Summoner Master Forum
November 26, 2024, 09:50:47 PM *
Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
News: ประกาศใช้เวบบอร์ดใหม่ http://www.stmagnusgame.com/webboard/index.php

 
   Home   Help Login Register  
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: FAQs คำถามยอดฮิต กรุณาอ่านทุกครั้งก่อนตั้งคำถาม (Update Solar Eclipse)  (Read 20014 times)
0 Members and 2 Guests are viewing this topic.
GiantPaladin
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 7526


Email
« on: February 22, 2005, 01:57:37 PM »

รู้สึกจะมีการ์ดหลายๆใบที่ปัญหาเยอะเหลือเกิน และคนก็เข้ามาถามกันเยอะมาก และแม้จะตอบไปตั้งหลายรอบแล้วก็ยังมีคนเข้ามาถามซ้ำอยู่อีก

และแม้จะมีระบบ Search ไว้ให้ใช้ แต่ก็รู้สึกว่าจะไม่ค่อยมีคนใช้กัน แม้จะรณรงค์ให้พิมพ์ชื่อการ์ดให้ถูกเพื่อจะได้ Search ง่ายๆแล้วก็ตาม :P

ดังนั้นผมขอรวบรวมคำถามที่มันยอดฮิตพวกนี้มาไว้ในกระทู้นี้นะครับ ถ้ามีปัญหากับคำถามพวกนี้อีก ผมขออนุญาตไม่ตอบให้แล้วนะขอให้มาอ่านเอาในกระทู้นี้แล้วกันครับ

ซึ่งผมจะคอยอัพเดตคำถามคำตอบไปเรื่อยๆนะครับ ก็ขอให้หมั่นเข้ามาเช็คกันนะครับ
« Last Edit: July 20, 2009, 02:17:50 AM by มังกร » Logged


GiantPaladin
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 7526


Email
« Reply #1 on: February 22, 2005, 02:09:20 PM »

1. Hanuman โดนชาร์มแล้วสั่งตีเปิดมิสติคใคร
- เปิดมิสติคของผู้ร่าย Hanuman

2. ฝ่ายตรงข้ามสั่ง Kenetic ตีมา เราแปะ Ordonus ใส่ Kenetic แล้วอบิลิตี้ของ Kenetic หายมั้ย
- หายครับ (อ้างอิงรวมไปถึงซีลที่มีอบิลิตี้เพิ่มพลังต่อสู้อื่นๆด้วย)

3. ฝ่ายตรงข้ามร่ายมิสติคการ์ดอินเตอร์เฟียร์ เราจะใช้พระอินทร์เอา Meteor Swarm ลงไชรน์จากกองมาทำลายมิสติคใบนั้นทันทีได้มั้ย
- ได้ครับ

4. ถ้าซีลเราถูก Cool Moon เราจะร่าย Kuku Clock มาเร่ง Cool Moon ได้มั้ย และซีลเราต้องลง Df Line มั้ย
- ตอนร่าย Cool Moon ยังเร่งไม่ได้ครับ แต่รอจนถึงสเต็ปฟรีสเกิดผลแล้วค่อยเร่ง Cool Moon ได้ครับ และซีลเราจะไม่ติดฟรีสครับ ยังคงอยู่ที่ At Line

5. ถ้าซีลเราโดนสกิลฟรีส 1 เทิร์น เราจะใช้ Kuku Clock เร่งให้หายฟรีสได้มั้ย และซีลเราจะอยู่ใน Line ไหน
- ต้องให้เคิร์สเกิดผลถึงจะเร่งได้ครับ และซีลเราต้องลงไป Df Line ครับ

6. จากข้อ 5. ถ้าเปลี่ยนเป็น Last Dance 1 เทิร์นล่ะ
- ก็ตายไปเลยครับ

7. สั่ง Naga ตีซีลฝ่ายตรงข้ามที่ Df น้อยกว่าและไม่ใช่น้ำ และไม่มีอบิลิตี้ยกเลิกอบิลิตี้ หรือยกเลิกเคิร์ส ผลเป็นยังไง
- ซีลนั้นติดฟรีส ลงไป Df Line และเทียบค่าพลังกับ Naga ด้วย Df ครับ

8. ถ้าสั่งซีลที่ Df น้อยกว่า Naga และไม่ใช่น้ำ และไม่มีอบิลิตี้ยกเลิกอบิลิตี้ หรือยกเลิกเคิร์ส โจมตีใส่ Naga ผลเป็นยังไง
- ซีลนั้นติดฟรีส ลง Df Line และเทียบค่าพลังกับ Naga ด้วยค่า At ถ้าพลังน้อยกว่าก็ถูกทำลายครับ
« Last Edit: February 22, 2005, 02:14:24 PM by GiantPaladin » Logged


GiantPaladin
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 7526


Email
« Reply #2 on: February 27, 2005, 03:11:17 AM »

รีพลายนี้ขอเป็นกระทู้แก้ตัวแล้วกันนะครับ เนื่องจากมีหลายกระทู้ที่ผมตอบไปแล้วและมีบางข้อตอบผิดไป ผมจะกลับไปแก้คำตอบให้แต่หากระทู้ไม่เจออ่ะ

เอาเป็นว่าใครที่เคยถามเรื่องพวกนี้ให้อ่านแล้วเปลี่ยนคำตอบที่ผมตอบไว้ก่อนหน้านี้เป็นตามกระทู้นี้แล้วกันนะครับ

ขออภัยในความผิดพลาดและไม่สะดวกครับ

9. หากฝ่ายตรงข้ามร่ายมิสติคการ์ดที่เป็นเคิร์สมาที่ซีลเรา แล้วเราร่าย Alexandrite เพื่อป้องกันเคิร์สจะเกิดอะไรขึ้น
-มิสติคนั้นต้องหาเป้าใหม่ ซึ่งต้องย้อนกลับไปติดซีลฝ่ายตรงข้ามแทนครับ

10. Pecca Ira นั้น จะแซค Volcanic Minotaur เพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามแยกร่างแล้วทำลายซีลใบที่แยกร่างนั้นทันทีได้เลยหรือไม่
-ไม่ได้นะครับ เพราะการ Sac กับการทำลายเกิดขึ้นพร้อมกัน ในเมื่อตอน Sac ซีลยังไม่แยกร่างก็ทำลายไม่ได้นะครับ

11. แล้ว Swan จะแซค Underearth Tail หรือ Blue Fin Mermage เพื่อให้ซีล 1 ใบติดเคิร์สแล้วทำลายทันทีเลยได้มั้ย
-ไม่ได้เช่นกันครับ เหตุผลเดียวกับข้อ 10. นะครับ

ขอโทษด้วยจริงๆนะครับ :'(
Logged


GiantPaladin
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 7526


Email
« Reply #3 on: March 06, 2005, 10:32:38 PM »

12. พวกซีลที่มีอบิลิตี้บวกพลังอินฟินิตี้เทิร์นเช่น Pecca Avaritia, Gamma-G แปะ Andromeda พลังที่บวกมาจะหายมั้ย
-ไม่หายครับ แต่ในระหว่างที่แปะ Andromeda จะไม่ได้บวกพลังเพิ่มครับ

13. จากข้อ 12. ถ้าเปลี่ยนเป็นแปะ Ordonus แทนล่ะ
-หายครับ และเมื่อ Ordonus หลุด At ที่บวกมาจะไม่กลับมาครับ
« Last Edit: March 06, 2005, 10:34:10 PM by GiantPaladin » Logged


GiantPaladin
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 7526


Email
« Reply #4 on: April 13, 2005, 10:18:24 PM »

14. อบิลิตี้ของ Naga และ Rune Mist Unicorn อบิลิตี้ของใครเกิดก่อนหลังหรือว่าใช้ Time Stamp

-ไม่ใช้ Time Stamp ในกรณีนี้นะครับ เพราะ Time Stamp ใช้ในกรณีอบลิตี้ 2 อันที่เกิดซ้ำซ้อนกันให้อบิลิตี้ที่เกิดหลังมีผลทับอันก่อนหน้า แต่กรณีของ 2 ตัวนี้ อบิลิตี้ของ Rune Mist Unicorn มีความรุนแรงกว่าของ Naga ครับเนื่องจากรูปแบบภาษาที่ใช้ในการเขียนอบิลิตี้บ่งบอกว่ารุนแรงกว่า ดังนั้นไม่ว่าอบิลิตี้ของใครเกิดก่อนหลัง อบิลิตี้ของ Rune Mist Unicorn ก็เกิดทับของ Naga เสมอครับ
Logged


GiantPaladin
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 7526


Email
« Reply #5 on: July 15, 2005, 02:46:47 PM »

15. Salamandery Doll สามารถเป็นซีลเงื่อนไขแบบใดได้บ้างครับ

- อธิบายก่อนว่าซีลเงื่อนไขนี้คือซีลที่เราต้องนำออกจากเกมเมื่อทำการ Growth เท่านั้นนะครับ ไม่ได้หมายความถึงการเป็นซีลรอง หรือเป้าหมายอื่นใดทั้งสิ้น

อบิลิตี้ของ Salamandery Doll มีข้อกำหนดว่าอบิลิตี้จะไม่ทำงานเมื่อเงื่อนไขการ Growth กำหนดเงื่อนไขอื่นที่ไม่ใช่ธาตุ หมายความว่าถ้า เงื่อนไขกำหนดเป็นธาตุเฉยๆ เช่น ไฟ มืด น้ำ อย่างนี้อบิลิตี้จะทำงาน แต่ถ้าเงื่อนไขกำหนดเป็น Dragon ธาตุลม อย่างนี้ถือว่ามีเงื่อนไขที่มากกว่าธาตุแล้วอบิลิตี้จึงไม่ทำงานครับ
Logged


GiantPaladin
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 7526


Email
« Reply #6 on: February 23, 2006, 08:05:36 PM »

16. ซีลที่ยกเลิกมิสติคจะถูก Sacrfice โดยผลของมิสติคการ์ดมั้ยครับ

- โดน Sacrifice อยู่ดีครับ เพราะการ Sacrifice เป็นเอฟเฟคท์ที่สั่งให้ผู้เล่นทำลายซีลของตนเอง ดังนั้นซีลที่ยกเลิกมิสติคจึงไม่สามารถยกเลิกผลของการ Sacrifice ที่เกิดจากมิสติคได้ครับ

17. แล้วซีลที่ยกเลิกสกิล, อบิลิตี้จะถูก Sacrifice โดยสกิลและอบิลิตี้ได้มั้ยครับ

- โดนอยู่ดีครับ เหตุผลเดียวกับข้อ 16. ครับ

18. การป้องกันกับยกเลิกต่างกันยังไงครับ

- การป้องกันคือไม่สามารถเป็นเป้าหมายของสิ่งที่มันป้องกันครับ และยังป้องกันผลของสิ่งนั้นด้วย

ส่วนการยกเลิกนั้นยังสามารถตกเป็นเป้าหมายได้อยู่ครับ แต่ผลนั้นจะถูกยกเลิกหายไปครับ

19. ซีลที่ติด Dimension Curse ยังอยู่ในสนามมั้ยครับ

- ยังอยู่ในสนามนะครับ แต่ไม่อยู่ในไลน์ใดๆ
Logged


มังกร
Moderator
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 8806


« Reply #7 on: March 26, 2009, 01:26:02 PM »

Progress
คือความสามารถอย่างหนึ่งที่ไม่ใช่ Skill และ/หรือ Ability เป็นการนำ Seal ที่ถูก Progress ที่ระบุไว้ใน Progress Box ของ Seal ที่จะทำการ Progress ออกจากเกมในช่วงเข้าสู่ Subturn โจมตีของเจ้าของ Seal นั้น ๆ และนำ Seal ที่ทำการ Progress เข้ามาในสนามจากมือหรือกองการ์ด Seal ที่ทำการ Progress จะได้รับ Skill และ/หรือ Ability เพิ่มขึ้นจาก Text Box ปกติตามที่ระบุไว้ใน Progress Box โดยผู้เล่นที่ทำการ Progress สำเร็จจะต้องข้าม Draw Step ใน Subturn นั้นไปโดยไม่ได้จั่วการ์ด และผู้เล่นสามารถทำการ Progress Seal ได้ Subturn ละ 1 ใบ การ Progress จะทำได้โดยการเข้าสู่ Subturn โจมตีตามลำดับการผ่าน Turn ตามปกติเท่านั้น

ตัวอย่าง
ผู้เล่น A มี Seal ในสนาม 1 ใบ
ผู้เล่น B มี Seraph’s Portrait ในสนาม 1 ใบ

ขณะนี้เป็น Subturn โจมตีของผู้เล่น A   และผู้เล่น A บอกผ่าน Turn

เข้าสู่ Subturn โจมตีของผู้เล่น B โดยที่ผู้เล่น B ประกาศ progress Seraph’s Portrait
จาก นั้นผู้เล่น B เลือกนำ Seraph เข้ามาในสนามจากกองการ์ด และต้อง Remove Seraph’s Portrait ออกจากเกม และจะข้าม draw step ไป (ไม่ได้จั่วการ์ด)

Seraph จะอยู่ในสนามโดยมี text ใน progress box เพิ่มขึ้นจากปกติด้วย
Logged


มังกร
Moderator
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 8806


« Reply #8 on: March 26, 2009, 01:28:03 PM »

Fortune เป็น Trigger Effect อย่างหนึ่งที่จะทำงานเมื่อเกิดเงื่อนไขตามที่ Skill และ/หรือ Ability ระบุไว้ โดยการนำตัวเลือกตามจำนวนที่ระบุไว้มาทำการสุ่มเลือกแบบ ถูก-ผิด ซึ่งผลการเลือกนั้นจะทำให้เกิดผลตามที่ระบุไว้ใน Text Card

Fortune หรือการเสี่ยงทายนี้เป็นความสามารถที่จะมาทำให้การเล่นมีความลุ้นมากขึ้น เพราะว่าในการใช้ความสามารถนั้นอาจจะเกิดได้ทั้งผลดีหรือผลเสียก็ได้แล้วแต่ ดวงของเรา ซึ่งการทำงานของ Fortune นี้ก็คือเมื่อมีการกระทำตามที่กำหนดไว้ใน Text Card ก็จะเกิดการเสี่ยงทายขึ้นเราก็จะทำการนำของที่จะสุ่มซึ่งอาจจะเป็นการ์ด หรืออะไรก็ได้ที่สามารถนำมาสลับและใช้ทำการเลือกแบบสุ่มได้ โดยจำนวนในการสุ่มนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวเลขที่ระบุไว้ใน Fortune เช่น Fortune 2 ก็ต้องใช้การ์ดในการสุ่ม 2 ใบ Fortune 3 ก็ใช้ 3 ใบเป็นต้น แล้วกำหนดว่าใบไหนคือใบที่ถูกใบไหนคือใบที่ผิดแล้วก็นำมาเลือกแบบสุ่ม ซึ่งหากทายถูกก็จะได้รับผลอย่างหนึ่ง หากทายผิดก็จะได้รับผลอีกอย่างหนึ่ง หรืออาจจะไม่เกิดอะไรขึ้นก็ได้

ตัวอย่าง
Lava Kaijuu       
Type Monster   Mp 4/3   Lv3   Rare
At 9   Df 9   Sp 4   Fire
+[Fire]   Rising Flame   At 11 Mp 3
+[Fire][Fire]   Burning Rapture   At 12 Mp 3
เมื่อ [ S ] โจมตี เราสามารถ Sacrifice [Fire] 1 ใบ จากนั้น [ S ] At +1 / Turn
เมื่อ [ S ] เข้ามาในสนาม Fortune 2
-   [true] [ S ] At +3 / Turn
-   [Fault] [ S ] At -1 Mp -1/ Turn

เป็น การ Fortune เมื่อเข้ามาในสนาม ดังนั้นเมื่อ Lava Kaiju เข้ามาในสนามเราก็จะนำการ์ด 2 ใบที่แตกต่างกันมาทำการสลับและเสี่ยงทาย โดยอาจจะนำการ์ด Seal 2 ใบใบหนึ่งเป็น Centaur Ranger อีกใบเป็น Regina และกำหนดว่าถ้าเลือกได้ Centaur Ranger ถือว่าทายถูกถ้าเลือกได้ Regina ถือว่าทายผิด ซึ่งตาม Ability นี้ถ้าทายถูก Lava Kaiju ก็จะได้รับ At+3 Turn แต่ถ้าดวงไม่ดีทายผิดพลังก็จะลดลง อย่างนี้เป็นต้น
Logged


มังกร
Moderator
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 8806


« Reply #9 on: March 26, 2009, 01:34:17 PM »

1. ถ้ามี Ziz 2 ใบใน Shrine จะทำให้ Shrine Max ของฝ่ายตรงข้าม -8

2. Ability ของ Ziz เป็น Continuous Ability ถ้าเรามี Ziz อยู่ในสนาม หรือใน Shrine อยู่แล้ว ถ้าเรามี Behemoth, Leviathan หรือ Ziz อีกใบตก Shrine จะทำการนับ Shrine ของเราและฝ่ายตรงข้ามพร้อมกัน และพร้อมกับที่ Shrine Max -2 ด้วย
ตัวอย่าง ถ้า Shrine ของเรา 10 Shrine ฝ่ายตรงข้าม 14 แล้วเรามี Ziz ในสนาม ถ้า Behemoth ของเรา ตก Shrine ผลคือทั้งคู่เสมอกัน เพราะ Ziz ส่งผลให้ฝ่ายตรงข้ามมี Shrine Max -2 พร้อมกับนับ Lv ของ Behemoth ด้วย

3. ถ้าเราไม่มี Ziz ใบอื่นในสนาม แล้ว Ziz ของเราตก Shrine Ability ของ Ziz ที่ตก Shrine จะทำงานพร้อมกับ Ability เมื่อตก Shrine ทำงาน ซึ่งอยู่หลังการนับ Lv ใน Shrine เรา
ตัวอย่าง ถ้า Shrine ของเรา 10 Shrine ฝ่ายตรงข้าม 14 แล้วเราไม่มี Ziz ใบอื่นในสนามกับใน Shrine ถ้า Ziz ของเรา ตก Shrine ผลคือเราแพ้  เพราะกว่า Ability ของ Ziz จะทำงานหลังการนับ Lv ใน Shrine เรา

4. Combo Ryusuke Anatora
ใช้  Ryusuke Anatora 2 ใบ copy Ability ของ Ziz ใบละ 2 ครั้ง แล้วมี Ryusuke Anatora ใน Shrine 2 ใบ ก็จะทำให้ฝ่ายตรงข้าม Shrine Max -16 ทันที
« Last Edit: August 11, 2009, 09:13:06 PM by มังกร » Logged


มังกร
Moderator
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 8806


« Reply #10 on: April 12, 2009, 09:07:48 PM »

Twinkling
คือการใช้ Skill จากบนมือ โดยการนำการ์ดที่ใช้ความสามารถนี้ลง Shrine จากมือ และเมื่อใช้ความสามารถนี้สำเร็จแล้วการ์ดใบนั้นจะไม่สามารถถูกนำออกจาก Shrine ได้ไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม

การทำงานของ Twinkling จะเหมือนกับการใช้ Skill จากบนมือทั่ว ๆ ไปโดยถือการทำงานตาม Step การประกาศใช้ Skill ตาม Complete Rule ข้อ 605 โดยหลังจากประกาศใช้ Skill แล้วจะมี Step ของการสั่งการเกิดขึ้นหนึ่งครั้ง และเมื่อใช้ Skill สำเร็จการ์ดที่ใช้ความสามารถ Twinkling จะตกไปยัง Shrine จากมือโดยไม่ถือเป็นการ Discard และเมื่อการ์ดดังกล่าวตก Shrine ก็จะเกิด Step ของการตก Shrine เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผู้เล่นสามารถร่ายการ์ดเพื่อป้องกันหรือแก้ไขผลของความสามารถนี้ได้ เหมือน Skill ทั่ว ๆ ไป

ยกตัวอย่างเช่น

014 Live Branch Fairy       
Type Mage  Mp 2/1  Lv 2
At 6  Df 7  Sp 3  Earth
+[Earth]        Circle of Branch     At 9 Mp 2
[Skill]-Twinkling; Seal ทุกใบในสนามฝ่ายผู้ใช้ Skill ป้องกัน Skill และ Ability ของ Seal ใบอื่นที่ไม่ได้ชื่อ 2 Turn (int)(Mp 3)
[Skill]-Seal 1 ใบฝ่ายผู้ใช้ Skill ติด Last Dance Curse สลับ At กับ Df 3 Turn (Mp 3)

หาก ผู้เล่นต้องการใช้ความสามารถ Twinkling จะต้องมี Live Branch Fairy อยู่ในมือและสั่งใช้ Skill จากบนมือ เมื่อสั่งใช้ Skill จะเกิด Step ในช่วงนี้หากมี Effect อื่นแทรกให้ผู้ใช้ Skill ต้อง Discard Live Branch Fairy จะถือว่า Live Branch Fairy ใช้ Skill ไม่สำเร็จและการ Twinkling จะไม่เกิดผล (Live Branch Fairy สามารถถูกนำออกจาก Shrine ได้) แต่หากไม่มีการขัดขวางการใช้ Skill  Live Branch Fairy ก็จะใช้ Skill สำเร็จและตกไปยัง Shrine และไม่สามารถถูกนำออกจาก Shrine ได้ตามผลของการ Twinkling ซึ่งช่วงนี้ก็จะเกิด Step ของการตก Shrine เกิดขึ้นให้ผู้เล่นใช้การ์ดที่สามารถป้องกันหรือแก้ไขผลของ Skill เช่น Gaia, Odin ในช่วงนี้ก็ได้
Logged


มังกร
Moderator
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 8806


« Reply #11 on: May 16, 2009, 06:47:58 PM »

Vanish
เป็น Ability ที่จะทำงานเมื่อ Seal ที่มี Ability นี้กลายเป็น Inactive Seal โดยให้ผู้เล่นที่เป็นเจ้าของ Seal นั้นทำการ Remove Seal ที่มี Ability ออกจากเกมตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ และเมื่อครบกำหนดก็นำ Seal นั้นกลับเข้ามาในสนาม โดย Ability นี้จะยังคงทำงานแม้อยู่ใน Remove Zone และ Seal ที่มี Ability นี้จะไม่สามารถสั่งโจมตี และใช้ Skill ได้ หากไม่มี Seal ใบอื่นฝ่ายเราในสนาม เมื่อ Seal ที่มี Ability นี้อยู่ในสภาพ Seal ที่แพ้การต่อสู้ Ability นี้จะไม่ทำงาน

Light Guardian Ninja
Type: ninja Mp: 2 / 1 Lv: 2 Rarity: special
At: 6 Df: 7 Sp: 4 Element: light
+[light] Hitoshirenu Ken At 9 Mp 2
+[Ninja] Senkou Ken At 10 Sp 5 Mp 3
Skill:
ทำลาย Mystic Card 1 ใบในสนาม เมื่อมี [light] ใบอื่นในสนามฝ่ายผู้ใช้ Skill (Inf) (Mp 2)
Ability:
Vanish 3 Turn

ยกตัวอย่างนะครับ
ถ้าในสนามฝ่ายเรามี Light Guardian Ninja กับ seal อีกใบ
เรา สามารถสั่งใช้ skill ของ Light Guardian Ninja ได้ตามปกติ และเมื่อใช้ skill สำเร็จจน Light Guardian Ninja เป็น inactive seal มันจะถูก remove ออกจากเกม 3 turn ตาม ability Vanish 3 Turn ของตัวมัน

ถ้าในสนามฝ่ายเรามี Light Guardian Ninja เพียงใบเดียว จะไม่สามารถสั่งโจมตี และใช้ Skill ได้
Logged


มังกร
Moderator
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 8806


« Reply #12 on: June 20, 2009, 11:59:06 AM »

Fixed Charging / การสะสมพลังแบบจำกัด
เป็น Ability สะสม Fixed Charge Counter เพื่อใช้ในการสั่งการต่างๆ Seal สามารถมี Fixed Charge Counter มากกว่าที่กำหนดไว้ใน Ability Fixed Charging ได้ แต่ Seal นั้นจะไม่สามารถได้รับ Fixed Charge Counter ได้โดยวิธีอื่นนอกจากผลของ Ability Fixed Charging และ Skill/Ability ของ Seal นั้นเอง โดยทั่วไป Seal ที่มี Ability Fixed Charging จะได้รับ Fixed Charge Counter ใน Check Up Step ของเจ้าของ Seal ใบนั้น หาก Seal มี Fixed Charge Counter มากกว่าหรือเท่ากับที่กำหนดไว้ใน Ability  Fixed Charging Seal นั้นจะไม่ได้รับ Fixed Charge Counter เพิ่มใน Check Up Step ของเจ้าของ Seal ใบนั้น

โดยรวมแล้วก็เหมือน Ability Charging โดยทั่วไป คือ Seal ที่มีความสามารถนี้ เมื่อเข้าสู่ Check Up Step ของเราก็จะได้รับ 1 Fixed Charge Counter เอาไว้ใช้จ่าย Cost ของ Skill หรือ Ability หรือใช้อ้างอิงในความสามารถอื่นๆ นั่นเอง

Fixed Charge Counter / ตัวนับการสะสมพลังแบบจำกัด
1. วัตถุมีตัวตนใน Summoner Master ที่ติดอยู่กับการ์ดใบใดก็ตาม โดยจะจับต้องได้หรือไม่ก็ตาม ใช้อ้างอิงในกรณีต่างๆ กัน ขึ้นอยู่กับ Ability หรือ Skill ของการ์ดใบนั้น ในการจ่าย Fixed Charge Counter เพื่อเป็น Cost ในการสั่งการใดๆ ให้ผู้ควบคุมนำ Fixed Charge Counter ออกจากการ์ดนั้น
2. การ์ดใบหนึ่งจะไม่สามารถได้รับ สูญเสีย โยกย้าย หรือถูกโยกย้าย หรือเปลี่ยนแปลงจำนวน Fixed Charge Counter บนการ์ดใบนั้นได้ไม่ว่ากรณีใดๆ นอกจากการได้รับเพิ่มจากผลของ Skill หรือ Ability ที่ระบุไว้บนการ์ดใบนั้นเอง และลดจำนวนลงจากการจ่ายค่า Cost ของ Skill หรือจากผลของ Skill หรือ Ability ของการ์ดใบนั้นเอง และถ้าการ์ดที่มี Fixed Charge Counter อยู่เปลี่ยน Zone ออกจากสนาม จะสามารถลืม Effect Fixed Charge Counter ได้ และ Fixed Charge Counter ไม่สามารถถูกยกเลิกได้ไม่ว่ากรณีใดๆ

เป็น Counter รูปแบบใหม่ที่ไม่สามารถย้ายไปที่การ์ดใบอื่นได้ ไม่สามารถถูกยกเลิก-สูญเสียได้ ก็คือจะติดอยู่ที่การ์ดใบที่สร้าง Fixed Charge Counter จนกว่าจะมีการจ่าย Cost หรือเป็นผลของการ์ดนั้นเองที่บอกให้สูญเสีย Fixed Charge Counter และวิธีอื่นๆ ที่ทำให้การ์ดสูญเสีย Counter ชนิดนี้คือทำให้การ์ดออกจากสนาม เช่นการตก Shrine หรือถูกนำออกจากเกมครับ

ยกตัวอย่าง
063   North Newland Sniper
Type Gunner   Mp 2/1   Lv 2   Common
At 6   Df 9   Sp 3   Water
+[Water]   Lock On   At 9 Mp 2
+[Water][Wind]   Last Shot   At 10 Mp 2
เมื่อ Seal ฝ่ายตรงข้ามเปลี่ยน Line [ S ] ได้รับ 1 Fixed Charge Counter
[Skill]- Seal 1 ใบในสนาม – At ตาม Mp ค่าโจมตีปกติของ Seal นั้นจนจบ Subturn เมื่อมี [Water] และ/หรือ [Gunner] ใบอื่นในสนาม (Fixed Charge 2) (Mp 2)

จาก Ability ของ North Newland Sniper การ์ดใบนี้จะได้รับ Fixed Charge Counter ได้แค่กรณีเดียว คือตอนที่ Seal ฝ่ายตรงข้ามเปลี่ยน Line และ Fixed Charge Counter ที่ได้รับมานี้จะไม่สามารถโดนโยกย้าย หรือสูญเสีย หรือถูกยกเลิกได้

จาก Skill ของการ์ดใบนี้ Fixed Charge Counter ที่ติดบน North Newland Sniper จะหายไปเพื่อใช้สำหรับจ่าย Cost การใช้ Skill ของ North Newland Sniper เองเท่านั้น วิธีอื่นๆ เช่นการยกเลิก Ability ของการ์ดทุกใบ จะไม่ทำให้ Fixed Charge Counter บน North Newland Sniper หายไปได้
Logged


มังกร
Moderator
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 8806


« Reply #13 on: July 10, 2009, 01:11:38 PM »

สูญเสียและยกเลิกต่างกันอย่างไร?

สูญเสียคือ ทำให้ไม่มีอยู่ มีผลทำให้ skill และ ability หยุดการทำงาน
ยกเลิกคือ แม้จะมีอยู่ แต่การ์ดไม่รับผลของสิ่งที่ยกเลิกนั้น ไม่ทำให้ skill และ ability หยุดทำงาน


เช่น Ancalagon, the Black Dragon Lord เมื่อสั่งใช้ skill
1. ติด Balder (Seal 1 ใบยกเลิก Skill 1 Turn)
Ancalagon จะยังทำการโจมตีจาก skill อยู่ แต่จะไม่บวกค่าพลังตามใบที่นำออกจาก shrine แล้ว เพราะผลการบวกค่าพลังถูกยกเลิกโดย Balder ไปแล้ว

2. ติด Andromeda (Seal ที่ Andromeda ติดสูญเสีย Skill และ/หรือ Ability)
Ancalagon จะหยุดโจมตี เพราะ Skill ที่สั่งโจมตีหายไปจากตัวมัน

การยกเลิกทำให้ผลที่บวกค้างไว้ turn หายไปได้ แต่การสูญเสียไม่เป็นแบบนั้น

เช่น ในสนามมี Grandecross ที่นำเข้ามาในสนามโดย Skill ของ Sanctcarion
1. ติด Gaia (Seal ที่ Gaia ติดยกเลิก Skill และ Ability ของ Seal ใบอื่น)
Grandecross จะยกเลิกผลของ Sanctcarion ทั้งหมด ทำให้ At +2 Df +2 Mp -1 และสภาพ Growth หายไป เมื่อ Gaia ที่ติดสำเร็จแล้วหลุดลง shrine ไป ผลของ Sanctcarion ก็จะไม่กลับมา

2. ติด Andromeda
Grandecross จะสูญเสีย Ability รวมถึงการบวกค่าพลังจากการ Growth ของตัวเองไป แต่ยังมี At +2 Df +2 Mp -1 และสภาพ Growth อยู่เพราะการสูญเสียไม่สามารถทำให้ผลที่ติดอยู่ที่ seal แบบ turn หายไปได้ เมื่อ Andromeda ที่ติดสำเร็จแล้วหลุดลง shrine ไป Grandecross ก็มี skill และ ability เหมือนเดิมทุกอย่าง
« Last Edit: August 23, 2009, 02:07:33 PM by มังกร » Logged


มังกร
Moderator
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 8806


« Reply #14 on: July 12, 2009, 01:47:11 PM »

Regeneration
คือความสามารถ Skill และ/หรือ Ability เป็นเงื่อนไขการได้รับความสามารถพิเศษ ทำให้ Seal ในสนามที่มี Growth Box สามารถสั่ง Regeneration ได้ โดยการนำการ์ดที่ระบุไว้ในเงื่อนไขการ Growth ออกจากเกมในช่วงเข้าสู่ Subturn โจมตีของเจ้าของ Seal นั้น ๆ และ Seal นั้นจะอยู่ในสภาพ Growth ได้รับ Skill และ/หรือ Ability เพิ่มขึ้นจาก Text Box ปกติ  แต่ไม่ถือว่าการ Regeneration เป็นการ Growth โดยมีเงื่อนไขว่า 1.ผู้เล่นสามารถทำการ Regeneration Seal ได้ Subturn ละ 1 ใบเท่านั้น   2.การ Regeneration จะทำได้โดยการเข้าสู่ Subturn โจมตีตามลำดับการผ่าน Turn ตามปกติเท่านั้น   3.ไม่สามารถสั่ง Seal ที่อยู่ในสภาพ Growth ให้ทำการ Regeneration อีกได้

ตัวอย่าง
Palanalcar, Arimathea’s Baby Dragon
Growth/Regeneration: [Dragon’s Egg]
คือนอกจาก Palanalcar, Arimathea’s Baby Dragon จะถูกร่ายเข้ามาในสนามแล้ว Growth ตามปกติได้แล้ว ยังมีวิธีให้ได้ความสามารถใน Growth Box อีกแบบคือการ Regeneration
เรามี Palanalcar, Arimathea’s Baby Dragon และ [Dragon’s Egg] อยู่ในสนาม พอเข้า Subturn โจมตีของเราให้นำ [Dragon’s Egg] 1 ใบออกจากเกม แล้ว Palanalcar, Arimathea’s Baby Dragon จะนับว่าอยู่ในสภาพ Growth
Logged


มังกร
Moderator
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 8806


« Reply #15 on: July 20, 2009, 02:16:57 AM »


Solar Eclipse   
Revelation   Mp 3      PA   0 Turn
เลือก 1 อย่าง
-Seal 1 ใบในสนามที่กำลังโจมตี, ใช้ Skill หรือ เปลี่ยน Line กลายเป็น Inactive Seal
-ย้ายเป้าหมายของ Mystic Card ที่มีเป้าหมายไปที่ Seal 1 ใบในสนามหรือใน Shrine ไปที่ Seal ใบอื่น 1 ใบในสนามหรือใน Shrine ที่สามารถเป็นเป้าหมายได้
-ย้ายเป้าหมายของ Skill หรือ Ability ของการ์ดที่มีเป้าหมายไปที่ผู้เล่น 1 คน ไปที่ผู้เล่นคนอื่น 1 คนที่สามารถเป็นเป้าหมายได้

ในส่วนของการย้ายเป้าหมายผู้เล่น (ability ที่สาม)
1. Solar Eclipse ไม่เหมือนกับ It’s No Joke หรือ Change the World ที่สามารถย้ายเป้าหมายได้โดยไม่สนใจว่าเป้าใหม่ที่ย้ายไปจะถูกต้องหรือไม่ (ตาม Glossary ของการ “ย้ายเป้าหมาย”) เพราะมีคำว่า “ที่สามารถเป็นเป้าหมายได้” ดังนั้นเป้าหมายที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ก็ไม่สามารถใช้ Solar Eclipse ย้ายเป้าหมายนั้นได้จริงๆ

2. ไม่สามารถย้ายเป้าหมายของผู้เล่นที่ใช้คำอื่นๆ นอกจากคำว่า “ผู้เล่น” ได้ เช่นคำว่า “เรา” หรือ “ฝ่ายตรงข้าม” เพราะคำเหล่านี้กำหนดไว้แน่นอนแล้วว่าเป้าหมายเป็นใคร จึงไม่สามารถย้ายเป้าหมายได้ เพราะไม่ตรงกับ skill/ability ที่กำหนดไว้ว่าต้องเป็น “เรา” หรือ “ฝ่ายตรงข้าม”

3. ไม่สามารถย้าย Skill หรือ Ability ที่ไม่ได้กำหนดเป้าหมายโดยผู้เล่นได้ (ไม่ใช่งานนอกสั่ง) ส่วนใหญ่จะเป็น Skill หรือ Ability ที่สั่งให้ผู้เล่นทุกคนกระทำ เช่น Annihilating Peak, Cosmocyclic

4. ตัวอย่างของการ์ดที่ Solar Eclipse ย้ายเป้าหมายผู้เล่นไม่ได้

Sacrifice
ทำลาย Seal 1 ใบในสนามและทิ้ง Seal 2 ใบในมือเรา

Draw of Soul
ทิ้ง Seal 1 ใบในมือเรา; เราจั่วการ์ดตาม Mp ค่าร่ายของ Seal นั้น

Cunning Clown
ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามนำ Seal ที่ไม่ใช่ [Machine] ทุกใบในสนามฝ่ายตนจาก At Line ไปที่ Df Line และ/หรือนำ Seal จาก Df Line ไปที่ At Line

Annihilating Peak
ผู้เล่นทุกคนนำ Seal 1 ใบในสนามฝ่ายตนที่มี At มากที่สุดออกจากเกม (ไม่สามารถร่าย Annihilating Peak ได้ถ้าเราไม่มี Seal ในสนาม)

5. ตัวอย่างของการ์ดที่ Solar Eclipse ย้ายเป้าหมายผู้เล่นได้ ต้องเป็นการ์ดที่ใช้คำว่าผู้เล่น ต้องมีการเลือกเป้าหมาย และผู้เล่นที่เลือกต้องตกเป็นเป้าหมายได้

Twin Stars
ผู้เล่น 1 คน จั่วการ์ด 2 ใบ

Toll
ผู้เล่น 1 คน Mp -1

Good Bye my Love
ผู้เล่น 1 คนทิ้งการ์ด 1 ใบในมือ
Logged


Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2015, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Page created in 0.083 seconds with 22 queries.