index.php?topic=31591.0

Dancer ของพี่กิ๊กครับ

Magnificant Superstar      3  >>> Defender
Clarinet musician      3  >>> Supporter
Richard, the minstrel      2 >>> Supporter
Karen, the minstrel      2 >>> Supporter
Baraman dancer      2 >>> Defender
Surge dancer      1 >>> Supporter
Musician maiden      4 >>> Supporter/Defender[Draw Engine]
Sanctuary Dancer      1 >>> Supporter
Royal harper         1 >>> Supporter[Draw Engine]
Mysterious shrine dancer      1 >>> Supporter
Bratschel, the Angel of Music   3 >>> Defender
Marsh Fairy         1 >>> Game Breaker
Delmar, the Terpsichorean 1 >>> Game Breaker/Defender

8 Defender 15 supporter 2 Game Breaker

เด็คนี้ก็อาศัยมิสติกมากเหมือนกันครับ แต่จะเห็นชัดว่า ตัว Game Breaker ไม่จำเป็นต้องใส่มาก เพราะจะใช้งานก็ต่อเมื่อจบเกมได้ หากเอาลงมาเพ่นพ่านอาจตายเอาง่ายๆจนเราไม่มีวิธีปิดเกมในภายหลัง ส่วนหนึ่งที่สำคัญของเด็คแนวนี้คือ draw engine หรือกลไกการจั่วครับ เพราะต้องหามิสติกใบสำคัญมาช่วยยื้อหรือเดินเกมให้ได้โดยไว การจั่วแหลกจึงสำคัญมาก



จับหลักได้ตามข้างต้น ก็ไม่ยากแล้วครับในการจัดเด็คให้สมดุลแบบจั่วมาไม่เน่าคามือ มีแต่ตัวเล็กจนตั้งไม่ขึ้นหรือมีแต่ตัวใหญ่เกินลงไม่ได้
ส่วนการเลือกซีลลงเด็คและคัดจำนวนนั้น ให้จับประเด็นดังนี้ครับ

1. เลือกแกนหลักของเด็ค เช่น ซิกมันต์ อังเดร คาร์น ทราเฮิร์น โรน่า ฯลฯ ลงใบให้เต็มพิกัดเท่าที่จะลงได้
2. เลือกตัวโจมตีรองที่มีประโยชน์หลายทาง และเข้ากับแนวทางย่อยที่เราเลือกไป เช่น เด็คซิกมันต์สายนักรบลม ก็ใส่หนุมานหรือกริฟฟินคอมมานโดไม่ต้องใส่โรน่า ใส่ไว้เพิ่มอีกอย่างละ 2-3 ใบ แล้วแต่จะจัด
3. เลือกตัวสนับสนุน/ตัวรองรวมร่างที่เข้ากับเด็ค และมีประโยชน์หลายทาง เช่น มีสกิลจั่ว/มีอบิลิตี้ก่อกวน ช่วยเหลือ เช่น เด็คอังเดรใส่ทิมเพอร์ราไปจั่วแทนที่จะใส่มังกรน้ำตัวอื่น เด็คแดนเซอร์คอนโทรลเลือกคลาริเน็ต มิวสิคเชียนมากกว่า ฟลุตติสต์ หรือแมนโดลินนิสต์ ที่เน้น+พลัง ซึ่งตัวรองพวกนี้มักจะใส่ไปเต็มอย่างละ 4 ตัวเลย
4. เลือก Tricker/Game Breaker ให้เข้ากับซีลข้างบนทั้งหมด ซึ่งอาจจะเป็นการ์ดแก้ทางเมตาเกมช่วงนั้นก็ได้ มักจะใส่แค่ชนิดละ 1 ใบ ยกเว้น Tricker นั้นจะมีประโยชน์ในทางอื่นด้วย

หมายเหตุ : ควรคำนวณ MP curve ของเด็คในการร่ายด้วย โดยให้คิดจาก MP5/8 ว่าเราจะลงได้พอดีหรือไม่ในเทิร์นนั้นๆ โดยเฉพาะการร่ายในเทิร์นแรกที่จำเป็นต่อการตั้งเกม เช่น หากใส่การ์ดที่มี mpค่าร่าย เป็น 4 ควรเพิ่มการ์ดใบรองที่ mpค่าร่าย 1 หากใส่การ์ดค่าร่าย 3 ก็ต้องเพิ่มการ์ดค่าร่าย 2 เพื่อให้ใช้ประโยชน์จาก MP ได้คุ้มค่าที่สุด

แค่นี้เราก็ได้ซีลมาครบเด็ค พร้อมที่จะไปคิดเลือกหามิสติกกันต่อแล้วครับ


......................To be continued.............................................
« Last Edit: December 07, 2007, 09:35:02 AM by เทราสเฟียร์ » Logged


Moonshiny Doll
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2179


« Reply #3 on: December 05, 2007, 01:58:28 PM »

อ่านแล้วได้สาระเยอะมากเลยครับ
Logged


Legend Of Knight
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 226


Email
« Reply #4 on: December 05, 2007, 02:03:17 PM »

ปักมุดไปโลดดด
Logged


P_gik Deck เด็กแนว Mode
Moderator
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 4888


« Reply #5 on: December 05, 2007, 03:09:02 PM »

เดี๋ยวจะอัญเชิญไปแปะข้างบน

เหนืออื่นใด ไม่มีใครรู้ Deck เราได้ดีเท่าตัวเราครับ

อย่าปล่อยให้ 1 เกมที่เราเล่นผ่านไปโดยไม่ได้อะไรเลย บางครั้งลองย้อยกลับมาคิดว่าแพ้เพราะอะไร ชนะเพราะอะไร จะช่วยให้เราปรับ deck ได้ดียิ่งขึ้นครับ

ตัวอย่าง
Fish of pisces ใน Deck Alana อันนี้เจอมากับตัว เป็นตัวรอง จ่าย 0 ตี 13 จ่าย 3 ตี 12 all นึกว่าจะเวิร์ค ไป ๆ มา ๆ Mp เยอะ แต่การ์ดแก้น้อย ไม่มีประโยชน์อีก

Br.Gregory 4 ใบ คิดในใจว่าเพียงพอในการหาผ้าคลุม ไป ๆ มา ๆ ไอ้ 20 % ที่มันจะไม่ขึ้นนี่ล่ะ วิกฤติเลย เลยต้องใส่ Sigmund เด็กมา search ผ้าคลุมด้วย
Logged


ExodiA
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1869


Email
« Reply #6 on: December 05, 2007, 03:31:08 PM »

แจ่มแจ้ง สุดยอด เป๊ะ!!!
Logged


Nihil
Administrator
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 12423


Email
« Reply #7 on: December 05, 2007, 04:25:52 PM »

ครบ 7 ปี เลยมีหลักการจัดเด็คแบบออกมา 

มีประโยชน์ต่อผู้เล่นใหม่ ๆ มากมายครับ 
Logged


^ ^ poohkao ^ ^
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2125


Email
« Reply #8 on: December 05, 2007, 04:56:16 PM »

แจ่มครับ

...

ความน่าจะเป็น ที่คำนวนมันดูแปลกๆนะครับ

น่าจะคิดจาก 1 - P{ไม่ขึ้นซักใบ}

เช่น ใส่ m.doll 4 ใบ จากกองซีลทั้งหมด 25 ใบ

P{ขึ้นมือแรกอย่างน้อย1ใบ} = 1 - P{ไม่ขึ้นซักใบ}

 = 1 - [ (21เลือก5) / (25เลือก5) ]

คำนวนได้ 61.7 %


.....ไม่รุ้ถูกป่าว  :-X  ???
Logged


SefirozE
Member
*****
Offline Offline

Posts: 145


Email
« Reply #9 on: December 05, 2007, 06:40:00 PM »



ไม่เห็นพี่เทร่านาน


มาครั้งนี้มาพร้อมสาระเพียบ

แน่นเอี๊ยด 

Logged


Doraemon
Member
*****
Offline Offline

Posts: 6342



Email
« Reply #10 on: December 05, 2007, 07:02:21 PM »

แจ่มครับ

...

ความน่าจะเป็น ที่คำนวนมันดูแปลกๆนะครับ

น่าจะคิดจาก 1 - P{ไม่ขึ้นซักใบ}

เช่น ใส่ m.doll 4 ใบ จากกองซีลทั้งหมด 25 ใบ

P{ขึ้นมือแรกอย่างน้อย1ใบ} = 1 - P{ไม่ขึ้นซักใบ}

 = 1 - [ (21เลือก5) / (25เลือก5) ]

คำนวนได้ 61.7 %


.....ไม่รุ้ถูกป่าว  :-X  ???

ไม่ได้ ภูเขาต้องคิดว่า ว่า 25 เลือก 5 ต่อเนื่องมีโอกาสไม่ได้เป็นมากน้อยเท่าไหร่
Logged


T a S a k i L O @ b e '
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 769


Email
« Reply #11 on: December 05, 2007, 07:24:12 PM »

สูดยอดเลย

Logged


ohm13
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1376


Email
« Reply #12 on: December 05, 2007, 07:50:35 PM »

แจ่มครับ

...

ความน่าจะเป็น ที่คำนวนมันดูแปลกๆนะครับ

น่าจะคิดจาก 1 - P{ไม่ขึ้นซักใบ}

เช่น ใส่ m.doll 4 ใบ จากกองซีลทั้งหมด 25 ใบ

P{ขึ้นมือแรกอย่างน้อย1ใบ} = 1 - P{ไม่ขึ้นซักใบ}

 = 1 - [ (21เลือก5) / (25เลือก5) ]

คำนวนได้ 61.7 %


.....ไม่รุ้ถูกป่าว  :-X  ???

ไม่ได้ ภูเขาต้องคิดว่า ว่า 25 เลือก 5 ต่อเนื่องมีโอกาสไม่ได้เป็นมากน้อยเท่าไหร่
ผมก็คิดได้61.7 แต่ว่าผมตกความน่าจะเป็น
Logged


•StarwarS•
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1483


« Reply #13 on: December 05, 2007, 10:28:01 PM »

เจ็ดดาวเลยดีกว่าอย่างงี้    จำแนกเปนหลายรุปแบบ อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีคับ
Logged


puppy_lucifer
Member
*****
Offline Offline

Posts: 350


Email
« Reply #14 on: December 05, 2007, 11:03:53 PM »

เหมาะสำหรับผู้เล่นไหม่มากเลยครับ
Logged


banksniperboys
Member
*****
Offline Offline

Posts: 52


« Reply #15 on: December 05, 2007, 11:08:15 PM »

แจ๋วครับ เข้าใจขึ้นในหลายๆเรื่อง
Logged


ไม่รู้ดิ
Member
*****
Offline Offline

Posts: 52


« Reply #16 on: December 06, 2007, 12:18:04 AM »

จำแนกละเอียดดีครับ
Logged


promboon
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 557


Email
« Reply #17 on: December 06, 2007, 12:20:23 AM »

อ่านแล้วกระจ่าง

ไปจัดเดคต่อ
Logged


MarvinSank
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 730


Email
« Reply #18 on: December 06, 2007, 12:39:35 AM »

กระทู้ดีมีความรู้
Logged


monkey1442
Member
*****
Offline Offline

Posts: 55


« Reply #19 on: December 06, 2007, 12:46:02 AM »

แจ๋วมากครับ
Logged


bluenarciss
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 215


Email
« Reply #20 on: December 06, 2007, 01:33:11 AM »

อัตราการขึ้นมือใบแรกผมคิด ว่า
โอกาสขึ้นมือของการ์ดทั้งหมดนะครับ = 25*24*23*22*21 = 6,375,600 ( คิดว่าจั่วทีละใบ 5 ครั้ง )
โอกาส ที่จะไม่ขึ้นมือเลย = 21*20*19*18*17 = 2,441,880 ( การ์ดที่เหลือ - จำนวนการ์ดที่ใส่ )

โอกาสไม่ขึ้นเลย = 2,441,880/6,375,600 = 38.3 %
โอกาสขึ้นก็น่าจะ = 100%-38.3% = 61.7% อะครับ

ไม่รู้ครับแต่ความคิดผมว่า 80% นี่ผมยัด เฮเด็ก 4ใบในเด้ค บางทีไม่ขึ้นมือเลย มันเหมือนบ่อยยังไงมะรุ้คับ -*-

แต่รายละเอียดแน่นดีจริงครับ น่าจะออกก่อน ผมจัดเด้ค ผมเลยจัดมั่วเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตั้งนาน  :'(

ถามนิดครับเวลาจะ ทำสัญลักษณ์ อินเตอร์เฟียร์ นี่หาที่ไหนหว่า
« Last Edit: December 06, 2007, 01:35:39 AM by bluenarciss » Logged


Panther
Member
*****
Offline Offline

Posts: 3605


Email
« Reply #21 on: December 06, 2007, 02:21:27 AM »

ขอ พูด อีกแนวหน่อยนะคั เด็กใหม่อ่ะ ไม่อ่านหรอก ผมว่านะ เจอตัวหนังสือเยอะๆเค้าก็ เลิกแล้ว อ่า 
Logged


[Ā]ήĐў™
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 371


« Reply #22 on: December 06, 2007, 02:35:23 AM »

ขอ พูด อีกแนวหน่อยนะคั เด็กใหม่อ่ะ ไม่อ่านหรอก ผมว่านะ เจอตัวหนังสือเยอะๆเค้าก็ เลิกแล้ว อ่า 
คงไม่ทุกคนหรอกคับ

Logged


DanGerous Priest -Genjo SanZo-
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1783


Email
« Reply #23 on: December 06, 2007, 02:52:38 AM »

ขอ พูด อีกแนวหน่อยนะคั เด็กใหม่อ่ะ ไม่อ่านหรอก ผมว่านะ เจอตัวหนังสือเยอะๆเค้าก็ เลิกแล้ว อ่า 

จริงครับ

ข้อมูลที่นำเสนอถือว่าดี

แต่จะย่อยให้เข้าใจยากไป

ยิ่งเพลย์เยอร์ใหม่นี่คงจะไม่เข้าใจอะครับ

ปล.ความเห็นส่วนตัว
Logged


เทราสเฟียร์ เอล เซราฟีเตอร์
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1580


Email
« Reply #24 on: December 06, 2007, 03:42:19 AM »

ส่งความน่าจะเป็นคืนอาจารย์ไปแล้ว ใครก็ได้ช่วยคำนวณให้ใหม่ทีครับ
ขอบคุณที่ท้วงนะครับ

เรื่องผู้เล่นใหม่ไม่อ่าน ผมขอแค่บางส่วนขยันขวนขวายทำความเข้าใจก็พอแล้วครับ ผู้ใดไม่แสวงหาความรู้ด้วยการย่อยและพิจารณาด้วยตัวเอง รังแต่จะให้คนอื่นป้อนใส่ปาก ผมก็จนใจครับ

ป้อนให้ถึงขนาดนี้แล้วนะเนี่ย
Logged


Dean
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 478


« Reply #25 on: December 06, 2007, 05:49:02 AM »

เป็นบทความที่ดีมาก ๆ ครับ
Logged


GiantPaladin
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 7526


Email
« Reply #26 on: December 06, 2007, 07:06:10 PM »

ไม่ได้ดีเฉพาะผู้เล่นใหม่หรอก บางคนเล่นมานานแล้วยังไม่รู้เรื่องพวกนี้เลยก็มี

อ่านแล้วก็นำไปใช้พัฒนาตัวให้เป็นประโยชน์ด้วยนะครับ จะได้เก่งๆกันถ้วนหน้า
Logged


Beam and Gangster
Member
*****
Offline Offline

Posts: 147


Email
« Reply #27 on: December 06, 2007, 11:08:44 PM »

ไม่ได้ดีเฉพาะผู้เล่นใหม่หรอก บางคนเล่นมานานแล้วยังไม่รู้เรื่องพวกนี้เลยก็มี

อ่านแล้วก็นำไปใช้พัฒนาตัวให้เป็นประโยชน์ด้วยนะครับ จะได้เก่งๆกันถ้วนหน้า
เออ อันนี้ถูกคับ เวลาจาจัดเด็คผมคงต้องศึกษาบทความนี้แหละคับ
มีประโยชน์มากๆ ขอบคุณคับ
Logged


gb_seaoer
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1386


« Reply #28 on: December 07, 2007, 02:48:38 AM »

จะรอวิธีจัด mystic เพื่อเป็น วิทยาทาน อิๆ

Logged


Hanuman & The Poseidon No.17
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1527


« Reply #29 on: December 07, 2007, 03:56:12 AM »

great topic
Logged


Pages: [1] 2  All
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2015, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Page created in 0.101 seconds with 22 queries.