Summoner Master Forum
October 18, 2024, 04:29:18 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
News: ประกาศใช้เวบบอร์ดใหม่ http://www.stmagnusgame.com/webboard/index.php

 
   Home   Help Login Register  
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: จำนวนผู้เล่นที่ต้องการเกมที่สมดุลมีมากแค่ไหน  (Read 4802 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
ศรี
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1468


Email
« on: April 12, 2006, 04:35:45 AM »

เกมที่มีความสมดุล ในความคิดของผมคือเกมที่มีความเหลื่อมล้ำระหว่างการ์ดแต่ละใบน้อย การ์ดแต่ละใบ มีความรุนแรงที่เหมาะสมกับข้อจำกัดนั้นๆ
อย่างเช่น เฮเว่นไนท์ ซึ่งเก่งกาจนักหนา รวมร่างขั้นเดียวตี 9 ออล ยกเลิกมิสติกได้ ก็อยู่ได้แค่ 3 เทิร์น
ดีพ พิท เดมอน รวมร่างขั้นเดียวตี 10 ออล ยกเลิกมิสติกได้ แต่มันอยู่ 3 เทิร์นตาย
เบนชี เดลิเรียสไนท์แมร์ ยิงเดธเคิร์ส ฆ่าซีลได้ แต่มันตัวเล็กเหลือเกิน ต้องหาวิธีป้องกันตัวให้มันหน่อย
แกรนเดอครอส ตัวใหญ่โตมโหฬารมาก แต่มันเลเวล 5
เบเกอรี่เกิร์ล ต้องหาวิธีที่ทำให้ตัวเองรู้ให้ได้ว่าบบนสุดเป็นอะไร

แต่ก็ไม่วาย สมัยก่อนก็มีการ์ดบางใบ ที่มีข้อจำกัดน้อย แต่ส่งผลต่อรูปเกมอย่างมาก
เรจิน่า จ่าย 1 ลากเด็กขึ้นมากระทืบเล่นได้
เดลต้าดี รวมแสงขั้นเดียว at 10 ยกเลิกเคิร์ส ยกเลิกมิสติก
เซนทอร์ สามหนึ่งตี สามหนึ่งตี ใน at ต่ำกว่า 9 sp 4 มันกระทืบตายหมด
เงือกครีบฟ้า ลงมาชาร์มได้เลย ไม่ต้องรวมร่าง ไม่ต้องมีโน่นนี่ในสนาม

และเดี๋ยวนี้ การ์ดยอดนิยมหลายๆใบ ไม่ค่อยมีข้อจำกัดให้เหมาะสมกับความรุนแรงของมัน เชื่อว่ามันแรงกว่าการ์ดยุคก่อนๆ
ท็อกซิก พลังมันเองก็สูง ดิสการ์ด - พลังได้ โม่ยิงพิษได้เรื่อยๆ แถมใช้อินเตอร์เฟียร์ได้
ซูไลก้า ก็ลงมาตั้งได้เลย ไม่มีข้อจำกัดใดๆ ถึงมันจะโดนแชนนอนดิสฟรีซกลางอากาศได้ก็เถอะ แต่อย่างน้อยยังดีกว่าโดนฟรีซก่อนผ่านแล้วกัน
นาซาอี ก็รียงกอง จัดสรรทรัพยากรได้ง่ายเหลือเกิน
อาวานิเทอเรี่ยน ก็หาเทอเรี่ยนตัวใหญ่แค่ไหนก็ได้ โดยเสีย mp แค่ 2

ด้วยเหตุนี้ การ์ดหลายๆใบ ที่มีความสามารถรุนแรงเกินไป โดยมีข้อจำกัดน้อยเกินไป จึงมักจะโดนรีสติกหรือแบนไป ผู้เล่นบางคน คงจะคาดการณ์ไว้ก่อนได้ ว่าใบไหนจะโดนบ้าง

ซึ่งผมเอง อยู่ในฝ่ายที่ต้องการเกมที่มีความสมดุล ดังนั้นการแบนหรือการรีฯผมจึงเห็นด้วย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำระหว่างการเล่นที่เกิดจากความรุนแรงเกินไปของการ์ด(ได้บ้าง) แม้แต่ของในเด็คลูปซึ่งทำให้ผมชนะงานแข่งมาหลายๆงาน ผมก็เห็นชอบด้วย ผมเองก็หาของเหล่านี้เข้าเด็คมาลำบากเหมือนกัน แต่ผมก็ชนะงานแข่ง จนได้ผลประโยชน์คุ้มเกินคุ้มแล้ว

แต่ว่า ช่วงก่อนหน้าที่จะมีการแบนหรือรีฯ วงการนี้ก็ยังอยู่ได้ ยังมีคนเล่นอยู่เหมือนเดิม ทั้งที่การ์ดแรงเวอร์ๆ

งี้ก็แสดงว่า ยังมีผู้เล่น(ไม่รู้ว่าส่วนน้อยหรือส่วนมาก) ที่ยอมรับกับความเหลื่อมล้ำอันเกิดจากการ์ดที่เก่งเกินไปได้อยู่แล้ว(ซึ่งตัวเขาเอง ก็ใช้มันอยู่บ่อยๆ)

แถมยังมีคนมาแสดงความไม่พอใจอีก ว่าการ์ดโดนแบนโดนรีแล้วเซ็ง

"ผู้เล่น(ไม่รู้ว่าส่วนน้อยหรือส่วนมาก) คิดแค่จัดเด็คที่แรงสุดๆ แพงแค่ไหนไม่ว่า จะคล้ายเด็คคนอื่นก็ช่าง" งั้นหรือ?

แล้วผู้เล่น ที่ต้องการเกมที่มีความสมดุล มันมีมากแค่ไหนกันนะ  ???
Logged


S_A_Y
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 7679


Email
« Reply #1 on: April 12, 2006, 04:46:11 AM »

ผมว่าจำนวนผู้เล่นที่ต้องการความสมดุลมีเยอะมากครับ

เพียงแต่...ในทางปฏิบัติมันอยู่คำว่า "ชนะ" ค้ำคออยู่ จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้การ์ดเก่งๆ คว้าชัยชนะมานั่นเอง แต่ในใจลึกๆ ผมว่าเค้าก็ต้องการที่จะเล่นเด็คแปลกๆ และอยากเจอเด็คแปลกๆ ของผู้เล่นคนอื่นเหมือนกัน

รู้สึกเหมือนตัวเองตอบไม่ค่อยตรงประเด็น ก็ต้องขออภัยด้วยครับ -_-"
Logged


AFTER_DIE
Member
*****
Offline Offline

Posts: 36


« Reply #2 on: April 12, 2006, 04:58:34 AM »

จะบอกว่าไงดีล่ะเดี๋ยวนี้ที่เราเห็นมากที่สุดคือความเหลื่อมล้ำของพลังที่แตกต่างกันจนเกินไปของซีลแต่ละใบที่ทำให้การ์ดเพิ่มหรือลดพลังนั้นหมดประโยชน์ไปอย่างเช่น โสม คาน ลูเครเธีย และอื่นๆ อีกมาก มันทำให้ความสนุกต่างๆลดลงอย่างมากเลย จากสมัยก่อน at ที่สู้กันคงต่างกันไม่มากไม่เกิน3พอปั๊มได้แต่เดี๋ยวนี้ต่างกันเป็น10อ่ะมันทำให้มิสติกหลายใบของเราไม่สามารถทำอะไรได้เลยเน่าหมดมือ และกระแสของเมต้าก็มาแรงแบบไม่หยุดหย่อน ยิ่งทำให้คนเล่นเด็คเหล่านี้มากมาย ทำให้ความสมดุลระหว่าง พลังจากอบิลิตี้ และ สกิลล้วนๆ แทบจะถูกทำลายลงไปซะแล้ว :P
Logged


iMnemoniC™
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 921


« Reply #3 on: April 12, 2006, 05:58:45 AM »

การทำให้เกมส์สมดุลผมเห็นด้วยอย่างยิ่งคับ...
แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่ามันสมดุลแล้วหรือยัง ง่ายมากเลย แค่ดูว่าเด็คที่มีอยู่ในปัจจุบันมีกี่เด็ค
ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าจะมองว่าหลากหลายก็ได้ แต่เมื่อเทียบกับการ์ดSMNที่อกอมาถึงทุกวันนี้ไม่รู้กี่ใบแล้ว ผมว่ามันควรจะหลากหลายกว่านี้นะ
มันถึงมีคำว่า เมต้าเกมส์ เกิดขึ้นไง การ์ดที่เก่งๆ ผมเชื่อว่ามีให้เล่นกันทุกธาตุะ ทุกเผ่า แหละ ต่อมาใครชอบธาตุไหน เผ่าไหน ก็เลือกเอา แต่สุดท้ายมันก็ไม่พ้นการ์ดไม่กี่ใบอยู่ดี
แล้วการ์ดใบอื่นๆ ที่ยอกเหนือจากนั้นมันก็ต่อกรอะไรกับ เมต้า ไม่ได้เลยอ่ะ มันเลยเลื่อมล้ำกันอย่างชัดเจน
หรือทางบริษัทมองว่ามันเป็นพัฒนาการของSMNที่ต้องพัฒนาความสามารถของการ์ดแต่ละใบให้เก่งขึ้นกว่าเดิม จะเป็นกลยุทธทางการตลาดหรือเปล่าผมก็ไม่รู้นะ เพราะถ้าออกชุดใหม่มาแล้วไม่เก่งกว่าชุดเดิมมากๆ คนก็จะไม่ซื้อชุดใหม่อ่ะดิ
ลองเปิด Seal ในเด็คคุณดูดิว่า มีที่ไม่ใช่ แรร์/โปรโม/ชุดพิเศษ กี่ใบ (ของผม 11 จาก 28 ใบอ่ะ)
แล้วการ์ดจากชุดที่เก่าที่สุดของ Seal ในเด็คคุณมาจากชุดไหน (ของผมเป็น Sec เพราะเล่น คาห์น)
ผมเชื่อว่าอาจจะมีที่ตอบว่า D4K แต่ก็คงเป็นพวกใบรองต่างๆ เช่น เดลต้าดี มีใครใส่ตัวหลักจาก D4K ลงไปบ้าง ผมว่าคงน้อยแหละ เพราะว่ามันสู้พวก Seal ใหม่ๆ ที่ข้อด้อยมันน้อยลง ในขณะที่ข้อดีมันเพิ่มขึ้นไม่ได้
การ แบน/ริสติก ผมว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุนะ ผมว่ามันน่าจะแก้ที่ตอนออกการ์ดมาแล้วอ่ะ
Logged


Saito,the Heaven Knight Form Hell
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 250


Email
« Reply #4 on: April 12, 2006, 08:57:02 AM »

ผมก็คนนึงครับที่อยากให้มันสมดุล

เพราะเด็คที่มีโอกาสชนะสูง ราคาจะค่อนข้างสูงตามไปด้วย แล้วคนเล่นที่มีทุนไม่มากละครับ เมื่อเจอกับเด็คที่มีความเหลื่อมล้ำกันมากเค้าก็เบื่อที่จะเล่นกับคนพวกนี้ เพราะเค้าแทบไม่มีโอกาสที่จะชนะได้เลย ถ้ามันสมดุลซะไม่ว่าจะเด็แพงหรือถูกโอกาสชนะมันก็จะเท่าๆ กัน ผมว่าก็ดีนะไม่อยากให้การ์ดเป็นของเล่นสำหรับพวกคนมีฐานดีเท่านั้น เพราะการ์ดไม่ใช่ของเล่นที่จะเล่นคนเดียวแต่ต้องเล่นกับผู้อื่น

แล้วถ้ามันสมดุลคำพูคคำนึงผมว่ามันน่าจะหายไปหรือไม่ก็น้อยนงนะครับคือคำว่าแพ้เพราะไม่มีการ์ด(บางใบที่ราคาสูง)เหมือนคนอื่น

ผมว่าบางครั้งถ้ารู้ว่าจะชนะตั้งแต่ต้นมันสนุกนักหรือครับหรือเล่นกี่ครั้งก็ชนะ จนไม่มีใครอยากที่จะเล่นด้วย เพราะเล่นกับคนเนี้ยก็ไม่เคยที่จะชนะเลยเวลา
(ลองคิดดูสิถ้าคุณเสียเปรียบอะไรมากๆคุณจะรู้สึกอย่างไร) ผมว่าถ้าคนเรามุ่งแต่จะชนะโดยที่ไม่รู้จักคำว่าแพ้บ้างแล้วคำว่าชนะมันจะมีความหมายอะไรครับ ไม่มีใครที่ชนะได้ตลอดหรอกครับ

 ที่เราเล่นการ์ดกันทุกวันนี้ก็เพื่อความสนุกนะครับอย่าลืม ไม่ใช่เราสนุกอยู่คนเดียวแต่คนที่เล่นกับเราไม่สนุกไปด้วย อย่าลืมว่าเล่นแล้วต้องให้เค้ารู้สึกสนุกไปกับเราด้วยนะครับ เค้าจะได้อยากเล่นกับเราอีกแม้ว่าเค้าจะแพ้ก็ตาม เกมส์ที่สมดุลย่อมสนุกกว่าเกมส์ที่เหลื่อมล้ำกันมากๆ

« Last Edit: April 12, 2006, 09:22:01 AM by saitomail » Logged


Saito,the Heaven Knight Form Hell
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 250


Email
« Reply #5 on: April 12, 2006, 09:27:42 AM »


การ แบน/ริสติก ผมว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุนะ ผมว่ามันน่าจะแก้ที่ตอนออกการ์ดมาแล้วอ่ะ


เห็นด้วยครับ ผมว่าบางครั้งนำการ์ดมาทดสอบให้เล่นก่อนออกจำหน่ายดีกว่าครับ ถ้าใบไหนมันแรงไปจะได้ปรับให้สมดุล
ดีกว่าออกมาแล้วเค้าจัดเด็คที่รุนแรงและได้เปรียบมากๆ ก็ออกมาตามแบนตามรีส ให้คนจัดเด็คเค้าโวย (เพราะการ์ดที่แบนไปบางใบราคามันก็ไม่ใช่น้อยแล้วบางทียังหายากด้วย)
ปล.ใบไหนที่แบนไปแล้วช่วยเก็บออกไปด้วยนะครับ เปิดซองได้แล้วมันเจ็บ ถึงจะเป็น คอมม่อน อันคอม ก็ตามเพราะมันใช้อะไรไม่ได้เลย แล้วถ้าเป็นแรร์มันจะเจ็บขนาดไหน
« Last Edit: April 12, 2006, 09:29:39 AM by saitomail » Logged


โยศิ, องเมียวดอกซากุระ
Member
*****
Offline Offline

Posts: 3805


Email
« Reply #6 on: April 12, 2006, 11:20:46 AM »

...คำว่า สมดุล จริงๆหมายถึงอะไรละ

อย่างที่ศรีน่าจะเคยเรียนภาวะ การพึ่งพา

มันก็มีแบบ ไลเคน
คือเชื้อราช่วยกันความชื้นให้
และสาหร่ายก็แบ่งสารอาหารให้ ::)

หรือ จะกาฝาก ที่อยู่ ไปขโมยน้ำเลี้ยงต้นไม้มาเฉยเลย :P

ดังนั้นเราว่า ตราบใดที่ซัมม่อน ยังมีคนเล่น นั่นละคือสมดุล



ปล. สิ่งที่ฉันต้องการ คือ ทำยังไงให้ การ์ดจัดเด็ค ราคาถูกกว่านี้ที :-[
Logged


boomkung
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3594


« Reply #7 on: April 12, 2006, 11:29:30 AM »


การ แบน/ริสติก ผมว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุนะ ผมว่ามันน่าจะแก้ที่ตอนออกการ์ดมาแล้วอ่ะ


เห็นด้วยครับ ผมว่าบางครั้งนำการ์ดมาทดสอบให้เล่นก่อนออกจำหน่ายดีกว่าครับ ถ้าใบไหนมันแรงไปจะได้ปรับให้สมดุล
ดีกว่าออกมาแล้วเค้าจัดเด็คที่รุนแรงและได้เปรียบมากๆ ก็ออกมาตามแบนตามรีส ให้คนจัดเด็คเค้าโวย (เพราะการ์ดที่แบนไปบางใบราคามันก็ไม่ใช่น้อยแล้วบางทียังหายากด้วย)
ปล.ใบไหนที่แบนไปแล้วช่วยเก็บออกไปด้วยนะครับ เปิดซองได้แล้วมันเจ็บ ถึงจะเป็น คอมม่อน อันคอม ก็ตามเพราะมันใช้อะไรไม่ได้เลย แล้วถ้าเป็นแรร์มันจะเจ็บขนาดไหน
เห็นด้วยครับ แต่ไม่เห้นด้วยตรงที่ว่าให้ทดสอบเล่นก่อนจำหน่ายนะ เพราะผมว่าทางครีเอททีมต้องมีการทดสอบอยู่แล้วแหละ แล้วอีกอย่าง ความลับบริษัทด้วย
ส่วนเรื่องใบไหนแบนแล้วเก้บออกไปนี่ ถ้ามันเป้นของ lot เก่าที่เหลืออยู่ในร้านละครับ?
Logged


BlazE SagE
Member
*****
Offline Offline

Posts: 353


Email
« Reply #8 on: April 12, 2006, 06:16:28 PM »

เบื่อการคิด ว่าอย่างนู้น อย่างนี่แล้ว
Logged


James KuB
Member
*****
Offline Offline

Posts: 1359


« Reply #9 on: April 12, 2006, 07:23:44 PM »

ผมว่าจำนวนผู้เล่นที่ต้องการความสมดุลมีเยอะมากครับ

เพียงแต่...ในทางปฏิบัติมันอยู่คำว่า "ชนะ" ค้ำคออยู่ จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้การ์ดเก่งๆ คว้าชัยชนะมานั่นเอง แต่ในใจลึกๆ ผมว่าเค้าก็ต้องการที่จะเล่นเด็คแปลกๆ และอยากเจอเด็คแปลกๆ ของผู้เล่นคนอื่นเหมือนกัน

รู้สึกเหมือนตัวเองตอบไม่ค่อยตรงประเด็น ก็ต้องขออภัยด้วยครับ -_-"


เห็นด้วยมากครับ มีใครบ้างหละไม่ต้องการชนะ  หรือ ชอบการแพ้  :-X
Logged


แมวมะมี้
Member
*****
Offline Offline

Gender: Female
Posts: 108


« Reply #10 on: April 12, 2006, 10:00:04 PM »

ผมว่าจำนวนผู้เล่นที่ต้องการความสมดุลมีเยอะมากครับ

เพียงแต่...ในทางปฏิบัติมันอยู่คำว่า "ชนะ" ค้ำคออยู่ จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้การ์ดเก่งๆ คว้าชัยชนะมานั่นเอง แต่ในใจลึกๆ ผมว่าเค้าก็ต้องการที่จะเล่นเด็คแปลกๆ และอยากเจอเด็คแปลกๆ ของผู้เล่นคนอื่นเหมือนกัน


เห็นด้วยอีกคน ................  :)
Logged


Rattikarn
Judge
Member
*****
Offline Offline

Posts: 2155


« Reply #11 on: April 12, 2006, 11:33:59 PM »

คนละความหมายหมายของสมดุลอย่างที่ผมต้องการและอยากให้เป็นนะ

ตอนนี้อยากให้มีเมต้าเกมส์หลายๆ เด็คจัง  และก็หยุดแบน หรือ รีฯการ์ดอย่างเลี้ยลาดซะที
Logged


SuperJong
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3322


« Reply #12 on: April 13, 2006, 01:05:48 AM »

อ่านเยอะๆแล้ว งง แหะ  

สำหรับผมแล้วการ์ดจะยังไงก็ได้ครับบ  ขอแค่มีคนเล่น  แล้วก็เล่นแล้วสนุกก็พอ
Logged


Phenomenon Knight
Judge
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2703


Email
« Reply #13 on: April 13, 2006, 01:08:39 AM »

ผมว่าใครๆก็ต้องการการ์ด/เดคที่สมดุลทั้งนั้นแหละ
เพื่อแต่ว่า หลายคนอาจมองว่าชัยชนะเหมือนจะสำคัญกว่า ::)
Logged


St. Liberta`
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 903


Email
« Reply #14 on: April 13, 2006, 04:28:28 AM »

ให้ผู้เล่นช่วยๆ กันกำหนด แล้วก็ให้คนทำเอาไปแก้ ไขบางส่วน

แล้วก็ เอามาช่วยๆ กัน Test ล่ะกันครับ
Logged


P_gik Deck เด็กแนว Mode
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 4888


« Reply #15 on: April 13, 2006, 05:00:35 AM »

ต้องการสมดุล
แต่
ไม่ต้องการแบน
ไม่ต้องการการ์ดห่วย
ไม่ต้องการการ์ดแรงเวอร์
แต่อยากชนะ

เป็นไปได้หมดไหมนั่น ฮ่วย :P
Logged


PuGiLisT
Member
*****
Offline Offline

Posts: 76


« Reply #16 on: April 13, 2006, 02:44:37 PM »

เห็นด้วยน่ะ ข้างบนอ่ะ
Logged


Rattikarn
Judge
Member
*****
Offline Offline

Posts: 2155


« Reply #17 on: April 13, 2006, 05:10:08 PM »

ลองทำการ์ดที่มันเล่นได้ดูดิ    เล่นได้นะ  ไม่ใช้ได้เล่น ;D
Logged


Teeza
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 682


« Reply #18 on: April 13, 2006, 05:17:11 PM »

ผมว่าจำนวนผู้เล่นที่ต้องการความสมดุลมีเยอะมากครับ

เพียงแต่...ในทางปฏิบัติมันอยู่คำว่า "ชนะ" ค้ำคออยู่ จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้การ์ดเก่งๆ คว้าชัยชนะมานั่นเอง แต่ในใจลึกๆ ผมว่าเค้าก็ต้องการที่จะเล่นเด็คแปลกๆ และอยากเจอเด็คแปลกๆ ของผู้เล่นคนอื่นเหมือนกัน

รู้สึกเหมือนตัวเองตอบไม่ค่อยตรงประเด็น ก็ต้องขออภัยด้วยครับ -_-"


เห็นด้วยมากครับ มีใครบ้างหละไม่ต้องการชนะ  หรือ ชอบการแพ้  :-X

แต่ถ้าเล่นสนุก ๆ แพ้ก็ไม่เห็นเป็นไร ชนะ กับ สนุก ชอบอันไหนมากกว่าละ
Logged


Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2015, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Page created in 0.212 seconds with 21 queries.