ลองมาดู Tournament Beatdown Rush deck นะครับ
http://www.santoninogame.com/yabb/index.php?topic=31258.0Pugilist ของผมเอง2 Lazal Pugilist >>> Main Attacker
4 Akamu Inzu >>> Attacker/Supporter
4 Akamu, Apprentice pugilist >>> Attacker/Supporter
2 Toy Retailer >>>Supporter
2 Bakery Girl >>> Supporter/Tricker
2 Nazae >>> Tricker
1 Arzoin Inzu >>> Supporter/Tricker
2 Pugilist General >>> Attacker/Supporter
2 Angel of warfare >>> Tricker
2 Panna forest oracle >>>> Tricker
2 Tree Top Tango Fairy >>> Supporter/Tricker
เด็คนี้หากดูแต่โครงสร้างซีลแล้ว อาจดูไม่สมดุลเท่าไรครับ เพราะต้องจัดมิสติกตามโครงสร้างซีลด้วย แต่ว่าข้อสังเกตที่เห็นเด่นชัดคือ มีซีลหลายใบที่ทำหน้าที่ได้หลายอย่าง
ซึ่ง Tournament Deck โดยมากมักจะเป็นเช่นนี้
ต่อมาดู Tournament Control/combo Deck นะครับ
http://www.santoninogame.com/yabb/index.php?topic=31591.0Dancer ของพี่กิ๊กครับ
Magnificant Superstar 3 >>> Defender
Clarinet musician 3 >>> Supporter
Richard, the minstrel 2 >>> Supporter
Karen, the minstrel 2 >>> Supporter
Baraman dancer 2 >>> Defender
Surge dancer 1 >>> Supporter
Musician maiden 4 >>> Supporter/Defender[Draw Engine]
Sanctuary Dancer 1 >>> Supporter
Royal harper 1 >>> Supporter[Draw Engine]
Mysterious shrine dancer 1 >>> Supporter
Bratschel, the Angel of Music 3 >>> Defender
Marsh Fairy 1 >>> Game Breaker
Delmar, the Terpsichorean 1 >>> Game Breaker/Defender
8 Defender 15 supporter 2 Game Breaker
เด็คนี้ก็อาศัยมิสติกมากเหมือนกันครับ แต่จะเห็นชัดว่า ตัว Game Breaker ไม่จำเป็นต้องใส่มาก เพราะจะใช้งานก็ต่อเมื่อจบเกมได้ หากเอาลงมาเพ่นพ่านอาจตายเอาง่ายๆจนเราไม่มีวิธีปิดเกมในภายหลัง ส่วนหนึ่งที่สำคัญของเด็คแนวนี้คือ draw engine หรือกลไกการจั่วครับ เพราะต้องหามิสติกใบสำคัญมาช่วยยื้อหรือเดินเกมให้ได้โดยไว การจั่วแหลกจึงสำคัญมาก
จับหลักได้ตามข้างต้น ก็ไม่ยากแล้วครับในการจัดเด็คให้สมดุลแบบจั่วมาไม่เน่าคามือ มีแต่ตัวเล็กจนตั้งไม่ขึ้นหรือมีแต่ตัวใหญ่เกินลงไม่ได้
ส่วนการเลือกซีลลงเด็คและคัดจำนวนนั้น ให้จับประเด็นดังนี้ครับ
1. เลือกแกนหลักของเด็ค เช่น ซิกมันต์ อังเดร คาร์น ทราเฮิร์น โรน่า ฯลฯ ลงใบให้เต็มพิกัดเท่าที่จะลงได้
2. เลือกตัวโจมตีรองที่มีประโยชน์หลายทาง และเข้ากับแนวทางย่อยที่เราเลือกไป เช่น เด็คซิกมันต์สายนักรบลม ก็ใส่หนุมานหรือกริฟฟินคอมมานโดไม่ต้องใส่โรน่า ใส่ไว้เพิ่มอีกอย่างละ 2-3 ใบ แล้วแต่จะจัด
3. เลือกตัวสนับสนุน/ตัวรองรวมร่างที่เข้ากับเด็ค และมีประโยชน์หลายทาง เช่น มีสกิลจั่ว/มีอบิลิตี้ก่อกวน ช่วยเหลือ เช่น เด็คอังเดรใส่ทิมเพอร์ราไปจั่วแทนที่จะใส่มังกรน้ำตัวอื่น เด็คแดนเซอร์คอนโทรลเลือกคลาริเน็ต มิวสิคเชียนมากกว่า ฟลุตติสต์ หรือแมนโดลินนิสต์ ที่เน้น+พลัง ซึ่งตัวรองพวกนี้มักจะใส่ไปเต็มอย่างละ 4 ตัวเลย
4. เลือก Tricker/Game Breaker ให้เข้ากับซีลข้างบนทั้งหมด ซึ่งอาจจะเป็นการ์ดแก้ทางเมตาเกมช่วงนั้นก็ได้ มักจะใส่แค่ชนิดละ 1 ใบ ยกเว้น Tricker นั้นจะมีประโยชน์ในทางอื่นด้วย
หมายเหตุ : ควรคำนวณ MP curve ของเด็คในการร่ายด้วย โดยให้คิดจาก MP5/8 ว่าเราจะลงได้พอดีหรือไม่ในเทิร์นนั้นๆ โดยเฉพาะการร่ายในเทิร์นแรกที่จำเป็นต่อการตั้งเกม เช่น หากใส่การ์ดที่มี mpค่าร่าย เป็น 4 ควรเพิ่มการ์ดใบรองที่ mpค่าร่าย 1 หากใส่การ์ดค่าร่าย 3 ก็ต้องเพิ่มการ์ดค่าร่าย 2 เพื่อให้ใช้ประโยชน์จาก MP ได้คุ้มค่าที่สุด
แค่นี้เราก็ได้ซีลมาครบเด็ค พร้อมที่จะไปคิดเลือกหามิสติกกันต่อแล้วครับ
......................To be continued.............................................