Summoner Master Forum
October 14, 2024, 05:21:47 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
News: ประกาศใช้เวบบอร์ดใหม่ http://www.stmagnusgame.com/webboard/index.php

 
   Home   Help Login Register  
Pages: [1] 2  All
  Print  
Author Topic: ## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##  (Read 17799 times)
0 Members and 11 Guests are viewing this topic.
สรยุทธ
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1101


Email
« on: March 24, 2006, 07:34:01 PM »

##  วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
[/size]

���จนถึงเดี๊ยวนี้พวกเราก็ยังคงพบเห็นกระทู้ที่เกี่ยวกับเมต้าเกมของ Smn อยู่ทุกวี่วัน  ถ้าบอร์ด Smn Talk ที่ทุกคนใช้เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการ์ดเป็นหนังสือพิมพ์รายวันแล้วล่ะก็ เม้ตาเกมมังกรโสม ก็คงไม่ต่างอะไรกับรัฐบาลของประเทศไทยที่มีนายทักษิน ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ว่าจะเข้าบอร์ดครั้งใด กระทู้ต่าง ๆ ที่จะสร้างความสนใจให้กับเราก็คงไม่พ้นเรื่องมังกรโสม และเหล่า 3 แม่ครัวที่เป็นเมต้าเกมอยู่ในทุกวันนี้  ไม่ต่างกับหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ที่ลงข่าวพวดหัวทุก ๆ วัน สื่อต่าง ๆ นั้นทำให้การเมื่องประทุกันขึ้นทุกวัน ๆ  ไม่ว่าจะเป็นม็อปพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยก็ดี หรือ ม็อบคนจนก็ดี ตลอดจนม็อบรถอีแต๋นก็ดี  สิ่งเหล่านี้บอกให้เรารู้ว่า ประชาชนไทย เริ่มแบ่งออกเป็นสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้ต้องการจะสื่อว่าชาว Smn แบ่งออกเป็นสองฝ่ายนะครับ แต่ผมพยายามจะสื่อถึงวัฒนธรรมเมต้าเกมของ Smn ในปัจจุบันนี้ต่างหาก





���บทคาวมนี้ผมคงไม่ได้มาพูดหาทางแก้หรือการต่อกันกับเด็คมังกรโสม แต่ผมจะมาพูดถึงเด็คเมต้าเกมอย่างโสมต่างหากล่ะครับ การ์ดเกมนั้นจะประสพความสำเร็จและพัฒนายิ่ง ๆ ขึ้นไปนั้น มิใช่ว่าจะต้องสร้างการ์ดเก่ง ๆ หรือการ์ดที่พยายามสร้างเพื่อพัฒนาให้ของเดิมเก่งที่สุด การกระทำเช่นนั้น จะมีเมต้าเกมแค่ตัวเดียวเกิดขึ้น ตัวอย่างก็คือ เมต้าเกมโสมนาซาอีเบเกอรี่เกิร์ลนั่นเอง  ถามว่าปัญหาเมต้าเกมพึ่งเกิดในช่วงนี้หรือ ก็เห็นในบอร์ดมีกระทู้เกี่ยวกับมันตลอดมากกว่าที่เคยมีมานั่นเอง อันนี้นี้เป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง  ผมว่าสื่อมันสร้างความนิยมกับการพูดถึงโสมกันมากกว่า อยากให้ทุกคนในบอร์ดเข้าใจว่า เมื่อใครก็ตามสร้างกระทู้ขึ้นมา นั่นแหละคุณกำลังเป็นตัวแทนของสื่ออยู่ เพราะเมื่อใครเข้ามาพานและพบเห็นก็จะได้รับสารที่คุณต้องการจะสื่อให้คนอื่นเข้าใจ นั่นเอง
���
���คงยังไม่ลืม นางสาว แองเจิลออฟโกลเด้นคราวด์ ที่เป็นคดีครึกโครมกันเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องราวที่ว่าด้วยช่องว่างของกฏที่บุคคลทั่วไปไม่สามารถเข้าใจได้เองได้ หรือทางเบื้องบนจะอ้างว่า Player ไม่ทำการศึกษากันมาเอง แต่ถึงทุกวันนี้ต่อให้ผมศึกษามาอย่างดี ก็คงจะทำความเข้าใจกับ Combo อมตะของ Aog ไม่ได้อีกนั่นแหละ  จนแล้วจนรอด Aog ก็มีอันเป็นไป แบบหาผู้รับผิดชอบไม่ได้ แต่สิ่งดี ๆ ที่เกิดตามมาก็คือ การ์ดที่มีความสามารถรุณแรงแบบนั้นลดบทบาทไป และแทบจะหาไม่เจออีกเลย  แต่จำได้ไหมครับ ว่า Aog ก็เป็น เมต้าเกมในยุคนั้นเช่นกัน ไม่ว่าเด็คอะไรก็ตามยัดไว้ไม่เสียหลาย ที่ผมกล่าวแบบนี้เพราะต้องการจะให้เมต้าเกมแบบโสมนี้ได้รับประสบการณ์บ้างว่า ในอนาคตเราคงไม่เจอสิ่งเหล่านี้อีก

���บางคนอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอาจจะคิดว่า สรยุทธมันโง่ขนาดสู้กับโสมไม่ได้เลยหรือ มันถึงต้องออกมาเรียกร้องอะไรแบบนี้อีก และเมต้าเกมแบบนี้มันรุณแรงนักหรืองัย  ขอตอบว่าผมไม่ได้คิดแบบนั้น เพราะผมก็เป็นคนเล่นเด็คเมต้าเกมเหมือนกัน และ ก็สร้างเด็คที่ต่อต้านเมต้าเกมที่ประสพความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้วเช่นกัน แต่เมื่อพูดถึงขั้นนี้แล้ว ผมถึงกล่าวในขั้นต้นว่า  การ์ดเกมนั้นจะประสพความสำเร็จและพัฒนายิ่ง ๆ ขึ้นไปได้นั้น มิใช่ว่าจะต้องสร้างการ์ดเก่ง ๆ หรือการ์ดที่พยายามสร้างเพื่อพัฒนาให้ของเดิมเก่งที่สุด แต่สิง่ที่จะทำให้วงการพัฒนาและมีประสิททธภาพได้คือ การมีเมต้าเกมที่ให้เลือกมากขึ้น หรือพูดง่าย ๆ ว่ามีหลายเมต้าเกมนั่นเอง

���ปี 2548 ในช่วงเวลานี้แหละ ทุกคนจะไม่ปฏิเสธเลยว่า เมต้าเกม คือ เด็ควานาอันโพรเพรท เพราะมากกว่า 80 % ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่ผ่านมาที่ทุกคนเรียกว่า GT 5 นั้น เด็คที่ได้ที่ติด Top 8  นอกจากลูป ก็แทบจะเป็น โพรเพรททั้งสิ้น เพราะที่ 1 – 4 ก็มีนานศรีคนเดียวที่เล่น ลูป นอกนั้นทั้งนายกุ๊ก นายมนัส และ นายน้อง  ก็เล่น โพรเพรททั้งสิ้น นั่นแหละ เปรียบเหมือนงานแข่งใหญ่ที่เอามเต้าเกมตัวเดียวมาวัดกัน ซึ่งคาดว่าปีนี้ ก็คงไม่แคล้วเหมือน Vdo ม้วนเดิมที่มาฉายให้ดูกันอีกครั้ง นั่นก็คือเป็นศึกแห่ง เมต้าเกมนั่นเอง

���มามองถึงวัฒนธรรมเมต้าเกมกันดีกว่า กลับมาเข้าเรื่องกันครับ มีตัวบ่งชี้บางอย่างที่ผมคิดว่า ครีเอททีมยังพยายามสร้างคอมโบมาเพื่อเมต้าเกมอีก ถ้ามองถึงเด็ค โพรเพรทที่เป็นเม้ตาเกมเมื่อปีที่แล้ว จะมี Keyword อยู่สองตัวก็คือ คู่หูนางโจร คือ จีน และ เทซาเรีย นั่นเอง ถ้าสังเกตุดี ๆ สองตัวที่ว่ามานี้มีสกิลที่จ่าย 1 เพื่อทำคอมโบ ไม่ต่างกับ นาซาอี และ เบเกอรี่เกิร์ล นั่นคือการจ่าย 1 ทั้งคู่ คำตอบคือการได้ทรัพยากรขึ้นมือและสร้างความได้เปรียบอย่างมากต่อรูปเกม ในเมื่อเหตุผลของ จีน และเทซาเรีย มีความรุณแรงจนต้องแบนและเคยรีสติกกันไป ผมคิดว่า นาซาอีและเบเกอรี่เกิร์ลก็มีความรุณแรงไม่ต่างกัน  อาจจะมีคนมองแคบ ๆ บอกว่า ไม่รุณแรงเท่ากันหรอก เพราะ คู่หูนางโจรสร้าง Mp มาให้ด้วย แล้วผมถามว่า นาซาอี กับเบเกอรี่เกิร์ล ไม่ได้ทำให้คุณได้เปรียบด้าน Mp เลยหรือ ในเมื่อ การ์ดที่ตกกองแล้วเกิดผลในทุกวันนี้ มันมีมากมายยิ่งกว่ารถแท็กซี่ในท้องถนนซะอีก ฉะนั้นการโม่เรียง และการทายให้ผิด ก็สร้างความได้เปรียบด้าน Mp มากมายแล้ว ดูจะรุณแรงกว่า คู่หูนางโจรเสียอีก ในการคาดเดาและวิเคราะห์ของผม แม้ทีมงานที่เป็นครีเอททีมจะมีมากมายหลายคนก็ตาม  แต่ผมคิดว่า คู่หูนางโจร และ สามแม่ครัวที่กล่าวมานั้น เป็นการครีเอทมาจากบุคคลคนเดียวกัน  และเป็นการสร้างเพื่อจงใจเพื่อให้เกิดในสิ่งที่เคยเป็น เหมือนเด็คโพรเพรทในปีที่แล้วนั่นเอง

���ในเมื่อการ์ดมีความเก่งมากเกินไปและส่งผลให้ได้เปรียบต่อเกมมากเกินไป เมต้าเกมจึงมีเพียงน้อยนิดให้ Player อย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ได้เลือก ผมเลยไม่แปลกใจเลยว่า วัฒนธรรมของเม้ตาเกมมันจึงวนเวียนแบบนี้ไม่มีวันจบเสียที เพราะฉนั้นการที่มีสกิลชนิด และจ่ายเพียงน้อย ๆ มาก เช่น 2 ,1 หรือ 0 และมีผลกับกองการ์ด ย่อมเกิดความต่างชั้นของแรร์ในระดับเดียวกันนั่นเอง ตัวอย่างเช่น Toxic ,Nazae และ Begery Girl เป็นต้น จากนี้ไปก็คงจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรนัก หลังงานใหญ่ในศึก Gt ครั้งที่ 6 นี้นั่นแหละ ถึงจะมีเหตุเป็นไปกับเด็คเมต้าเกม โสมและสามแม่ครัวเป็นแน่  ไม่ต่างอะไรกับปีที่ผ่านมา แต่เราจะให้วัฏจักรของวัฒนธรรมเมต้าเกมแบบนี้เป็นไปถึงเมื่อไหร่ หรือนี่คือสิ่งที่ Player ทุกคนต้องยอมรับและกระทำตาม

���ท้ายสุดนี้เป้าหมายของผมไม่ได้อยู่ที่ว่า เราต้องประท้วงเพื่อเอาเมต้าเกมทุกวันนี้ออกไป แล้วเอาเด็คที่คงไปด้วยคอนเซปต์ที่พวกเราพูดกันสวยหรูว่า “สร้างเด็คเพื่อความสนุกและชื่นชอบ “ กลับมา ถามว่าถ้าทำได้จริง ๆ จะเกิดผลดีอะไร   … มันก็ไม่เกิดอะไรอยู่ดี เพราะวัฒนธรรมของเมต้าเกมมันยังคงแฝงอยู่ในความจงใจที่จะให้เป็นอยู่ร่ำไป เพราะสิง่ที่น่าเบื่อไม่ได้อยู่ ที่ โสม นาซาอี และเบเกอรี่เกิร์ล แต่อยู่ในอุดมคติและโลกทัศน์แบบเดิม ๆ ที่แอบแฝงและปนเปอยู่ในการ์ดบางใบ ที่สร้าง เพื่อรอคอยความสมบูรณ์แบบให้ตัวมันเองเหมือนที่เคยผ่านมาเท่านั้นเอง  

วิเคราะห์ข่าววันนี้ลากันไปก่อน
สรยุทธรายงาน
 สวัสดีครับ
« Last Edit: March 24, 2006, 07:34:58 PM by สรยุทธ » Logged


SuperJong
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3322


« Reply #1 on: March 24, 2006, 08:04:21 PM »

ใครอยากจะชนะ  ก็ต้องพึ่งเด๊คเก่งๆอย่างเมต้าเกมนั่นแหละ  

แต่ถ้าเล่นปกติ  ผมก็ไม่เล่นหรอกนะ  ก็เล่นเด๊ค ฮาๆ ดีกว่า

ปล. ไม่ค่อยเข้าใจเป้าหมายของคุณสรยุทธเท่าไหร่เลย
« Last Edit: March 24, 2006, 08:04:48 PM by SuperJong » Logged


Divinare de Fides
Member
*****
Offline Offline

Posts: 465


« Reply #2 on: March 24, 2006, 08:10:39 PM »

งานแข่งก็ต้องพึ่งเมต้าเกมเพื่อคว้ารางวัล  8)
 
ปล.น่าจะออกกฎ"ห้ามเล่นแมต้าเกม" อิ อิ   :D
Logged


Toys,,*
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1171


Email
« Reply #3 on: March 24, 2006, 08:34:50 PM »

ผมเองไม่เล่นเมต้านะ

ผมคิดมาตลอดอะ จาเล่นจาแข่งก้เล่นเด็คที่เล่นแล้วสนุกทั้ง 2 ฝ่ายอะเมต้าเจอแระน่าเบื่อ
Logged


group_doll
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1221


« Reply #4 on: March 24, 2006, 08:51:11 PM »

ใครอยากจะชนะ  ก็ต้องพึ่งเด๊คเก่งๆอย่างเมต้าเกมนั่นแหละ  

แต่ถ้าเล่นปกติ  ผมก็ไม่เล่นหรอกนะ  ก็เล่นเด๊ค ฮาๆ ดีกว่า

ปล. ไม่ค่อยเข้าใจเป้าหมายของคุณสรยุทธเท่าไหร่เลย
ตามที่ผมเข้าใจก็คงออกมาเตือน"ครีเอททีม"นั่นแล >:(
Logged


boomkung
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3594


« Reply #5 on: March 24, 2006, 09:21:59 PM »

อยากชนะก็ต้องเดคที่มีโอกาสชนะมากที่สุด นัน่คือเมต้าเกม
Logged


jezo
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 256


« Reply #6 on: March 24, 2006, 10:27:04 PM »

กลัวว่าจะสายไปแล้วนะสิ

ไม่มีทางให้ถอยแล้ว
Logged


ศรี
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1468


Email
« Reply #7 on: March 24, 2006, 10:42:24 PM »

ผมคิดว่า มันขึ้นอยู่กับทัศนคติของคนสร้างการ์ด มากกว่าทัศนคติของคนเล่นการ์ดนะ
Logged


0-ABC-0
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 103


« Reply #8 on: March 24, 2006, 11:50:26 PM »

ผมคิดว่าคุณ สรยุทธ กำลังตัดพ้อ กับครีเอตทีมละครับ


จากการรีสติก  หนุมาน  ทาลิแสง  ท็อกซิก  ที่ผ่านมา   ผมคิดว่าทำให้ตัวเลือกของเด็คเก่ง ๆ ลดลง  เลยมีผลทำให้คนหันมาเล่น กันแต่เมต้าเกมโสมมากขึ้น

ถ้าพวกข้างตันไม่ถูกรีสติก ผมคิดว่าจะพบเด็คหลากหลายมากกว่าตอนนี้  (แต่ว่ารีสติกไปก็ยัง เล่นได้อยู่ดีโดยเฉพาะท็อกซิก)
Logged


Posiedon
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 167


Email
« Reply #9 on: March 25, 2006, 12:04:45 AM »

ปล.น่าจะออกกฎ"ห้ามเล่นแมต้าเกม" อิ อิ   :D

เอาสิ่งไหนมาวัดว่าใบไหนคือเมต้าเกมส์ list card เมต้าให้ผมหน่อยนะ
Logged


Keitaro, Geo Professer
Judge
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1167


Email
« Reply #10 on: March 25, 2006, 12:07:27 AM »

เอา deck แปลกๆ  แบบแมลง GT4 มาเล่นดิ  
Logged


Acolyte
Guest
« Reply #11 on: March 25, 2006, 01:17:35 AM »

คือคุณสอ กำลังจะบอกว่า

เมต้าเกมส์ในปัจจุบัน มีน้อยเกินไปที่จะให้เลือก

ถ้าเปรียบเทียบกับในยุคก่อนๆ

จะมีเดคลมแสง เดคไฟ เดคโม่ เดคน้ำยิงเคริส เดคไททัน เดคดินเซนทอร์+ฮาเวส

ก็มีคนตอบกลับมาอีกว่า เดคพวกนี้ ก็ยังมีอยู่นี่ แต่คุณไม่จัดเล่นกันเองล่ะ

ก็ใช่ครับ มันก็มี

แต่ความรุนแรงในยุคก่อนนั้น มันใกล้เคียงกัน

แต่ยุคนี้ มีแต่โสม กับ ท๊อกซิก ที่เก่งแบบ โดดเด่นออกมาทีเดียว

คนที่อยากแข่งแล้วชนะ ก็เลยต้องจัดเดคที่ดีที่สุด จริงไหม

แล้วเนื่องด้วยตัวเลือกที่รุนแรงแบบเหนได้ชัด มันก็มีแค่ 2 - 3 ตัวนี้

ก็เลยทำให้แต่ละคนก็ต้องหันมามองแต่ 2 - 3 ตัวนี้

เปรียบกับเมื่อก่อน จะลงแข่งซักครั้ง มีตัวให้เลือกถึง 6 - 7 ตัว

ทำให้ดูไม่จำเจมากนัก

Logged
Saint_Undine
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 120


Email
« Reply #12 on: March 25, 2006, 01:23:32 AM »

เมื่อไหร่มันจะกลับไปเป็นแบบ GT4 ซะที
จำได้ว่าครั้งนั้นเดคหลากหลายมาก  :P
Logged


Wonder~Tanu
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1526


Email
« Reply #13 on: March 25, 2006, 01:41:33 AM »

เฮ้อ...ยังไงGTครั้งนี้ก็น่าจะเจอโสม3แม่ครัวครองเมืองอยู่ดี

ก็ได้แต่เฝ้ารอต่อไปชุดใหม่หรือแบนรี T_Y
Logged


- Man!aC - #39
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 594


« Reply #14 on: March 25, 2006, 01:52:01 AM »

อยากรู้ถ้าแบนโสมไป

คนบางคนจะมีปัญญาจัดเด็คใหม่มาเล่นไหม

อยากรู้มากคับ ~

Edit แก้คำผิดนิดหน่อย
« Last Edit: March 25, 2006, 01:52:25 AM by - Man!aC - #39 » Logged


Toys,,*
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1171


Email
« Reply #15 on: March 25, 2006, 01:57:07 AM »

อยากรู้ถ้าแบนโสมไป

คนบางคนจะมีปัญญาจัดเด็คใหม่มาเล่นไหม

อยากรู้มากคับ ~

Edit แก้คำผิดนิดหน่อย

ผมว่า 40%+ น่าจะเอาฟาริด ซูไล ด้วงมืด Lutox มาเล่น... หรืออาจจะน้อยกว่าหรือมากกว่านั้น
Logged


Rattikarn
Judge
Member
*****
Offline Offline

Posts: 2155


« Reply #16 on: March 25, 2006, 02:17:38 AM »

เมต้าเกมส์ของSMNมันแคบที่สุดตั้งแต่ที่เคยศึกษาการ์ดเกมส์ทั้งหมดมาเลยจริงๆนะ  ในหลายยุครูปแบบมันไม่ค่อยเปลี่ยนไปอย่างที่สรยุทธว่าจริงๆ

บางทีจัดเด็คมากัดแก้พวกนี้ยังไง  ก็ไม่ชนะแบบ100%  โอกาสจะน้อยลงเรื่อยๆ หาคนเล่นเด็คเมต้าเกมส์เหล่านี้รู้จักพัฒนา  ไม่ใช้พวกที่สักแต่Copyเด็คมาอย่างเดี่ยวแก้ไขไม่เป็น

อย่างตอนนี้ภูเขาเอาเด็คม้านิล กับ XerXes กลับมาเล่นแล้วเล่นสู้เมต้าเกมส์ได้ดีมากๆ แต่มาปัจจุบันมันพัฒนาตัวเองหนีเด็คนี้ไปไกลมากแล้ว  ถึงแม้จะก่อนพัฒนาโอกาสชนะเด็คเมต้าเกมส์ของSMNก็ยังตํามากอยู่ดี   เกมส์มันจะเสภียรมากๆ ทั้งคู่เลย  
Logged


MC ChamP
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1649


« Reply #17 on: March 25, 2006, 02:32:33 AM »

ผมคิดว่า มันขึ้นอยู่กับทัศนคติของคนสร้างการ์ด มากกว่าทัศนคติของคนเล่นการ์ดนะ

มันไม่เห็นจะขึ้นกับคนสร้างการ์ดมากว่า ทัศนะคติคนเล่นตรงไหนเลย

เมต้าเกม คืออะไร คือมุมมองของคนส่วนใหญ่ในสังคมที่เห็นว่า เด็คใดเด็คหนึ่ง
มีความสามารถ หรือมีประสิทธิภาพในการชนะสูงสุด
แล้วคนส่วนใหญ่ที่ว่านั่น ก็หันกันไปเล่นไอ่เด็คที่ว่ากันหมด

ดังนั้นเมต้าเกม จึงอยู่ที่ทัศนะคติในการ เลือก ที่จะเล่นของผู้เล่นล้วนๆ

ต่อให้คนคิดการ์ด คิดออกมาดีแค่ไหน คิดว่าสมดุลย์สุดๆแค่ไหน
แต่สุดท้ายแล้ว มันก็จะเด็คๆนึงที่มันโดดเด่นที่สุดออกมาอยู่ดี
แล้วคนทั้งหมด ก็จะแห่กันไปเล่นไอ่ที่โดดเด่นที่ว่านั่นกันหมดอยู่ดี

โลกที่ทุกอย่างเท่าเทียมกันมันเป็นแค่โลกใน อุดมคติ
ในทางปฏิบัติจริง มันไม่มีทางเป็นไปได้หรอกครับ

ถ้าเล่นกับเพื่อน เล่นเอาสนุกตามร้านการ์ด เล่นเด็คขำๆก็ได้
ส่วนเวลาแข่ง จะเล่นเพื่อเอาชนะ จะเล่นเมต้า หรือจะเล่นอะไร มันก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณแล้วล่ะ


อนึ่ง เมต้าเกมของเมจิค แคบกว่า SMN ซะอีกนะ เหอๆๆๆๆๆๆๆๆ
« Last Edit: March 25, 2006, 02:33:19 AM by MC Champ » Logged


^ ^ poohkao ^ ^
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2125


Email
« Reply #18 on: March 25, 2006, 02:36:55 AM »

เป็นธรรมดา ที่จะมีเด๊คที่เก่งที่สุดอยู่หนึ่งเด๊ค ในแต่ละชุดการ์ดที่ออกมา
Logged


Rattikarn
Judge
Member
*****
Offline Offline

Posts: 2155


« Reply #19 on: March 25, 2006, 02:44:38 AM »

ผมว่าเมต้าเกมส์ของSMNแคบกว่านะ   มันคงเป็นเรื่องของยุคสมัยด้วยละมั้ง

แต่อาจเป็น  เพราะเมจิกมีsibordละมั้ง  ผมเลยรู้สึกว่าทางการ์ดของเมจิกมันมากกว่าจริงๆ  และผมเคยเล่นในชุดInveionมากแล้ว  ถึงได้รู้ว่า การมีเมต้าเกมส์ให้เล่นเยอะมากๆ คือสิ่งวิเศษของการ์ดเกมส์จริงๆ

ถ้านับในtye2ของเมจิกก็มีบางชุดที่เด็คเดี่ยวครองเมต้าเกมส์ได้เหมือนกัน  แต่มันไม่ทุกชุดอะสิ  พอมามองดูในSMNไม่ว่ายุคไหน  จะมีไม่ค่อยเกิน2-3เด็คเลยนะ

ยิ่งถ้าลงไปในExteanแล้วเมจิกมีเด็คให้เล่นเมต้าเกมส์เป็น10เด็คเลยนะครับ  ของSMNตอนนี้จะ6-7ปีละ  ไม่มีระบบTyeผมยังว่าการ์ดมันแคบๆ อยู่เลย  ผมมาเริ่มศึกษาเมจิกตอนชุด7thของเค้านะครับ

เรื่องทัศนะคติ ผมไม่อยากพูดนะ  ส่วนตัวผมคิดว่า นานาจิตตัง ไปละกัน  ต่างคนมันต่างคืดเลือกเล่น  แต่ถ้าให้คุมการ์ดออกมาอย่างมีเหตุผล  ผมว่าเมต้าเกมส์เป็นสิ่งที่คุมได้นะครับ ถึงแม้จะไม่สามารถให้ทุกๆเด็คเก่งเท่ากันได้หมด  แต่มีตัวเลือกเยอะๆ มันดีกว่าจริงๆ

ผมว่าการ์ดSMNยังไปได้กว้างกว่านี้มากนะครับ  แต่เหมือนยังไม่ยอมไปกันเท่าไร  จากที่ผมดูการ์ดที่ออกมาทุกใบ  ไม่ว่าจะโปรโมมันไม่เห็นว่าจะตันตรงไหนเลย
« Last Edit: March 25, 2006, 02:48:25 AM by Rattikarn » Logged


Mai_Evoluion
Member
*****
Offline Offline

Posts: 39


« Reply #20 on: March 25, 2006, 03:08:36 AM »

ผมก็ว่าถ้า ซัมมอเนอร์ มีไซด์บอร์ด ก็น่าจะช่วยให้มีเด็คหลากหลายขึ้นนะครับ

Logged


GiantPaladin
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 7526


Email
« Reply #21 on: March 25, 2006, 05:07:40 AM »

ถ้าพูดถึงตัวเลือกในการเป็นเมตาเกมล่ะก็ผมว่าเราไม่สามารถวัดได้ตั้งแต่ขั้นตอนของการครีเอตหรอกครับ

มีอยู่บ่อยๆไปที่การ์ดที่ดูเก่งมากๆในตอนครีเอตแต่พอออกมาจริงๆกลับไม่มีคนเล่น หรือการ์ดบางใบตอนแรกดูงั้นๆแต่เอาเข้าจริงกลับเป็นที่นิยมมาก

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวแม้ครีเอตจะตั้งใจให้มันเก่งจนเป็นเมตาแต่สุดท้ายแล้วมันเกิดจากการเลือกของผู้เล่นล้วนๆไม่ใช่หรือว่าจะเล่นหรือไม่เล่น

Logged


สรยุทธ
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1101


Email
« Reply #22 on: March 25, 2006, 01:27:56 PM »

ผมเคยทำบอทความเกี่ยวกับทัศนคติ และศึกษาผู้เล่นใน Smn มานานมาก

เอาเป็นว่าตลอดเวลาที่ผมเข้ามาอยู่ในวงการก็ได้

ถึงจุดนึงผมคิดว่าผมเปลี่ยนอะไรในคนกลุ่มมากไม่ได้ ก็ด้วยที่เพราะผมก็ไม่รู้จะเอาปัญญาและอำนาจที่ไหนไปเปลี่ยนด้วยแหละ

มาถึงอีกจุดนึงผมจึงมองว่า เราน่าจะเปลี่ยนมาแก้ในจุดที่ง่ายกว่า คือ ทางครีเอทเลย ผมยกตัวอย่างง่ายนะ ๆ

ถ้า ลมมี เมจไนท์ ธาตุลม (Lucretia) ซึ่งมองก็รู้ว่าเก่ง

ทำไมไม่ทำในธาตุอื่น ๆ ไปบ้าง คือสร้างตัวเก่ง ๆ พีค อย่าง ลูเครเทีย

เมื่อมี Seal เก่ง ๆ สักตัวที่คนชื่นชอบอยู่ในธาตุอะไร เด็คเมต้าเกมมันก็จะมีองค์ประกอบที่เกื้อหนุนกัน

เช่นคุณทำ เมจไนท์ธาตุไฟ
เมจไนท์ธาตุไฟ   3/2 Lv. 2
At 7 df 7 sp 3
+ ไฟ
+ ไฟ ไฟ
เมื่อ เมจไนท์ธาตุไฟ เข้ามาในสนาม เมจไนท์ธาตุไฟ ได้รับ Charge Counter ตามจำนวนผลต่างของมิสติกการ์ด (เพราะมิสติกธาตุไฟจะน้อยกว่าธาตุอื่น เน้นเร็ว)
เมื่อ เมจไนท์ธาตุไฟ ต่อสู้ สามารถให้มันนำ Charge Counter  ออกจากตัวมัน จากนั้นมัน At+ ตาม Charge Counter ที่นำออกไป เมื่อ เมจไนท์ธาตุไฟ รวมร่าง
เมจไนท์ธาตุไฟ ยกเลิกสกิลชนิด


แล้วก็ทำเมจไนท์ น้ำ ดิน อะไรก็ได้เอาแบบครบเลย มีให้เลือกทุกธาต แบบนี้จะสร้างตัวเลือกให้คนเล่นกันมากขึ้น ถ้ากลัวลงจับฉ่ายให้ออกการแบบมาเพื่อ Abilites ดี ๆ แต่ต้องรวมร่างกับธาตุ

ผมก็ไม่ใช่คนหวัครีเอทอะไร ก็คิดมาดูเล่น ๆ นะครับ

คือพยายามสร้าง ตัวเด่น ๆ ที่เป็นทางเลือกมากขึ้น ในทุกธาตุไปเลย คือพีค ๆ ชุดนึง ธาตุละตัว



ส่วนเมต้าเกมที่ว่าเมจิกมีแคบกว่า ความจริงไม่ได้อยากจะเถียงอะไรเพราะผมก็คาบฝั่งอยู่ในวงการเมจิกด้วย ตลอด ทุก ๆ ทัวร์นาเม้นทใหญ่ ๆ ที่ผ่านมา Top 8 จะมีเด็คที่แตกต่างกันมาก หรือถ้าคุณเคยเล่นเมจิก จะมีแต่ละสีให้เลือก และแต่ละสีนั้นก็จะมีการ์ดดี ๆ ในสีนั้น ๆ ให้เป็นตัวโชว์แต่ละธาตุ จึงทำให้เมต้าเกมมากมาย

เช่น top 8 ที่โฮโนลูลู ล่าสุด

1 เขียแดงบีทดวน์ ที่ 1
2. แดงขาววินนี่
3. เด็ค คอมโบจั่วมหาศาล
4. เด็ค คอมโบจั่วมหาศาล
5. เขียวแดงบีทดาวน์
6. ขาวดำ
7. ขาวดำ
8. เด็คสวนสัตว์ 3 สี เขียว แดง ขาว

จะเห้นว่าเมต้าเกมมีกลุ่มให้เลือกเล่นกว่า 1 หรือ 2 ก็สามารถทำให้คนที่หาทางเลือกที่เหมาะกับตัวเอง สามารถเอาเด็คลุย Tournament ได้

แต่ ในงานแข่งใหญ่ของเรา ผู้เล่นจะต้องเล่นเกมคอนโทรล และวางแผนอย่างมากมาย เพื่อที่จะอยู่ได้นานที่สุด ซึ่งเด็คตบตีไว ๆ ไม่มีสักยภาพพอที่จะกดดันในทัวร์นาเม้นทร์ได้เลย








ปล. ผมยังคงรัก smn มาก และก็ยังคงทำงานเพื่อ Smn ต่อไป แต่คิดว่าจุดนึงเราควรต้องคุยถึงรากฐานของ smn สักที ไม่ใช่ยอมรับกันเหมือนเดิมที่ผ่านมา  ผมว่าเราควรถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อเพื่อความก้าวหน้าอันยั่งยืนแล้ว
Logged


Rattikarn
Judge
Member
*****
Offline Offline

Posts: 2155


« Reply #23 on: March 25, 2006, 05:20:28 PM »


Quote
ติดต่อ 02-5676708 /9 โมง-บ่ายโมง/3ทุ่ม-เที่ยงคืน/
      Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
« Reply #22 on: Today at 08:27:56pm »    

--------------------------------------------------------------------------------
ผมเคยทำบอทความเกี่ยวกับทัศนคติ และศึกษาผู้เล่นใน Smn มานานมาก

เอาเป็นว่าตลอดเวลาที่ผมเข้ามาอยู่ในวงการก็ได้

ถึงจุดนึงผมคิดว่าผมเปลี่ยนอะไรในคนกลุ่มมากไม่ได้ ก็ด้วยที่เพราะผมก็ไม่รู้จะเอาปัญญาและอำนาจที่ไหนไปเปลี่ยนด้วยแหละ

มาถึงอีกจุดนึงผมจึงมองว่า เราน่าจะเปลี่ยนมาแก้ในจุดที่ง่ายกว่า คือ ทางครีเอทเลย ผมยกตัวอย่างง่ายนะ ๆ

ถ้า ลมมี เมจไนท์ ธาตุลม (Lucretia) ซึ่งมองก็รู้ว่าเก่ง

ทำไมไม่ทำในธาตุอื่น ๆ ไปบ้าง คือสร้างตัวเก่ง ๆ พีค อย่าง ลูเครเทีย

เมื่อมี Seal เก่ง ๆ สักตัวที่คนชื่นชอบอยู่ในธาตุอะไร เด็คเมต้าเกมมันก็จะมีองค์ประกอบที่เกื้อหนุนกัน

เช่นคุณทำ เมจไนท์ธาตุไฟ
เมจไนท์ธาตุไฟ  3/2 Lv. 2
At 7 df 7 sp 3
+ ไฟ
+ ไฟ ไฟ
เมื่อ เมจไนท์ธาตุไฟ เข้ามาในสนาม เมจไนท์ธาตุไฟ ได้รับ Charge Counter ตามจำนวนผลต่างของมิสติกการ์ด (เพราะมิสติกธาตุไฟจะน้อยกว่าธาตุอื่น เน้นเร็ว)
เมื่อ เมจไนท์ธาตุไฟ ต่อสู้ สามารถให้มันนำ Charge Counter  ออกจากตัวมัน จากนั้นมัน At+ ตาม Charge Counter ที่นำออกไป เมื่อ เมจไนท์ธาตุไฟ รวมร่าง
เมจไนท์ธาตุไฟ ยกเลิกสกิลชนิด

แล้วก็ทำเมจไนท์ น้ำ ดิน อะไรก็ได้เอาแบบครบเลย มีให้เลือกทุกธาต แบบนี้จะสร้างตัวเลือกให้คนเล่นกันมากขึ้น ถ้ากลัวลงจับฉ่ายให้ออกการแบบมาเพื่อ Abilites ดี ๆ แต่ต้องรวมร่างกับธาตุ

ผมก็ไม่ใช่คนหวัครีเอทอะไร ก็คิดมาดูเล่น ๆ นะครับ

คือพยายามสร้าง ตัวเด่น ๆ ที่เป็นทางเลือกมากขึ้น ในทุกธาตุไปเลย คือพีค ๆ ชุดนึง ธาตุละตัว
 

^
นี่คือสิ่งที่ผมอยากจะบอกมากที่สุดมาตลอดเลย  

ถ้าคุณสร้างการ์ดมาเกื้อหนุนเมต้าเกมส์บ้าง  ตัวเลือกมันจะมีอยู่แล้วนะครับ  ผู้เล่นก็จะเลือกมาเอง  เพราะการ์ดใหม่  มันมีความน่าเล่นอยู่ในตัวมันเองทุกใบอยู่แล้ว  อยู่ที่ว่าจะออกมันมาให้มันโดดเด่นหน่อยได้ไหมแค่นั้นเอง

จริงอย่างที่สรยุทธว่านะครับ  ฐานรากการ์ดของSMNยังไม่ค่อยมั้นคงเท่าไรนัก  เพราะฉนั้นเราจึงเห็นการ์ดที่มีความสามารถข้ามธาตุกันอยู่จนถึงทุกวันนี้ หรือการ์ดที่ความสามารถโดดเด่นเพียงไม่กี่ใบของแต่ละชุดเท่านั้นเอง

ป.ล ถึงผมจะเลิกเล่น แต่ยังรักSMNอยู่นะครับ เจตนารมไม่เปลี่ยนแปลง อยากให้เริ่มมองอะไรลึกๆ กว้างๆ จริงๆ จังๆ  เพราะจะGo Interแล้วทั้งทีผมว่าควรจะมาพูดคุยกันถึงเรื่องนี้จริงๆได้แล้วนะครับ
Logged


ค.คนขาจร
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 216


« Reply #24 on: March 25, 2006, 06:06:27 PM »

เห็นด้วยกับคุณสรยุทธครับ ว่าควรสร้างการ์ดที่เด่นที่สุดของแต่ละธาตุในชุดๆหนึ่งมาซักใบสองใบ

ทีนี้คนเล่นก็มีตัวเลือกกันมากขึ้น
Logged


@rsen Wenger
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1351


Email
« Reply #25 on: March 25, 2006, 07:00:59 PM »

เมต้ามันหน้าจะมีหลากหลายกว่านี้หน่อย เผอิญชุดนี้เมต้ามันเข้ากะโสมได้ดีเกินไป -*-
Logged


Agasin
Member
*****
Offline Offline

Posts: 9


Email
« Reply #26 on: March 25, 2006, 07:44:54 PM »

           คุณสรยุทธ พูดได้ดีมากครับ แต่ความจริงแล้ว วงการsmn มีความลำเอียงเช่นนี้มานานแล้วครับ ถ้ามองย้อนไปในอดีต ตั้งแต่ลมแสงครองอำนาจ ไททัน ... มาจนถึง มังกรโสม 3 แม่ครัวนี้ จะว่าไปแล้ว ทางครีเอททีมก็ปล่อยออกมาโดยตลอด ผมก็เคยเขียนบทความประมาณนี้มานานละนะ แต่ก็โดนลบไปหลายบทความ อาจเพราะเป็นการวิจารณ์ที่มีผลต่อภาพเกมส์โดยรวม (เหมือนม๊อบกู้ชาติอะไรประมาณนั้น) แต่ในตอนนนี้ ถึงผมหรือคุณจะออกความคิดเห็นอย่างไร ผมว่ามันก็ทำอะไรไม่ได้หรอกอย่างที่คุณว่านั่นแหล่ะครับ "ไม่มีอำนาจ ไม่มีหัวครีเอท"
          ทางทีมงานจะว่าคุณสรยุทธ หรือว่าผมยังไงก็ได้แหล่ะครับ แต่ผมว่านะ ถ้าคุณแก้ตัวไปดียังไง ถึงผมหรือใครหลายๆคนจะเถียงคุณไม่ออก แต่ภาคใหม่กำเนิดออกมา ผมว่า มันก็จะมีเมต้าเกมส์ที่ไม่หลากหลายอย่างนี้เกิดออกมาอีกนั่นแหล่ะครับ
          ไม่อยากพูดมากละ พูดมากพอมีคนที่คิดไม่เหมือนผมมาอ่าน เค้าก็วิ่งเต้นชวนกันมาว่าคุณสรยุทธกันอีกละ เอาเป็นว่า ที่ผมเสนอความคิดเห็นนี้ไป จะดีร้ายอย่างไร ผมรับผิดชอบเองละกัน คุณสรยุทธไม่เกี่ยวเน้อ
Logged


แม้ดคุง
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 932


Email
« Reply #27 on: March 25, 2006, 07:45:40 PM »

อนึ่ง เมต้าเกมของเมจิค แคบกว่า SMN ซะอีกนะ เหอๆๆๆๆๆๆๆๆ
นึกถึงสมัน Happymeal ตอนนั้นเอือมไปตามๆกัน ตอนนี้ผมว่าดีขึ้นแล้วนะครับ  8)

รู้สึกว่าวัฏจักร Metagame ของซัมมอนจะประมาณว่า

เมต้าเกมเกิด > คนเล่นกันทั่วเมือง > เอามาใช้ใน GT หรือ งานแข่งเกลื่อน > การ์ดนั้นกลายเป็นเก่งเกินไปแล้วโดนแบน

แล้ววนกลับไปใหม่  :P
Logged


เซนต์ แมกนัส
Administrator
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 4593



« Reply #28 on: March 25, 2006, 08:46:23 PM »

          คุณสรยุทธ พูดได้ดีมากครับ แต่ความจริงแล้ว วงการsmn มีความลำเอียงเช่นนี้มานานแล้วครับ ถ้ามองย้อนไปในอดีต ตั้งแต่ลมแสงครองอำนาจ ไททัน ... มาจนถึง มังกรโสม 3 แม่ครัวนี้ จะว่าไปแล้ว ทางครีเอททีมก็ปล่อยออกมาโดยตลอด ผมก็เคยเขียนบทความประมาณนี้มานานละนะ แต่ก็โดนลบไปหลายบทความ อาจเพราะเป็นการวิจารณ์ที่มีผลต่อภาพเกมส์โดยรวม (เหมือนม๊อบกู้ชาติอะไรประมาณนั้น) แต่ในตอนนนี้ ถึงผมหรือคุณจะออกความคิดเห็นอย่างไร ผมว่ามันก็ทำอะไรไม่ได้หรอกอย่างที่คุณว่านั่นแหล่ะครับ "ไม่มีอำนาจ ไม่มีหัวครีเอท"
          ทางทีมงานจะว่าคุณสรยุทธ หรือว่าผมยังไงก็ได้แหล่ะครับ แต่ผมว่านะ ถ้าคุณแก้ตัวไปดียังไง ถึงผมหรือใครหลายๆคนจะเถียงคุณไม่ออก แต่ภาคใหม่กำเนิดออกมา ผมว่า มันก็จะมีเมต้าเกมส์ที่ไม่หลากหลายอย่างนี้เกิดออกมาอีกนั่นแหล่ะครับ
          ไม่อยากพูดมากละ พูดมากพอมีคนที่คิดไม่เหมือนผมมาอ่าน เค้าก็วิ่งเต้นชวนกันมาว่าคุณสรยุทธกันอีกละ เอาเป็นว่า ที่ผมเสนอความคิดเห็นนี้ไป จะดีร้ายอย่างไร ผมรับผิดชอบเองละกัน คุณสรยุทธไม่เกี่ยวเน้อ

มันก็ยังอยู่นี่ครับ ไม่เห็นมีใครลบ

อนึ่ง ถ้าทำตัวแบบม๊อบกู้ชาติจริงๆ ผมว่าต้องพิจารณาตัวเองแล้วล่ะครับ ว่าถ้ามีพฤติกรรมก้าวร้าว อันธพาล ใช้แต่อารมณ์ และเลอะเทอะ ขนาดนั้น มันก็กลายสภาพเป็นตัวป่วนสังคมมากกว่าเกิดผลดีใดๆ ดังนั้นจึงเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่างนะครับ

http://www.santoninogame.com/yabb/index.php?board=7;action=display;threadid=20230
Logged


jezo
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 256


« Reply #29 on: March 25, 2006, 08:47:56 PM »

อนึ่ง เมต้าเกมของเมจิค แคบกว่า SMN ซะอีกนะ เหอๆๆๆๆๆๆๆๆ
นึกถึงสมัน Happymeal ตอนนั้นเอือมไปตามๆกัน ตอนนี้ผมว่าดีขึ้นแล้วนะครับ  8)

รู้สึกว่าวัฏจักร Metagame ของซัมมอนจะประมาณว่า

เมต้าเกมเกิด > คนเล่นกันทั่วเมือง > เอามาใช้ใน GT หรือ งานแข่งเกลื่อน > การ์ดนั้นกลายเป็นเก่งเกินไปแล้วโดนแบน

แล้ววนกลับไปใหม่  :P

ตรงประเด็น และจริงแท้อย่างที่สุด
เป็นวัฏจักรที่ไร้สิ้นสุด  8)
Logged


Pages: [1] 2  All
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2015, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Page created in 0.099 seconds with 21 queries.