[North Wind Shaman]หรือชาแมนสายลมหนือ ก็เป็นดังจอมเวทย์ชาแมนทั่วไปที่เล่นกับสายลมเหนือและเป็นจอมเวทย์ที่เหมาะกับเด็คลม เข้ากับ concept ของลมได้เป็นอย่างดี แม้โปรโมใบนี้ดูอย่างผิวเผินอาจไม่โดดเด่นอะไร แต่จอมเวทย์คนนี้ก็มีดีซ่อนอยู่ไม่น้อยทีเดียว ซึ่งเราจะมาวิเคราะห์ดูความเก่งของการ์ดใบนี้กัน[ภาพ]เป็นเยี่ยงจอมเวทย์ปกติธรรมดา ไม่ได้สวยจนโดดเด่นอลังการ แต่ก็เป็นสไตล์เท่ ๆ ทั่วไปที่น่าจะชอบกันได้ไม่ยาก
[ค่าพลัง]ร่าย 2 ได้ 6 8 4 คอมแล้วได้ 9 กับ 10
ค่าพลังปกติธรรมดาไม่มีอะไรพิเศษ หากคอม Mage ได้ At 10 ยังใช้พอยันหน้าชั่วคราวได้
แต่ถึงค่าพลังอาจไม่สูงเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ใช่สาระสำคัญ ด้วยว่าความเก่งกาจของการืดใบนี้อยู่ที่ความสามารถของการ์ดใบนี้ต่างหาก[ความสามารถ]เริ่มจาก skill กันก่อนเข้าใจง่าย ๆ ว่าเป็น skill ดึง seal จาก Df line ไป At line ได้ และสามารถใช้แบบ
ได้ด้วย แต่ต้องรวมร่างก่อน แต่ก็ไม่น่าใช่ปัญหาอะไร
skill ง่าย ๆ แบบนี้แต่ใช้อะไรได้เยอะทีเดียว ไม่ว่าจะดึงฝ่ายตรงข้ามตัวที่สร้างปัญหาขึ้นมาตบ ดึง seal มาเพื่อให้อยู่ at line ให้ ability ที่เกี่ยวกับการกำหนด line ทำงานหรือไม่ทำงาน ซึ่งง่ายสุดก็กระตุกตัวเล็กที่ชอบแอบข้างหลังมาตบ ซึ่งแน่นอนการใช้
ได้ทำให้เล่นมุกก่อนผ่านได้สบาย
ส่วนการใช้กับฝ่ายเราก็มีข้อดีเยอะทีเดียว อย่างน้อย ๆ สุด ทำให้เราไม่ต้องกลัว-ability ผลักไหล ของพวก อังเดร มังกรน้ำ และ seal ทั้งหลาย
-skill หรือ effect ใด ๆ ที่ทำให้ seal ตัวยืนเราเจอผลักไปข้างหลังเพราะ เราสามารถจ่าย 3
เด้งตัวยืนเรากลับไปยืนข้างหน้าได้อย่างง่ายดาย
เจอผลักมาข้างหลัง ตบมาคิดว่าปลอดภัยชัวร์ ก็อาจเจอดันกลับข้างหน้าให้เค้าหัวแตกตายได้ง่าย ๆ
ส่วนประโยชน์อย่างอื่นก็ยังประยุกต์เล่นได้เยอะ ไม่ว่าจะเล่นกับพวกที่เปลี่ยน line พวก Dancer พวกที่ ability ที่ทำงานตาม line ที่กำหนด และใบอื่น ๆ
* เหมาะใช้กับ Fairy ในชุด Fairy ที่เมื่อกำหนด line ไปที่ Df line สำเร็จเกิดผลไม่น้อย
รอเค้าก่อนผ่าน Mp หมด จ่าย 3 ลาก Fairy เราไปข้างหน้า แล้วพอเข้า Subturn เรา ก็เอา Fairy ที่ขึ้นไปข้างหน้ากำหนด line มา Df line ชี้ Seal ใหม่ได้ทันทีตามต้องการ-ก่อนผ่านจ่าย 3 ดึง 3T Fairy ไป At Line แล้วพอเข้า Subturn เราค่อยย้าย 3T Fairy ไป Df line กำหนดให้ Seal ใบใหม่ที่เราต้องการบินได้ใหม่แทน เป็นต้น
-Evening Folk Dance Fairy เป็นอีกใบที่น่าสนใจ และเหมาะสมมากเพราะเป็นธาตุลมเหมือนกัน รอเค้าก่อนผ่าน Mp หมด ใช้ skill ให้ EFD Fairy เปลี่ยน line พอเข้า Subturn เรา ก็เอา EFD Fairy ย้ายลง Df line ชี้ Seal ให้เสีย ability ใหม่ได้อีก
ability เป็นส่วนที่เก่งและเป็นลุกเล่นของการ์ดใบนี้เลยทีเดียวเพียงแค่ seal ฝ่ายตรงข้าม ที่ sp น้อยกว่าใบนี้เปลี่ยน line โดยเรามีลมใบอื่นในสนาม (ซึ่งไม่น่าเป็นปัญหาอยู่แล้ว)
seal ใบนั้นก็จะ At -1 Df -1 จนจบ subturn ทันที
แน่นอนหากเรามี NWS หลายใบก็ - ไปตามนั้นด้วย เช่นหากมี 4 ใบ ก็ทำให้ Seal นั้น At -4 Df -4 ได้เลยทีเดียว
ซึ่งการจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามเปลี่ยน line และทำเกมได้คุ้ม ๆ นั้น โดยหลัก ๆ ก็
-Regina ง่ายที่สุด จะ Regina กระตุกตบ หรือ Regina ผลักตบก็ได้
หากกระตุกตบก็แจก At -1 Df -1 ให้เราไล่ตบกันถ้วนหน้า ส่วนหากผลักตบ ก็ย้ายตัวยืนเค้าและลด Df เค้ากะซ้ำให้ตายได้ง่าย ๆ Green Stem Dryad หรือ Vinayak ก็กรณีเดียวกับ Regina เปลี่ยน line Seal เค้าแล้วตามตบต่อ
-Freeze Curse อยู่ในเด็คมน้ำก็ไม่เลว ใช้การเปลี่ยน line จากผลของการ Freeze ก็ได้ ดังนั้นจะคิดง่าย ๆ ว่า Freeze ตบลบพลังก็ไม่เลว
-Maelstorm Merman เป็นคู่ที่ work ไม่ใช่น้อยทีเดียว ตัว MS Merman เป็น ลมน้ำ ทำให้เงื่อนไขลมใบอื่นครบ และเมื่อ MS Merman ใช้การผลักตบตัวยืนเค้า ตัวยืนที่ไหลไปก็ยัง At -1 Df -1 ต่อด้วย คิดง่าย ๆ ประดุจเรา At + 1 นั่นแล
-Naga ตบไหลก็ไม่เลว ตบเค้าไหลไป Df line แล้วลบ At Df ต่ออีกซึ่งถ้าจำแนกแบบโดยพื้นฐานแล้ว การ์ดใบนี้เหมาะกับหลาย ๆ เด็ค ดังเช่น-เด็ค Regina ใส่ Regina ใหญ่เล็ก
Regina ใหญ่มาเปลี่ยน line เค้าไม่ว่าลากหรือผลัก จากนั้น Seal ที่เปลี่ยน line จะเจอลดพลังจาก NWS ทำให้เราค่อนข้างชัวร์ในการเอา Regina Little Princess ตบต่อได้อีกที
-เด็ค Merman ลม-น้ำ เข้าคู่กับ Malestorm Merman ได้ลงตัวไม่น้อย ใส่พวก merman กับลมมาปนกัน โดยเน้น Monster เพื่อความง่ายแก่การคอม ก็เล่นเก่ง ๆ ได้ไม่ยาก ตบผลักลบพลัง
-เด็ค ครุฑ-นาค น้ำลม สัดส่วนลงตัวของน้ำลมอีกเด็ค ช่วยให้ Naga ตบไหลลดพลังเค้าต่อ หรือ Vinayak ผลักแล้วพลังลบก็ได้ แน่นอน จะเล่นกับเงือก freeze ก็ได้
-เด็คแนวอื่น ๆ ~
ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ได้อีกเยอะ เช่นคอมโบกับแฟรี่อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นเป็นต้นNorth Wind Shaman เป็นของรางวัลจากการแข่ง Draft วน 4 ซอง
ซึ่งแจกแล้วในเวลานี้
ใครสนใจก็ไปแข่งหาเก็บกันได้ครับผม