Summoner Master Forum
November 28, 2024, 09:31:32 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
News: ประกาศใช้เวบบอร์ดใหม่ http://www.stmagnusgame.com/webboard/index.php

 
   Home   Help Login Register  
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: มันจะเป็นไปได้ไหม ถ้า....  (Read 4798 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
ozma_kung
Member
*****
Offline Offline

Posts: 18


« on: June 10, 2009, 03:14:42 AM »

ซัมมอนเนอร์จะมีการแบ่งมิสติกตามความสามารถเฉพาะ

ในตอนนี้ในโลกแห่งซัมฯ ก็มีประเภทของมิสติกอยู่หลากหลายชนิดแล้ว ทารอต รีลิก ฯลฯ

ถ้าเรามองไปแล้วเนื้อแท้ของมิสติกแต่ละประเภทล้วนไม่มีความแตกต่างกันเลย  สิ่งที่ทำให้มิสติกแต่ละชนิด
แตกต่างกันล้วนมาจากปัจจัยภายนอกทั้งสิ้น  ไม่ว่าจะ "หามิสติกประเภท... / ทำลายมิสติกประเภท... /
ยกเลิกมิสติกประเภท..."

แต่ด้วยตัวมิสติกแต่ละชนิดแล้วมันไม่มีข้อที่แตกต่างกันเลย ร่ายลงมาได้เลย  แต่จะร่ายได้เวลาไหนกลับถูกกำหนดด้วยเครื่องหมายสายฟ้าเท่านั้นเอง

อย่างมิสติก พวก place / revoฯ ก็กลายเป็นแค่มิสติก PA เปลี่ยนประเภทเพื่อใช้ใบหาให้แตกต่างกันแค่นี้เอง

พอดีเห็นการ์ดตัวอื่นเขาใช้ประเภทของเวทย์เป็นตัวกำหนดความแรงของการ์ด เช่น

เมจิก พวก sorcery ที่ร่ายได้ในเทริน จะแรงกว่า int. ที่ร่ายตอนไหนก็ได้เสมอ
ยูกิ    พวกกับดัก ที่แรงมากๆ ต้องหมอบมันลงไปก่อนถึงจะใช้ได้


จึงเป็นไปได้หรือไม่ที่ซัมฯ จะมีการแบ่งประเภทมิสติกตามลักษณะเฉพาะ และใช้คุณลักษณะเฉพาะเป็นเครื่องมือในการกำหนดความแรกของตัวการ์ดด้วย

เช่น

- พวกทารอต  อาจจะความสามารถเบาที่สุด แต่สามารถร่ายได้ทุกกรณีแบบไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น

- พวกรีลิก  อาจมีการกำหนดตัวผู้ถือขึ้นมาก่อน  ถ้าไม่มีผู้ถือในสนามร่ายไม่ได้  แต่จะแรงกว่าประเภทแรก

- พวก place อาจมีการกำหนดสภาพแวดล้อมการร่ายที่ยุ่งยาก แต่จะแรงมาก (อันที่จริงพวกนี้ ในครั้งแรกที่มัน
ปรากฎโฉมหน้าก็ได้มีการกำหนดเรื่องนี้แล้ว ว่าร่ายยากแต่แรงมาก เช่น ทุ่งดอกไม้ทำให้แมลงยกเลิกเคริสทั้งสนามแต่ไม่มีแมลงร่ายไม่ได้ ปราสาทแก้วลดค่าร่ายเทพลง 1 (ในสมัยนั้นไม่มีพวกเทพร่าย 1 น่ะ) แต่ไม่มีเทพพังเลย) แต่การกำหนดสภาพอย่างนี้มันก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย

อย่างถ้าเราจะใช้การ์ดเพิ่มพลัง ถ้าเป็น

1. ทารอต --> ร่าย 2 เพิ่มพลังโจมตี 2 แต่ร่ายได้เลยไม่มีข้อแม้
2. รีลิก --> สมมุติดาบอัศวิน  ร่ายไม่ได้ถ้าไม่มี KNIGHT แต่เพิ่มพลังโจมตีให้เป็น 3 ในค่าร่ายเท่ากัน

หรือพวก place อาจจะ

สมมุติ

mystic : The fallen throne of zalom (บัลลังค์ที่ถูกยึดของซาโลม)

ไม่สามารถร่ายได้ถ้าไม่มี n(blaze sage) ในสนาม  --> ถูกยึดอำนาจแล้ว
ผู้ร่ายหา ซินไฟ ไม่เกิน 4 ใบ จากกองการ์ดหรือมือเข้ามาในสนาม  --> มาเป็นที่ปรึกษาให้บลาสเซจ
เมือผู้เล่นร่าย n(zalom) sac ซีลนั้นยกเว้นยอมให้ซีลนั้นติด charm c. 3 เทริน --> ต้องยอมตกใต้อำนาจก่อน

คิดว่าอย่างไรกันบ้างเหรอคับ
Logged


DanGerous Priest -Genjo SanZo-
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1783


Email
« Reply #1 on: June 10, 2009, 03:17:24 AM »

ก็น่าสนุกดีครับ
แต่คนครีเอตจะปวดหัวรึป่าวหว่า - -
Logged


abeabeabe
Member
*****
Offline Offline

Posts: 1127


Email
« Reply #2 on: June 10, 2009, 03:20:05 AM »

ไม่น่าสนใจ การ์ดแฉพาะทางเกินไป
Logged


DJ Chess
Judge
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2849


Email
« Reply #3 on: June 10, 2009, 03:33:35 AM »

การ์ด ต่าง ยี่ห้อ ก็ย่อมมีเอกลักษณ์ เฉพาะตัวอยู่แล้ว จะไปทำให้มันเหมือนกันทำไมนะ -*-


Mystic Card แรงๆ ของ Smn ก็ ค่าร่ายสูง และไม่เป็น อยู่แล้วนิฮะ

และ Text ส่วนใหญ่ ก็จะสอดคล้อง กับ Type ของมิสติกนั้นๆ หรือ รูป นั้นๆ อยุ่แล้วนี่ครับ


ส่วนยูกิ นั้น (ขอไม่พูดถึง MTG ละกันเพราะไม่เคยเล่น) การ์ดใบเดียวสามารถพลิกเกมได้ แต่ ยูกิมันไม่มีค่าร่ายนี่ครับ นึกจะร่ายก็ร่าย บางใบก็ต้องใช้ในเทิร์น บางใบ ก็เป็น Quick Spell แต่อาจจะมีเงื่อนไขอะไรบ้าง  ส่วนกับดัก ใบเดียวสามารถพลิกเกมได้  จึงต้องหมอบ (ติดตั้ง วางแทรป) แล้ว รอ สักพัก รอให้ มอนเตอร์ที่ ตีเข้ามา ติดกับดักที่เราวางไว้


ผมว่า SMN เป็นแบบนี้มันก็ดีอยู่แล้วแฮะ
Logged


คาร์ลิโต้ หัวฟูที่สอง
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3569


Email
« Reply #4 on: June 10, 2009, 03:52:04 AM »

การ์ด ต่าง ยี่ห้อ ก็ย่อมมีเอกลักษณ์ เฉพาะตัวอยู่แล้ว จะไปทำให้มันเหมือนกันทำไมนะ -*-


Mystic Card แรงๆ ของ Smn ก็ ค่าร่ายสูง และไม่เป็น อยู่แล้วนิฮะ

และ Text ส่วนใหญ่ ก็จะสอดคล้อง กับ Type ของมิสติกนั้นๆ หรือ รูป นั้นๆ อยุ่แล้วนี่ครับ


ส่วนยูกิ นั้น (ขอไม่พูดถึง MTG ละกันเพราะไม่เคยเล่น) การ์ดใบเดียวสามารถพลิกเกมได้ แต่ ยูกิมันไม่มีค่าร่ายนี่ครับ นึกจะร่ายก็ร่าย บางใบก็ต้องใช้ในเทิร์น บางใบ ก็เป็น Quick Spell แต่อาจจะมีเงื่อนไขอะไรบ้าง  ส่วนกับดัก ใบเดียวสามารถพลิกเกมได้  จึงต้องหมอบ (ติดตั้ง วางแทรป) แล้ว รอ สักพัก รอให้ มอนเตอร์ที่ ตีเข้ามา ติดกับดักที่เราวางไว้


ผมว่า SMN เป็นแบบนี้มันก็ดีอยู่แล้วแฮะ

เห็นด้วยครับ ทำตามเดี่ยวเค้าก็จะหาว่าเลียนแบบอีกครับ
Logged


วีต้าพี่พรุน แด๊กแล้วไปนอนซะ
Member
*****
Offline Offline

Posts: 1115


Email
« Reply #5 on: June 10, 2009, 03:55:59 AM »

โลกเปลี่ยนแปลงทุกนาที



ถ้ายังเล่น เราอาจเห็น smn แบบนั้นก้อได้ครับ
Logged


ozma_kung
Member
*****
Offline Offline

Posts: 18


« Reply #6 on: June 10, 2009, 04:55:52 AM »

ผมไม่ได้หมายความว่าให้เลียนแบบ

แต่ผมหมายความว่า  ถ้าหากเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ แล้วมันจะแตกแขนงประเภทของมิสติก  ออกไปทำอะไร
มิสติกประเภทสถานที่ มันก็คือมิสติกประเภททารอต แล้วทำเป็น PA ไปซะ

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วถ้าอยากจะแตกแขนงมิสติกออกเป็นประเภทต่างๆ แล้วก็น่าจะทำให้มันมีลักษณะเฉพาะทางของมันไปเลย มันจะได้ไม่เหมือนกัน

ส่วนที่ว่ามิสติกแรงๆ จะร่ายสูงและไม่เป็นอินเตอร์เฟีย  ผลสุดท้ายแต่ละใบมันก็ถูกเมินตามไปอยู่ดีนิคับ เพราะเห็นแต่ละคนนี่แทบจะใส่มิสติกอินเตอร์เฟียทั้งเด็ค (ยักษ์แดงไม่อยากนับเลย เพราะมันมักจะไปนอนเล่นหลุมเสมอๆ)
Logged


DJ Chess
Judge
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2849


Email
« Reply #7 on: June 10, 2009, 06:05:59 AM »

ที่แบ่งประเภท ก็ เพราะ อาจจะเพิ่ม อรรถรส ในการเล่น ก็ได้กระมั้ง  เพราะ การ์ดนี้ อิงตาม ประวัติศาสตร์บ้าง ไบเบิ่ลบ้าง หรือ อิงตามนิยาย SMN บ้างหละ


Mystic Card แต่ละประเภท ที่เพิ่มขึ้นมานั้น มันก็เพิ่มความหลากหลายในกาเล่นช่วยเพิ่มความสนุกสนาน และ จินตนาการอีกด้วย!  คุณอย่าเอาไปเทียบกับการ์ด อื่นสิฮะ  จะให้เป็น Tarot หมด มันก็ดูจืดๆไปนะ  พอมีพวก Relic ออกมา มันให้อารมณ์ RPG ด้วยก็มี นึกภาพ ซิกมันด์ ถืออาวุธ เป็น ไพ่ ทาโรต์ เป็น ดาบรูปตัวเอง ยังงั้นหรอฮะ เวลาสู้กับซาดิน ก็คงต้อง เอา ไพ่ทาโรต์ รูปกระบองแล้วมานั่งเขี่ยกัน   มันดูไม่ดีนา  ต้องเป็น Relic จำพวก อาวุธ สุดเท่ห์กันไปเลย

งั้นผมจะแจง ความแตกต่าง ของการ์ดแต่ละประเภทให้ดูละกันว่ามันต่างกันอย่างไร และมีเอกลักษณ์ฌฉพาะตัวอย่างไรบ้าง

Tarot นั้น อาจจะเปรียบเหมือน เวทย์มนต์ ดูดวง อะไรทำนองนั้น โดยอิงลักษณะของ Tarot นั้นด้วย โดยส่วนใหญ่จะเป็นประเภทช่วยเหลิอ กลั่นแกล้ง ให้พร  คำสาป และ ทำลาย  และเพิ่มความหลากหลายยิ่งขึ้น (คุณ เคยเห็น Relic แจก Curse ได้ด้วยตัวมันเองแล้วเป็น ไหมหล่ะ?) โดยเริ่มมีการเข้ามาของชุด The Saint 2  Type ของ Tarot นั้นสามารถเอามาเล่นด้วยกันได้แล้ว โดยก็อิงตามประวัติศาสตร์จริงๆนั้นแหละ คือ Warewolf กับ Tarot Type : The moon  ก็มนุษย์หมาป่ากับ พระจันทร์เต็มดวงนั่นแหละนะ ฉะนั้น Tarot ส่วนใหญ่ จะส่งผลเป็นเฉพาะตัวบุคคลไป ไม่เหมือน สถานที่  เพราะ มันกว้างใหญ่และครอบคลุม


ในส่วนของ Relic แน่นอนอยู่แล้ว พวกอาวุธเครื่องมือ อุปกรณ์ หรือ อาจจะเป็นอาวุธของ ทวยเทพ เทวา ซาตาน ปลุกเสก ลงอาคม อะไรก็ว่าไปแน่นอนอยู่แล้ว ในเมื่อมันเป็น อาวุธ ชุดเกราะ อุปกรณ์สวมใส่ ก็คงช่วยเรื่อง พลัง ช่วยเพิ่ม หรือ ลด ความสามารถของ Seal ที่ถูกติด (ผู้สวมใส่มัน) ถ้าเป็นอาวุธ ธรรมดาที่อยุ่ในทวีปเมริเซีย หรือใน โลก Smn ก็คง จะธรรมดาๆ หาง่าย ใช้ง่าย () และราคา(ค่าร่าย)ถูก  ชาวบ้าน ทหารทั่วไปสามารถหาซื้อ และสวมใส่ได้ และผลก็ส่งให้แค่ เพิ่มความสามารถแค่เล็กน้อย หรือ อาจจะเพิ่มพลังบ้าง แต่อาจจะแลกกัอะไรสักอย่าง อย่าง Polemos Pike  Polemos Basinet ของที่ทหารโหลๆ ใช้กัน  หรือถ้าเป็นอาวุธที่ประจำกายของ นักรบ ของกษัตริย์ พ่อมด บุคลในตำนาน ฯลฯ นั้น ถ้า คนอื่นนำอาวุธไปใช้ ก็อาจจะได้แค่พลัง หรือความสามารถส่วนหนึ่ง หรือแค่ติดไปเฉยๆ  แต่ถ้าเป็นเจ้าของอาวุธเอาไปใช้เองนั้น ก็จะสามารถดึงความพิเศษเฉพาะตัว เพิ่มขึ้นอีก


Devas  ชื่อก็บอกอยู่แล้ว คือทวยเทพ ความสามารถคือการอวยพร หรือ สาปส่ง  เมื่ออยู่ในสนามก็ อวยพร หรือ สามารถ ยืมพลัง ทวยเทพเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในการรบ  พอ Devas เหล่านั้น ส่งผลเสร็จแล้ว ก็จะกลับไปพำนักในวิหาร(Shrine) บางคนเมื่อกลับไปแล้ว ก็ยังมีการอวยพร หรือ สาปส่งผลอยู่ หรือยังสามารถใช้ความสามามารถเฮือกสุดท้าย ก่อนที่จะกลับไปจุติ(ออกจากเกม)


Place สถานที่ ส่วนใหญ่จะ เป็น PA (ก็แหงละมันเป็นสถานที่นี่นา) ซึ่งจะมี Text ส่งผล ก็คล้ายๆกับ Field ของ ยูกิก็คงได้ ซึ่งความสามารถก็ว่าตาม Text  [Place ของ SMN นั้น ไม่สามารถ Tab แล้ว เอา Mana เข้า Mana pool ได้]  สถานที่ส่วนใหญ่ก็มาจาก นิยาย แทบทั้งนั้น เอกลักษณ์คือ การส่งผลให้ บุคคล ตัวละคร ที่คุ้นเคยหรือเกี่ยวข้องกับภูมิประเทศนั้นๆ  หรือ ออกมา ปกปักษ์รักษา เป็นที่หลบภัยบ้างก็มี โดยส่วนใหญ่จะส่งผลแบบ โดยรวม ครอบคลุม ทุกคนได้รับผลทั่วกัน ไม่เหมือน Tarot ที่ส่วนใหญ่ จะ ระบุเป็นเป้าเดียวซะมากกว่า  อย่าง  Mechanic Workshop  อื้ม ห้อง ชอป ของเหล่า นักวิทย์  ทำให้เหล่านักวิทย์ มีกำลังใจในการค้นคว้า  และ ค่าจ้าง ก็ถูกลงเพราะ มีห้องทำงานที่มีอุปกรณ์ครบครัน ด้วย Text ที่บอกว่า  [Scientist] ทุกใบในสนามฝ่ายเรา At +1 Mp -1     และ ห้ามเอาอุปกรณที่พังแล้วออกไปไหนเพราะ ตูเหล่านักวิทย์ กำลังเอาไปซ่อม ด้วย Text  ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถนำ Mystic Card ประเภท [Relic] ออกจาก Shrine ได้ ไม่ว่ากรณีใด ๆ


มาถึง Revelation นั้น  Mystic ประเภทนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเหตุการณ์ที่ปราในพระคัมภีร์ เป็นเหตุการณ์ต่างๆ ของ พวกเขาเหล่านั้นในไบเบิ้ล หรือ จะเป็นการ ไขแสดง ของเหล่า ทวยเทพ ที่ออกมาช่วยเหลือเรา หรือ ทำลายฝ่ายตรงข้าม ซึ่งจะส่งผลที่รุนแรงกว่า หรือ อาจจะส่งผลคล้ายๆ กับ Tarot แต่ อาจจะไม่ระบุเป้า (non-ps)  ซึ่ถ้าอยากรู้ว่าพวกนี้ Text ตรงกับเนื้อเรื่องไหม ให้ลองไปอ่านหลัง การ์ด Counter ของชุด Revelation แล้วลองไปดู Text หรืออาจจะติดตาม ใน คอลัมน์ ของพี่ลิงใน Wiser ก็ได้


ส่วนที่บอกว่าทำไมมิสติกแรงๆ ในสายตา ต้องร่ายยากๆ แพงๆ เพราะ การ์ดแรงๆ นั่น บางทีก็ส่งผลต่อผู้เล่น ให้ไม่สามารถสั่งการ Seal ได้ก็มี หรือ การ์ดและผู้เล่น ป้องกันมันทุกอย่าง แถมสั่งตีกันไม่ได้อีก และการ์ดแรงๆบางใบ ทำให้ ตัวยืน หรือ ตัวตี หาย หรือ ส่งผลถึงขั้นทำลายไปง่ายดายเลยก็มี การ์ด SMN นั้น เน้นการแพ้ชนะ ที่ จำนวนศพของทหาร ไม่ใช่ การ์ดเกมอื่น ที่ใช่ตายเกลื่อนเป็นว่าเล่น เพราะ เรานับจำนวน Lv ของ Seal ที่ ตก ไชรน์  ไม่ใช่ การยิงที่ตัวผู้เล่นแล้ว ลด ไลฟ์   ถ้า SMN เป็น ระบบ นับ ไลฟ์  พวก Sacrifice   Kali  You Must die ฯลฯ บลาๆๆ  อาจจะลดค่าร่ายเหลือ 2-3 ก็เป็นได้ เผลอๆ มันจะเป็น ด้วยซ้ำไป

ปล. ขนาด ยูกิ ก็ยัง แบ่ง Type ของ Spell ไว้ชัดเจนด้วย ก็เยอะ พอๆกับ Smn แหละนะ ทำไมคุณไม่ไป โพสกระทู้ ในเว็ปของ โคนามิ อ่ะครับ

Types
A Spell Card's type is designated by a symbol to the right of the words "Spell Card". The various Spell Card Types are:

Normal Spell: No Symbol. 
Continuous Spell, symbolized with an "" symbol.   
Equip Spell, symbolized with a "plus" symbol. 
Quick-Play Spell, symbolized with a lightning bolt. 
Field Spell, symbolized with a compass. 
Ritual Spell, symbolized with a torch

credits : http://yugioh.wikia.com/wiki/
« Last Edit: June 10, 2009, 12:22:26 PM by [C]hessKnigh[T] » Logged


♪The Nothing♪
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1959


Email
« Reply #8 on: June 10, 2009, 10:50:09 AM »

   ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ตามพี่เชสเลยดีกว่าไม่อยากร่ายยาว~
Logged


Rachoyu
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 190


« Reply #9 on: June 10, 2009, 11:45:34 PM »

แต่ผมหมายความว่า  ถ้าหากเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ แล้วมันจะแตกแขนงประเภทของมิสติก  ออกไปทำอะไร

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วถ้าอยากจะแตกแขนงมิสติกออกเป็นประเภทต่างๆ แล้วก็น่าจะทำให้มันมีลักษณะเฉพาะทางของมันไปเลย มันจะได้ไม่เหมือนกัน

อ่า ผมเห็นด้วยนะคับ
ผมยังไม่ค่อยเห็นประโยชนจากการแยกประเภทเท่าไร
เพียงเพราะให้มีใบsearch ใบเผา เยอะขึ้นหรอเปล่า

อย่างในยูกิ นี่ชัดมาก ว่าแยกtype เพราะทำงานได้ต่างกัน
Logged


Kurei_[คุเร]
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2345


« Reply #10 on: June 11, 2009, 12:18:50 AM »

ถ้าแยกอีกตอนนี้คง งง เลยล่ะครับ
สังเกตุดีๆDevasหายไปแล้วนะครับ
Logged


ozma_kung
Member
*****
Offline Offline

Posts: 18


« Reply #11 on: June 11, 2009, 02:58:28 AM »

ปล. ขนาด ยูกิ ก็ยัง แบ่ง Type ของ Spell ไว้ชัดเจนด้วย ก็เยอะ พอๆกับ Smn แหละนะ ทำไมคุณไม่ไป โพสกระทู้ ในเว็ปของ โคนามิ อ่ะครับ

อันนี้ต้องขออธิบายแก้ต่างให้ตัวเองหน่อยน่ะครับ  ที่ผมไม่เข้าไปโพสกระทู้ในเว็ปของ โคนามิ  เพราะว่า

ผมไม่ได้มีความผูกพันอะไรกับยูกิเลย  ดังนั้นยูกิจะเป็นอย่างไร ผมก็คงบอกได้แค่ว่า "ช่างหัวมัน"

แต่กับซัมมอนเนอร์  มันแตกต่างออกไป  เพราะผมสัมผัสกับซัมมอนเนอร์มาตั้งแต่ชุดแรกที่ออก (ทุกวันนี้ยังจำได้เลยว่าเปิดซัมฯ ครั้งแรกที่ปิยรมณ์ ตั้งแต่สมัยที่ซัมยังเป็นกล่องเลย แรร์สองใบแรกในกล่องคือ เทียมัทกะอันดีน)
ดังนั้นผมจึงอยากให้ซัมมอนเนอร์อยู่ไปนานๆ

แต่พอผมเรียนเข้ามหาลัยฯ ก็ไม่ได้เล่นอีกแต่หันไปติดเมจิกแทน แต่ก็ยังติดตามซัมฯอยู่ในฐานะการ์ดสะสม จนในช่วงหลังๆ มักจะเจอกระทู้ประมาณว่าคนเล่นหาย เด็กใหม่ไม่มี เวลาไปเดินเล่นที่ร้านการ์ดคนเล่นก็น้อยลงอย่างเป็นนัยสำคัญ ล่าสุดผมได้คุยกะร้านการ์ดเรื่องซัมฯ นี่แหละ เขาพูดออกมาเลยว่า "ท่าจะแย่"

ผมก็เลยมาลองนั่งคิดดูว่าทำไมหนอจึงเกิดเหตุการณ์ประมาณนี้ได้

ของทุกชนิดมันย่อมมีขึ้นและลง  ปัญหาของสินค้าประเภทความบันเทิงมักมีปัญหาตัวนี้ทุกตัวไม่เหมือนสินค้าประเภทยังชีพ  ดังนั้นการจะยืดวงจรอายุสินค้าออกไปมี 2 วิธี คือ
1.  รักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้
2.  สร้างลูกค้าใหม่ขึ้นมาแทนลูกค้าเก่าที่เลิกไป

ข้อแรกไม่ต้องพูดถึงเลยเพราะ ทีมครีเอทสามารถตอบสนองตัวนี้ได้อย่างดี การ์ดที่ออกมาหลังๆ สามารถคิดคอมโบออกมาได้มากมาย ซึ่งเหมาะสมกับตัวผู้เล่นเก่าๆ นักแล
แต่ปัญหาคือข้อสองเนี่ยแหละ  การ์ดหลังๆ มักจะไม่ค่อยได้ส่งเสริมให้มีคนเข้ามาเล่นซักเท่าไหร่นัก  เพราะจากประสบการณ์ตรงของผมลูกค้าหน้าใหม่จะประกอบด้วย 2 แนว ดังนี้
1. ลูกค้าที่เข้ามาสัมผัสด้วยความเต็มใจของตัวเอง  กลุ่มนี้ไม่มีปัญหาอะไร การ์ดจะซับซ้อนเท่าไหร่เค้าก็จะเรียนรู้จนเล่นมันได้ แต่ทว่าปัญหาคือกลุ่มหลังนี่แหละ
2. ลูกค้าประเภทเพื่อนมากลากไป กลุ่มนี้แหละที่จีบติดยากนัก  เนื่องจากเขาไม่ได้เต็มใจที่จะเข้ามาสัมผัสกับโลกแห่งนักร่ายนี้เท่าไหร่  กลุ่มนี้เจอความสามารถซับซ้อนหรือสเต็ปการเล่นที่วุ่นวายหน่อยก็มักจะบอกศาลาทุกราย

ซึ่งตรงนี้แหละ ที่แนวการ์ดในปัจจุบันไม่ค่อยอำนวยเท่าไหร่ เพราะยิ่งซับซ้อนมากเท่าไหร่ก็เป็นการไล่ลูกค้ากลุ่มหลังไปมากเท่านั้น

อีกตัวหนึ่งที่ต้องพูดถึง คือ การ์ดขยายตลาดใหม่  การ์ดทุกชนิดมันก็เหมือนกัน  ไปๆ มาๆ ซักพักการ์ดก็ออกมาล้นตลาด (ถ้าไม่ใช่รุ่นลิมิตน่ะ) บริษัทน่าจะหาช่องทางการนำการ์ดไปเสนอต่อต่างประเทศให้มากกว่านี้ ผมเคยเห็นเรื่องนี้ในไวเซอร์ (ไม่แน่ใจว่าเล่มไหน แต่น่าจะแถวๆ ดีวาส ออกใหม่ ผมยังดีใจเลยว่าการ์ดเราคงจะไปได้ไกลมากกว่าระดับประเทศแล้ว) แต่ก็เท่านั้นแหละ มันมีให้เห็นเพียงเล่มเดียวแล้วก็หายไปเหมือนลมตด

ว่ากันต่อ  ถ้าพูดถึงผู้เล่นใหม่ เข้ามาเล่นการ์ดแล้ว จากทั้งตัวเองตอนเล่นใหม่ๆ หรือตอนเห็นเด็กใหม่เข้ามาดูแฟ้มตามร้าน ผมบอกได้ว่า สิ่งที่เขาต้องการคือ ความเข้าใจง่ายๆ ไม่ต้องซับซ้อน

เหมือนกระทู้แรกของผมที่กล่าวถึงเรื่องคีย์เวิด เพราะผมว่ามันสามารถย่อการ์ดให้ความสามารถสั้นลงได้มาก เด็กใหม่เห็นไม่ลมจับ หรือกระทู้หลัง ที่อยากให้ลดความแรงของมิสติกลงหน่อย เพราะหลังๆ ที่มิสติกบางใบมันจับฉ่ายเหลือเกิน (พวกเลือก 1 อย่าง) แต่มีให้เลือก 3-4 อย่าง มันค่อนข้างจะแรงและสมบูรณ์ในตัวจนเกินไป

ต้องขอโทษด้วยหากบ่นอะไรออกไปเหมือนตาแก่ขี้บ่นเกินไป
Logged


Tieria Erde
Member
*****
Offline Offline

Posts: 312


« Reply #12 on: June 11, 2009, 03:30:17 AM »

  ซัมมอน ก็ มี กฎ การเล่นของ ซัมมอนเอง อย่า ไปรวมกัน การ์ดอื่นเลยครับ ที่เป็นอยู่ก็ดีพอแล้ว 


   แล้ว ทำไม กลายเป็นเรื่อง การรักษา ฐานลูกค้าเก่า และ หา ลูกค้าใหม่ไปแล้ว หว้า  งง?
Logged


เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1432


Email
« Reply #13 on: June 11, 2009, 03:51:24 AM »

เอกลักษณ์มันต่างกันครับ
Logged


วีต้าพี่พรุน แด๊กแล้วไปนอนซะ
Member
*****
Offline Offline

Posts: 1115


Email
« Reply #14 on: June 11, 2009, 04:01:12 AM »

ปล. ขนาด ยูกิ ก็ยัง แบ่ง Type ของ Spell ไว้ชัดเจนด้วย ก็เยอะ พอๆกับ Smn แหละนะ ทำไมคุณไม่ไป โพสกระทู้ ในเว็ปของ โคนามิ อ่ะครับ

อันนี้ต้องขออธิบายแก้ต่างให้ตัวเองหน่อยน่ะครับ  ที่ผมไม่เข้าไปโพสกระทู้ในเว็ปของ โคนามิ  เพราะว่า

ผมไม่ได้มีความผูกพันอะไรกับยูกิเลย  ดังนั้นยูกิจะเป็นอย่างไร ผมก็คงบอกได้แค่ว่า "ช่างหัวมัน"

แต่กับซัมมอนเนอร์  มันแตกต่างออกไป  เพราะผมสัมผัสกับซัมมอนเนอร์มาตั้งแต่ชุดแรกที่ออก (ทุกวันนี้ยังจำได้เลยว่าเปิดซัมฯ ครั้งแรกที่ปิยรมณ์ ตั้งแต่สมัยที่ซัมยังเป็นกล่องเลย แรร์สองใบแรกในกล่องคือ เทียมัทกะอันดีน)
ดังนั้นผมจึงอยากให้ซัมมอนเนอร์อยู่ไปนานๆ

แต่พอผมเรียนเข้ามหาลัยฯ ก็ไม่ได้เล่นอีกแต่หันไปติดเมจิกแทน แต่ก็ยังติดตามซัมฯอยู่ในฐานะการ์ดสะสม จนในช่วงหลังๆ มักจะเจอกระทู้ประมาณว่าคนเล่นหาย เด็กใหม่ไม่มี เวลาไปเดินเล่นที่ร้านการ์ดคนเล่นก็น้อยลงอย่างเป็นนัยสำคัญ ล่าสุดผมได้คุยกะร้านการ์ดเรื่องซัมฯ นี่แหละ เขาพูดออกมาเลยว่า "ท่าจะแย่"

ผมก็เลยมาลองนั่งคิดดูว่าทำไมหนอจึงเกิดเหตุการณ์ประมาณนี้ได้

ของทุกชนิดมันย่อมมีขึ้นและลง  ปัญหาของสินค้าประเภทความบันเทิงมักมีปัญหาตัวนี้ทุกตัวไม่เหมือนสินค้าประเภทยังชีพ  ดังนั้นการจะยืดวงจรอายุสินค้าออกไปมี 2 วิธี คือ
1.  รักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้
2.  สร้างลูกค้าใหม่ขึ้นมาแทนลูกค้าเก่าที่เลิกไป

ข้อแรกไม่ต้องพูดถึงเลยเพราะ ทีมครีเอทสามารถตอบสนองตัวนี้ได้อย่างดี การ์ดที่ออกมาหลังๆ สามารถคิดคอมโบออกมาได้มากมาย ซึ่งเหมาะสมกับตัวผู้เล่นเก่าๆ นักแล
แต่ปัญหาคือข้อสองเนี่ยแหละ  การ์ดหลังๆ มักจะไม่ค่อยได้ส่งเสริมให้มีคนเข้ามาเล่นซักเท่าไหร่นัก  เพราะจากประสบการณ์ตรงของผมลูกค้าหน้าใหม่จะประกอบด้วย 2 แนว ดังนี้
1. ลูกค้าที่เข้ามาสัมผัสด้วยความเต็มใจของตัวเอง  กลุ่มนี้ไม่มีปัญหาอะไร การ์ดจะซับซ้อนเท่าไหร่เค้าก็จะเรียนรู้จนเล่นมันได้ แต่ทว่าปัญหาคือกลุ่มหลังนี่แหละ
2. ลูกค้าประเภทเพื่อนมากลากไป กลุ่มนี้แหละที่จีบติดยากนัก  เนื่องจากเขาไม่ได้เต็มใจที่จะเข้ามาสัมผัสกับโลกแห่งนักร่ายนี้เท่าไหร่  กลุ่มนี้เจอความสามารถซับซ้อนหรือสเต็ปการเล่นที่วุ่นวายหน่อยก็มักจะบอกศาลาทุกราย

ซึ่งตรงนี้แหละ ที่แนวการ์ดในปัจจุบันไม่ค่อยอำนวยเท่าไหร่ เพราะยิ่งซับซ้อนมากเท่าไหร่ก็เป็นการไล่ลูกค้ากลุ่มหลังไปมากเท่านั้น

อีกตัวหนึ่งที่ต้องพูดถึง คือ การ์ดขยายตลาดใหม่  การ์ดทุกชนิดมันก็เหมือนกัน  ไปๆ มาๆ ซักพักการ์ดก็ออกมาล้นตลาด (ถ้าไม่ใช่รุ่นลิมิตน่ะ) บริษัทน่าจะหาช่องทางการนำการ์ดไปเสนอต่อต่างประเทศให้มากกว่านี้ ผมเคยเห็นเรื่องนี้ในไวเซอร์ (ไม่แน่ใจว่าเล่มไหน แต่น่าจะแถวๆ ดีวาส ออกใหม่ ผมยังดีใจเลยว่าการ์ดเราคงจะไปได้ไกลมากกว่าระดับประเทศแล้ว) แต่ก็เท่านั้นแหละ มันมีให้เห็นเพียงเล่มเดียวแล้วก็หายไปเหมือนลมตด

ว่ากันต่อ  ถ้าพูดถึงผู้เล่นใหม่ เข้ามาเล่นการ์ดแล้ว จากทั้งตัวเองตอนเล่นใหม่ๆ หรือตอนเห็นเด็กใหม่เข้ามาดูแฟ้มตามร้าน ผมบอกได้ว่า สิ่งที่เขาต้องการคือ ความเข้าใจง่ายๆ ไม่ต้องซับซ้อน

เหมือนกระทู้แรกของผมที่กล่าวถึงเรื่องคีย์เวิด เพราะผมว่ามันสามารถย่อการ์ดให้ความสามารถสั้นลงได้มาก เด็กใหม่เห็นไม่ลมจับ หรือกระทู้หลัง ที่อยากให้ลดความแรงของมิสติกลงหน่อย เพราะหลังๆ ที่มิสติกบางใบมันจับฉ่ายเหลือเกิน (พวกเลือก 1 อย่าง) แต่มีให้เลือก 3-4 อย่าง มันค่อนข้างจะแรงและสมบูรณ์ในตัวจนเกินไป

ต้องขอโทษด้วยหากบ่นอะไรออกไปเหมือนตาแก่ขี้บ่นเกินไป


เห็นด้วยกับข้อความนี้ ค่อนข้างมากๆ แหะ


อันนี้ความเห็นส่วนตัวมากๆเช่นกันนะครับว่า   ' การที่ทำการ์ด 1 ใบมีความสามารถหลายๆอย่างจนเกินไป ยิ่งจะน่าเป็นตัวเร่งให้การ์ด เข้าถึงทางตันไวจนเกินไป หรือไม่  '


ขอบคุณครับ
Logged


stormtrooper
Member
*****
Offline Offline

Posts: 942


« Reply #15 on: June 11, 2009, 04:09:23 AM »

ผมว่าแก้ตอนนี้คงยากแล้วล่ะ
เดี๋ยวนี้ซีลเลเวล3เหลือค่าร่ายแค่3แล้วจะออกค่าร่าย4มาถ้าไม่ดีจริงคนก็ไม่ใช้เพราะตาแรกร่าย5ใช่ไป4แล้วจะทำไรต่อ
แถมถาลงมาแค่ใบเดียวแล้วจบจะทันเรอะมันต้องลงมาลากจากกองขุดจากไชร์ได้การ์ดที่2-3ใบต่อการลง1ครั้งแถมอาจได้จั่วอีกถ้าทำใหม่ออกมาแบบลดtextออกไปคนก็หันไปใช้แบบเดิมหมด
Logged


วีต้าพี่พรุน แด๊กแล้วไปนอนซะ
Member
*****
Offline Offline

Posts: 1115


Email
« Reply #16 on: June 11, 2009, 04:12:00 AM »

งั้นการบ้านของ ครีเอททีม ก้อมาอีกแล้วล่ะครับ 



เข้าใจครับ ว่าทำมาแย่กว่าของเก่าก้อโดนบ่น แรงไปก้อโดนบ่น ทำมาไม่พอดีก้อโดนบ่น ร้อยคนก้อร้อยความ 



แต่ฝากครีเอทช่วยคิดกันให้เยอะๆนะครับ
Logged


mr.Tu
Member
*****
Offline Offline

Posts: 2034


« Reply #17 on: June 11, 2009, 04:30:57 AM »

มีอะไรแปลกๆ ก็ทักๆ  ผมว่าการ์ดไทยเราอีกนานกว่าจะตัน
ไปเรื่อยๆ  อิอิ สู้เพื่อการ์ดไทย 
Logged


•StarwarS•
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1483


« Reply #18 on: June 12, 2009, 07:46:19 PM »

ผมไม่ชอบ ลูกเกรียนครอสมากๆๆ 2 สกิลเรียกทีเดียว พลิกชีวิตกันเลย...
Logged


ศรี
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1468


Email
« Reply #19 on: June 13, 2009, 04:21:02 AM »

คือว่า

ถ้าต้องมาจำความหมายของ Keyword หลาย ๆ คำ มันก็เป็นเรื่องหนักอยู่นะ

แค่ Engine ที่มีอยู่ตอนนี้ อย่าง ชาร์จ , สตีล , โกรท , รีเจนเนอเรชั่น , โปรเกรส , ฟอร์จูน , X ครั้ง / X Subturn , 2 ขึ้นไป Work 1 , Curse สารพัดชนิด ก็ใช้เวลานานนะ กว่าจะอธิบายครบ

นอกจากนี้ แค่คำศัพท์ที่ใช้กันทั่ว ๆ ไป อย่าง "ยกเลิก" , "ป้องกัน" ฯลฯ ก็ต้องมาอธิบายความหมายยืดยาวอีก

ถ้าจะมี Keyword Ability เพิ่ม ผมว่าเป็นภาระในการจำ มากเกินไป
Logged


Alkung
Member
*****
Offline Offline

Posts: 71


Email
« Reply #20 on: June 13, 2009, 05:30:17 AM »

คนเล่นใหม่จะท้อเพราะ

มิสติก โคตรแพง + การ์ดเข้าใจยากนี่แหละ
Logged


เซนต์ แมกนัส
Administrator
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 4593



« Reply #21 on: June 13, 2009, 06:05:53 AM »

มันจะเป็นไปได้ไหม ถ้า....

จะตั้งหัวข้อให้ชัดเจนกว่านี้
Logged


Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2015, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Page created in 0.125 seconds with 21 queries.