ศรี
|
|
« on: October 14, 2003, 08:18:24 PM » |
|
เนื่องจากว่า หลายๆคนในบอร์ดนี้ ยังไม่รู้หลักในการครีเอทการ์ด อีกทั้งไม่มีคนวิจารณ์การ์ดที่ครีเอทออกมาเลย จึงทำให้ไม่รู้หลักในการครีเอทการ์ดยิ่งขึ้นไปอีก ทางตัวเรานั้นก็อยากจะวิจารณ์การ์ดบางใบที่ท่านทั้งหลายครีเอทอยู่บ้าง แต่เนื่องด้วยความขี้เกียจ บวกกับการที่วิจารณ์แล้วจะกลายเป็นด่าเอา ทางเราจึงขอเสนอแนะแนวทางในการครีเอทการ์ด รบกวนพี่เซฟเอาไปตั้งเป็น topic ให้ด้วย
ตัวผมเองนั้น ก็อาจไม่ได้เก่งอะไรนักหนา ดังนั้น แนวคิดของผม อาจจะไม่ถูกต้องในบางส่วน ก็เชิญท่านทั้งหลาย พิจารณากันเอาเอง
หลักการในการครีเอทการ์ด ค่อนข้างจะละเอียดอ่อนมาก ในครั้งนี้ จะขออธิบาย เกี่ยวกับเรื่อง "จุดประสงค์ในการครีเอทการ์ด" กันก่อน
หลักการในการครีเอทการ์ด
เริ่มแรก ก็ต้องมาดูที่จุดประสงค์กันก่อน การจะทำอะไรนั้น ย่อมต้องมีจุดประสงค์ก่อน การคิดการ์ดนั้น ก็ต้องมีจุดประสงค์เช่นกัน จุดประสงค์ที่คิดการ์ดใบโน้นใบนี้ออกมา พอจะแบ่งได้ดังนี้
1. ต้องการ ให้การ์ดใบนี้ อยู่ในเด็คประเภทใดบ้าง คุณอาจจำกัด ให้อยู่แค่ในเด็คเพียงแค่ไม่กี่ประเภท หรือให้เข้ากับเด้คประเภทไหนก็ได้ ซึ่งการจะจำกัดว่าให้อยู่ในเด็คประเภทใด ก็ทำโดยใช้ท่ารวมร่างเป็นการบังคับ หรืออบิลิตี้ ที่สนับสนุนเด็คประเภทนั้นๆ อะไรก็ว่าไป ซึ่งคุณเองก็ควรจะเข้าใจรูปแบบการเล่นของเด็คประเภทนั้นๆด้วย
2. ต้องการให้การ์ดใบนี้ มีหน้าที่อย่างไรในเด็ค ในเด็คหนึ่ง จะประกอบด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง อาทิเช่น ตัวยืน , ตัวรอง , ตัวทำเกม ฯลฯ การ์ดที่ดี จะต้องมีคุณสมบัติเหล่านี้ อย่างน้อย 2 ข้อ 1. ใช้เป็นตัวหลักได้ 2. ใช้เป็นตัวรองได้ 3. มี skill หรือ ability ที่สามารถส่งผลต่อรูปเกมได้
ในเรื่องจุดประสงค์ในการครีเอทการ์ดยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีก เช่น
1. ต้องการแก้ไขข้อบกพร่อง ของเด็คประเภทโน้นประเภทนี้ อย่างเช่น เด็คไฟ ซึ่งขาดตัวรอง คุณอาจครีเอทการ์ดที่ค่าร่ายน้อย เลเวลน้อย เพื่อเอามาใช้เป็นตัวรอง หรือไม่ คุณก็ครีเอทการ์ด ซึ่งช่วยให้ไฟสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องรวมร่าง เป็นต้น เด็คยูนิคอร์น ซึ่งล้มตัวใหญ่ยาก คุณอาจสร้างตัวที่ช่วยบวกพลังให้ เพื่อให้ล้มตัวใหญ่ง่ายขึ้น หรือสร้างตัวที่มัน + at ตามจำนวนม้าในสนาม , ใน shirne เป็นต้น
2. ต้องการแก้ทางการ์ดบางใบ หรือเด็คบางประเภท อย่างเช่น เด็คน้ำเคิร์ส แพ้ทางเด็คแคนเซิ้ลเคิร์สอย่างช่วยไม่ได้ ก็ออกตัวสำหรับทำลาย ability แคนเซิ้ลเคิร์สออกมา การ์ดสำหรับแก้ทางนั้น ควรมีความสามารถอย่างอื่นด้วย อย่างเช่น ไวเปอร์มารา ซึ่งช่วยให้มอนส์เตอร์ ใช้สกิลจาก df line ได้ การมีความสามารถอย่างอื่นเพิ่มเข้ามานี้ ก็เพื่อที่จะใช้ประโยชน์ได้ แม้จะไปเจอการ์ดหรือเด็คที่เราต้องการจะแก้ทาง
3. ต้องการต้องการเอามาทำคอมโบ คู่กับการ์ดบางใบ ที่มีอยู่แล้ว เนื่องจากการ์ดบางใบที่มีอยู่แล้ว อาจห่วยมากจนใช้งานไม่ได้ แต่คุณคิดว่าอยากจะให้การ์ดใบนี้ได้ใช้เหลือเกิน ก็ทำการ์ดที่ช่วยทำคอมโบกับการ์ดใบนั้นๆออกมา อย่างเช่น การ์ดใบหนึ่งใช้งานได้ดี เมื่ออยู่ในสถาณการณ์อย่างหนึ่ง เราก็สร้างการ์ด ที่ช่วยทำให้เกิดสถาณการณ์นั้นออกมา เป็นต้น
4. ต้องการทำให้เกิดรูปแบบการเล่นใหม่ๆ อาทิเช่น สารพัดม้าๆทั้งหลาย ซึ่งเกิดขึ้นในชุดเมอร์ 1 ก็ต้องคิดก่อนว่า รูปแบบการเล่นนั้น จะให้เป็นเช่นไรแล้วก็สร้างการ์ดที่มีความสามารถสอดครล้องกับรูปแบบการเล่นนั้นๆ
นอกจากนี้ การคิดการ์ด ยังอาจมีจุดประสงค์อื่น นอกเหนือจากนี้ ซึ่งทางเรา ไม่รู้ว่าจะอธิบายอย่างไร จึงขอจบเรื่อง จุดประสงค์ในการครีเอทการ์ดไปเลยแล้วกัน
ต่อมา จะเป็นเรื่อง คอนเซ็ปของแต่ละธาตุ การจะคิดว่า จะให้การ์ดที่เราคิดออกมา อยู่ในเด็คประเภทไหน ก็ต้องรูปคอนเซ็ปของเด็คประเภทนั้น และสิ่งที่ควรจะเข้าใจคือ คอนเซ็ปของแต่ละธาตุ
ไฟ
มาดูที่ค่าพลังกันก่อน at มากกว่าปกติ df น้อยกว่าปกติ sp ปานกลาง
- เน้นไปที่การตัดจังหวะ ของฝ่ายตรงข้าม อาทิเช่น ลาวาวอร์ชาร์ค - เน้นการทำลายการรวมร่าง เช่น เซอร์เร่ ฟอวคอน , มิโนทอร์ - เน้นการส่งเสริมค่า at หรือบางตัวก็ + at - df เช่น ฟีบีส , เนริมอร์ , Last Dance Curse - การโจมตีที่รุนแรง เช่น อีวิลแชแมนเซนทอร์ - การตก shirne พวกนี้จะมี ability ที่ส่งผลเมื่อตก shirne เช่น เซอร์เร่ฟอวคอน , มิโนทอร์ , เรดไนท์อีวิล และยังมีซีลที่ช่วยให้การตายของซีลมีค่ามากยิ่งขึ้น อันได้แก่ ลาซาลซอร์เซอร์เรอร์ หรือซีลที่มีความสามารถพิเศษ ที่ต้อง sacrifice seal อื่น เช่น ซาโลมแอสซาซิน
ลม ค่า at ปกติ ค่า df ส่วนมากจะมากกว่าค่า at ค่า sp ส่วนมากจะอยู่ที่ 3-5
- เน้นการส่งเสริมตัวเอง ให้ตั้งเกมได้เร็ว อาทิเช่น สารพัดของช่วยจั่วทั้งหลาย - การเล่นกับค่า sp เช่น ฮาวาแคน , สตอร์ม่า , โฟเบรอส - การเล่นกับการรวมร่าง เช่น ซิกมันด์โปรโมฯ อีกทั้งซีลขนาดเล็ก - กลางส่วนใหญ่ของธาตุลม ต้องรวมร่างก่อน จึงจะเก่ง
น้ำ
at ต่ำกว่าปกติ df ปกติ sp ต่ำ
- การเล่นเคิร์ส เคิร์สของธาตุน้ำ ได้แก่ Freeze Curse , Poison Curse , Charm Curse - การเล่นกับ mp โดยการเพิ่ม mp ตัวเอง หรือลด mp ค่าตี,ค่าใช้สกิล - การถ่วงเกม อันได้แก่ ฟริมัสแคสเตอร์ , ฟรีซเคิร์ส - การเล่นกับค่า df เช่น อิริค , ลูเซียน่า , เมอร์เมดวอร์ริเออร์
ดิน at ต่ำกว่าปกติ df สูงกว่าปกติมาก sp ต่ำกว่าปกติ
- เน้นการตั้งรับอย่างเหนียวแน่น - การถ่วงเกม อันได้แก่ อิสฮาน , สโตนเคิร์ส - การส่งเสริมพลัง ด้านค่า df - การต้านเคิร์ส
มืด at ปกติ df ปกติ sp ปกติ
- การเล่นเคิร์ส รวมไปถึงสนับสนุนเคิร์ส - การเล่นกับ shirne ได้ เช่น สกอร์เปี้ยนคิง , บริลแกรม , โซลกริฟฟิน - ความสามารถที่เกิดผลเมื่อตาย เช่น อันเดอร์เอิร์ธเทล , เคิร์สเทอเรี่ยน - การตายยากเย็น เช่น สการ์เล็ทรีปเปอร์ - การเล่นกับมิสติกได้ เช่น แมว , ไวส์วิซาร์ด , ซินิสเตอร์เซนทอร์ - การบั่นทอนทรัพยากรของฝ่ายตรงข้าม อันได้แก่ การตัด mp , การกำจัดตัวรองด้วยตุ๊กตา เป็นต้น
แสง ค่าพลังต่างๆ อยู่ในระดับปกติ
- การต้านเคิร์ส - การต้านมิสติกการ์ด - การสนับสนุนธาตุอื่น - การขุดของใน shirne
บางครั้ง การมั่วคอนเซ็ปของธาตุบ้างเล็กน้อยก็ไม่เสียหายอะไรมาก แต่ถ้ามั่วคอนซ็ปะตุมากเกินไปจะวิบัติเอา
|