Ninja Tips 1. Ninja ที่มี Ability Vanish และมี Skill
ฟังทางนี้ ถ้าในจังหวะเราเจอเด็คที่เขามีตัวเชือด สมมุติว่า เขาเชือดโดนShoroi Hatone เราสามารถเลือกให้ Curse ติด ที่ Shoroi Hatone ได้ แต่ในจังหวะที่ก่อน Curse ส่งผล เราสั่งให้ Shoroi Hatone จ่าย 3 Skill
แยกร่างได้ Ninja เมื่อ Vanish และเข้าสู่ Remove Zone Curse จะหายไปขอรับ ใช้ กับ Curse อื่นๆก็ได้นะครับอยู่ที่จังหวะและโอกาส
2. Ninja ที่มี Ability Vanish หากเจอ Deck Bandit เหล่าโจรทั้งหลาย ถ้าเขาอยากขโมยก็ให้ขโมยไปเถอะขอรับ Kuro Kame Daimyou ใช้ Skill
กระชากคอกลับมาได้ หรือ จะเอานินจามาเป็น เงื่อนไขในการ Growth หรือ โดน Skill ของ ทาลิแสง โดน Remove ไป หรือ โดน Mystic Analiting peck Kali ก็สามารถ ลากกลับมาได้เช่นกัน
3. Kirin Miko Shiroi ไม่สามารถใช้ Skill
ทำลาย Mystic Card ชนิด [PS] ที่กำลังร่ายได้ เท่ากับว่า ให้ติดได้แล้ว ส่งผลไปแล้ว เช่น Ordonus หรือ พวก [PS] 0 Turn คือ ติดแล้ว ส่งผลแล้ว แต่ พวก Cool Moon Houdini ให้ติด แล้ว จังหวะก่อน Curse ส่งผล สามารถยิงได้ และ Seal ฝ่ายเรา ก็จะไม่ติด Curse ครับ
4. Ability ที่ถูกลืม คนส่วนใหญ่ จะมี Kuro Kame Daimyou ในสนาม Ninja ที่คุณท่านสั่งโจมตีไป คุณจะลืมขอดูมือฝ่ายตรงข้ามเสมอ
เพราะ อีก Ability ของ Kuro Kame Daimyou คือ "เมื่อ Ninja โจมตีสำเร็จ เราดูการ์ดบนมือฝ่ายตรงข้ามทุกใบ "
5. Ninja Katana ถึงจะโดนเขา Atenation หรือ It's No Joke!! ไป เรายังสามารถจ่าย 2
ใช้ Skill ของ Ninja Katana โยนกลับมาให้ซีลฝ่ายเราได้ขอรับ
6. Skill Copy At ของ Kuro Kame Daimyou's Adjutant Ninja ไม่สามารถ Copy At ของ Seal พวกที่มี Ability + At หลัง
Step ได้ เช่น
6.1 [Crimson Sakura 59] Nikkou Yojimbo
6.2 [Merrisia3 33] Bifrons
สมมุติว่า เรามี Kuro Kame Daimyou's Adjutant Ninja ยืน อยู่ที่ At Line ในสนามฝ่ายเรา จากนั้น เราโดน Biffrons Triple Combination ตีเข้ามา ด้วย At 11 ซึ่ง เราคิดว่า เขาจะ + อีก 4 ตาม Ability ของ Biffrons เราจึง สั่ง Kuro Kame Daimyou's Adjutant Ninja ใช้ Skill ไป แต่ เราจะ Copy At ได้แค่ 11 และเมื่อหมด
Step Biffrons จะ + At ตาม Sp ของ Seal ที่ต่อสู้ด้วย จึง เป็น 15 แต่ Kuro Kame Daimyou's Adjutant Ninja จะมี At แค่ 11 เพราะ ในตอนนั้น Biffrons ยังมี At แค่ 11 เท่านั้น
ถ้าเขา ตีเรามา แล้วคิดว่า เขา At+ อย่า เผลอ Copy ตัวเขานะครับ เพราะตอนตีเข้ามายังเป็น At ตามเดิมอยู่
7. ถ้ารู้ตัวว่าจะโดน พวก Sigmund ข้ามไลน์รีบจั่วหา Whirlwind Ninja ไว้โดดมา เซอร์ไพรส์ หรือ ให้ลง Kuro Kame Daimyou เยอะๆ แล้ว รีบ Progress Shiroi ให้เร็วที่สุดครับ แค่นี้ Df เราก็จะหนาจน Sigmund และพวกของ เขา ก็ตีไม่เข้าแล้วครับ
8. หลักของการ Copy At ของ Kuro Kame Daimyou's Adjutant Ninja (เพิ่มเติม) หากในเทิร์น เขา เขา ใช้ Skill ของ Suriken 2 ใบ ทำให้ Kuro Kame Daimyou's Adjutant Ninja At -2 เท่ากับว่า Kuro Kame Daimyou's Adjutant Ninja จะมี At แค่ 5 เข้าเทิน เรา Copy At ของ ซีล A ที่มี At 12 Kuro Kame Daimyou's Adjutant Ninja จะมี At 12 - 2( จากผลของ suriken อยู่ตามจำนวน Turn นั้นๆอยู่) = 10 ครับผม Skill หรือ Ability ที่ส่งผล ให้ - หรือ + At ก็มีผลอยู่ตาม จำนวนเทิร์นนั้นๆ ที่ระบุ ต่อไปนะครับ
กลับกัน สมมุติ ตอน Sub turn ป้องกันของเรา เขาตีมา เราแก้ ด้วย Zeus Kuro Kame Daimyou's Adjutant Ninja At + 5
7+5 = 12 เข้าเทิร์น เรา Copy At Seal A ที่มี At 12 ก็เท่ากับ 12 + 5 = 17 ครับผม ตามเหตุผลด้านบน
และ ถ้าในสนามเรามี Kuro Kame Daimyou อยู่ในสนาม X ใบ ก็ + ไปอีก X หน่วย ขอรับ
ข้อ 8 อธิบายแล้วมึนหนักกว่าเก่า
สรุปว่า การคิดพลังในโลกของ SMN จะให้
คิดเครื่องหมาย = ก่อน แล้วค่อยไปคิด +-
เช่น
Coy crab 2 ใบ Sp = 0 แล้วมีเอฟเฟก Sp + 2 Seal ใบนั้นก็จะมี Sp 2
ซึ่ง ลูกน้องเต่าดำ Skill ก็ถือว่าเป็นเครื่องหมาย = เช่นกัน
งงไหมเนี่ย
ขอบคุณ พี่กิ๊ก มากๆ สำหรับคำแนะนำนะขอรับ
9. Ninja ทุกตัว ที่มี Ability Vanish เมื่อมีมัน อยู่ในสนามตัวเดียวไม่สามารถสั่งการใดๆได้เลย นอกเสียจาก Set Line และ/หรือ Combination / Break Combination รวมร่าง แยกร่างนั่นเอง
10. Ability ของ Kaze Kitsune เป็น Trigger Effect เมื่อเขาใช้ Skill หรือ โจมตีให้เห็นแล้ว ทางเดียวที่จะแก้ได้คือ
KuKu Clock / Ordonus / Cadmus / odin ละ Zeus ลง Shrine หรือ การ์ดหยุดต่างๆ
ไม่สามารถ ให้ Andromeda หรือ Skill ของ ซิน แสง หยุดได้ หรือถ้ากลัวขนาดนั้น ก็ ต้อง แปะ Andromeda ที่ Kaze Kitsue ก่อนที่จะประกาศ โจมตี หรือใช้ Skill แต่ Ability ที่ทำให้ Mp ค่าโจมตี -1 ของ Kaze Kitsune ยังไง ถ้าเขาแก้ เราก็กำไรแล้ว เพราะเรา -1 ไปแล้ว ถ้าเขาโจมตี 2 ที ก็ -2
11. Skill
ของ Whirlwind Ronin เป้นจังหวะเดียว Andromeda ไม่ได้ หยุดไม่ได้เลย ต้อง ปั๊มสู้อย่างเดียว เพราะ เป็น "จากนั้นย้าย" ไม่ใช่ "จากนั้น สั่ง" และ เมื่อโดดลงมาเสร็จ Whirlwind Ronin ไม่ได้ เป็น inactive ฉะนั้นไม่ Vanish
12. [Crimson Sakura 43/92] Ryusuke Anatora ใช้ Skill Copy Ability ที่มาจาก การ Growth หรือ Progress ได้ เช่น Copy Ability ของ Kirin Miko Siroi ที่ Progress แล้ว ก็จะส่งผลให้ นินจาทุกใบในสนาม Df+4 Sp +2 Mp ค่าตี -2
13. หากนินจาที่มี Vanish แล้วใช้ Skil เขาโยน No Skill มา เรา Vanish นะครับ ถ้าเขาแปะ Andromeda มา จะไม่ Vanish เพราะ Vanish ก็คือ ส่วนหนึ่งของ Ability
Q: แล้วจะทำอย่างไร ไม่ให้ Vanish หล่ะ
A: ก็ให้ซีลนั้น สูญเสีย Ability ยังไงหล่ะ แต่ คุณต้องยอม เสีย Ability ทั้งหมด เลยนะ บางตัวคุ้ม บางตัวไม่คุ้ม
Q: อันไหนที่ คุ้ม อันไหนที่ ไม่คุ้มหล่ะ
A: สมมุติ เราอยากให้ Kuro Kame Daimyou ใช้ Skill ได้ รัวๆ ไม่อยากให้ Vanish โดยเอาซินแสงจี้ หรือ Dark Flame Onmyouji ใช้Skill Ok ! Kuru Kame Daimyou ไม่ Vanish แล้ว แต่ จะเสีย อีก 2 Ability ที่ + พลังให้ นินจา และดูมือ
ส่วนตัวที่คุ้ม เคยเห็น คอมโบ อุบาทว์ๆ ใน Deck Kyrie
คือ ไอ 2 ตัวนี้
มีแต่ Skill และ Ability Vanish
ให้ตัวแดงใช้ Skill ใส่ตัวขาว ถ้า สำเร็จ มันจะกลายเป็น จ่าย 2 ทำลาย Mystic Card
โดยไม่ Vanish
14. คู่หูขาวดำ ในชุดนินจา หากตัวในตัวหนึ่ง เข้าไปอยู่ใน Remove Zone ไม่ว่าจะ Vanish โดน Steal โดน Skill ของ ทาลิแสง หรือ โดนผลให้ ออกจากเกม ต่างๆ หรือ เป็น เงื่อนไขในการ Growth ก็ยังสามารถทำให้ Ability ของตัวตรงข้ามทำงานอยู่ และเมื่อตัวตรงข้าม Vanish ไอตัวที่ อยู่ใน Remove Zone ไม่ว่ากรณี ใดๆ ที่กล่าวไปไว้ บรรทัดแรก ก็ยังกลับมาได้เหมือนเดิม
15. Nagagisa Ninja ไม่ว่าจะยังไง ถ้ามันVanish ออกจากเกมไปแล้ว Seal 1 ใบ ก็ยังสูญเสีย Ability อยู่ดี เพราะมันเป็น Trigger Effect Effect นี้ส่งผล ใน Remove Zone คุณตามไปโยน Mystic card ใส่มันไม่ได้
ต้องแก้โดยให้ Seal ฝ่ายเรา ยกเลิก Ability ของ Seal
16. Makoto Sentsu หาก Progress แล้ว
เกิด ก่อนผ่าน เราโดนฟรีส ตายแล้วๆ เรามี Df 8 แต่ At 11 ถ้าเขาตีมาไม่ต้องตกใจ
สมมุติ เจอ Deck Sin ก่อนผ่านเขาเอา แชนนอน ดิส บันยิป แล้วฟรีส เข้าเทิร์น เอา บันยิป คอม ตี
แย่แล้ว มัน At 11 Df8 แต่เรา Df แต่ 8 เอง ไม่ต้องตกใจครับ เขาตีไม่เข้า Ability ของ Makoto Sentsu บอกว่า เมื่อต่อสู้ ไม่ว่า อยู่ Line ไหนๆ เราสามารถ เอา ค่า พลังของเรา เทียบ Df เขาเสมอ เราก็แค่เลือก เอา At ไปวัดกับ Df เขา แค่นี้เขาก็ตีเราไม่เข้าแล้วครับ
ขอบคุณ รูปดีๆ จาก เว็บ คุณตาหนู ณ จ๊ะ ขอรับ