Summoner Master Forum
October 09, 2024, 08:26:16 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
News: ประกาศใช้เวบบอร์ดใหม่ http://www.stmagnusgame.com/webboard/index.php

 
   Home   Help Login Register  
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: ว่าด้วย hypercube 4 มิติ คืออะไร  (Read 6303 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Longinus
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 393


« on: January 26, 2009, 03:09:06 AM »

มันคือลูกบาศก์ (cube) 4 มิติ ที่อาศัยอยู่ในอวกาศ 4 มิติ



0D = จุด
1D = เส้น (เส้นตรง)
2D = พื้นผิว (สี่เหลี่ยม)
3D = รูปทรงมีปริมาตร (ลูกบาศก์)
4D = ?


ถ้าเราจับรูปทรง nD ลากในทิศตั้งฉากกับตัวมัน จะได้รูปทรง (n+1)D





ลากสี่เหลี่ยม (ในอวกาศทิศที่ตั้งฉากกับพื้นผิว) แล้วเชื่อมจุด ได้ลูกบาศก์





ลากลูกบาศก์ (ในอวกาศทิศที่ตั้งฉากกับพื้นผิวทั้ง 6) แล้วเชื่อมจุด ได้ Hypercube



นับจุดปลาย (Counting Vertices)
0D มี 1 จุด
1D มี 2 จุด
2D มี 4 จุด
3D มี 8 จุด
4D มี 16 จุด
.
.
.
nD มี 2n จุด

นับขอบ (Counting Boundaries)
0D ไม่มีขอบ
1D มีขอบเป็นจุด (0D) 2 จุด
2D มีขอบเป็นเส้น (1D) 4 เส้น
3D มีขอบเป็นพื้นที่สี่เหลี่ยม (2D) 6 รูป
4D มีขอบเป็นกล่อง (3D) 8 กล่อง
.
.
.
nD มีขอบเป็น (n-1)D จำนวน 2n อัน



สีเขียวคือกล่อง 8 กล่องเป็นขอบของ hypercube



สีฟ้าและสีน้ำเงินคือสี่เหลี่ยมจตุรัสจำนวน 24 รูปที่อยู่ใน hypercube

ถ้าเราเอากล่องลูกบาศก์ 3 มิติ มาคลี่ มันจะได้เป็นแผ่นกระดาษ 2 มิติ แบบนี้



สี่ เหลี่ยมทั้งหมด 6 ชิ้น แต่ละชิ้นมี 4 ด้าน รวม 24 ด้าน ถ้านำกระดาษที่คลี่แผ่นนี้มาประกอบเป็นลูกบาศก์ เราจะต้องทากาวเพื่อเชื่อมด้านทั้งสิ้น 14 ด้าน (ยกเว้นด้านที่มีสีแดง 5x2 ด้าน) ในกรณีนี้เราพบว่ามันมีรูปทรงของกระดาษที่จะมาสร้างเป็นลูกบาศก์ถึง 11 แบบ



ทำนองเดียวกัน ถ้าเราคลี่ Hypercube เราจะพบว่ามันเกิดจากกล่องลูกบาศก์ 8 กล่องที่ประกอบเข้าด้วยกัน



กล่อง 8 กล่อง แต่ละกล่องมี 6 หน้า (square) รวมมี 48 หน้า และมี 7x2 หน้าที่ซ่อนอยู่ข้างใน ดังนั้นถ้าเราจะประกอบกล่องให้เป็น Hypercube เราต้องทากาวติด 34 หน้าที่เหลือ และจากการนับโดย Peter Turney และ Dan Hoey พวกเขานับกรณีรูปแบบของกล่องได้ถึง 261 แบบ

เพื่อความเข้าใจ ยิ่งขึ้นเกี่ยวกับ Hypercube ซึ่งเป็นวัตถุที่อาศัยอยู่ใน Hyperspace 4D เราเริ่มต้นจากการพิจารณาการสร้างกล่อง 3 มิติกันก่อน




จาก ภาพ จุดสีขาวที่เห็นอยู่ข้างบนสมมติว่าเป็นแหล่งกำเนิดแสงที่ฉายมายังกระดาษสี แดงและทำให้เกิดเงาสีชมพู ให้สังเกตเงาขณะที่พับกระดาษสีแดง 2 มิติ ให้เป็นกล่อง 3 มิติ ภาพสุดท้ายที่เห็นเป็นสี่เหลี่ยม ซ้อนกัน เพราะด้านบนของกล่องอยู่ใกล้แสงมากกว่า ภาพเงาของกล่อง 3 มิติ คือ รูปสี่เหลี่ยม 2 รูปซ้อนกัน



ส่วน ภาพนี้เป็นเงาของ Hypercube (เปรียบได้กับส่วนสีชมพูในภาพแรก) ที่อุปมาในลักษณะเดียวกับภาพแรกคือ เมื่อนำ cube 3 มิติ มาพับให้เป็น Hypercube 4 มิติ จะมีลักษณะของภาพเงาดังรูปที่แสดง กล่องสีเหลืองจะเป็นส่วนก้นของ Hypercube กล่องสีม่วงจะเป็นฝาของมัน ที่เหลืออีก 6 กล่องจะเป็นหน้าต่าง ๆ ของ Hypercube ซึ่งก็คือส่วนที่เชื่อมระหว่างก้นกับฝา ภาพเงาของกล่อง 4 มิติ คือ กล่อง 3 มิติ 2 กล่องซ้อนกั
Logged


~o[ZardizzeR]o~
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 146


Email
« Reply #1 on: January 26, 2009, 03:26:39 AM »

โอ้โห....วิชาการสุดๆิ 
ปล.เข้าใจแค่ครึ่งเดียวอ่า 
Logged


MN-ME
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1815


« Reply #2 on: January 26, 2009, 03:45:21 AM »

โหย รู้เรื่องแค่ + เคยเรียนแค่

0D = จุด
1D = เส้น

เคยเรียนแค่นี้แระ 
Logged


S_A_Y
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 7679


Email
« Reply #3 on: January 26, 2009, 05:01:53 AM »

ยังมโนภาพตามรูปที่ให้ดู แล้วก็ยังงงอยู่ดี -_-"
Logged


Hypercube
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 470


« Reply #4 on: January 26, 2009, 05:11:05 AM »

ดูภาพประจำตัวผมน่าจะเข้าใจมากขึ้น
Logged


KimiO
Member
*****
Offline Offline

Posts: 367


« Reply #5 on: January 30, 2009, 04:21:37 AM »

นับจุดปลาย (Counting Vertices)
0D มี 1 จุด
1D มี 2 จุด
2D มี 4 จุด
3D มี 8 จุด
4D มี 16 จุด
.
.
.
nD มี 2n จุด

ไม่ใช่ nD มี 2^n จุดหรอคับ

ถ้าคิดตามสูตรที่คุณโพสไว้
0D มี 1 จุด    0D มี 0จุด
1D มี 2 จุด    1D มี 2จุด
2D มี 4 จุด    2D มี 4จุด
3D มี 8 จุด    3D มี 6จุด
4D มี 16 จุด  4D มี 8จุด



Logged


mr.Tu
Member
*****
Offline Offline

Posts: 2034


« Reply #6 on: January 30, 2009, 01:12:44 PM »

ผมเป็นประเภทเดียวกับโน้ต  อุดมครับ  ขอผ่านเรื่องพวกนี้ละกัน 
Logged


ohm13
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1376


Email
« Reply #7 on: January 30, 2009, 08:26:01 PM »

มันเป็นการยากสำหรับเราซึ่งอยู่ในโลก3มิติ ที่จะจินตนาการณ์ถึงโลก4มิติ
Logged


Phenomenon Knight
Judge
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2703


Email
« Reply #8 on: February 01, 2009, 02:22:46 AM »

เขาเอาความรู้เรื่องนี้ไปใช้ทำไรอะ ???
Logged


✖BookMan junior✖
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 684


Email
« Reply #9 on: February 01, 2009, 03:07:20 AM »

เอาไปสอบครับ 

เคยถามคุณครูว่า "ครูครับ เราเรียนฟิสิกส์ไปทำไมครับ" ครูตอบว่า "เผื่อเวลาเราไปซื้อส้มไง เราจะได้บอกแม่ค้าว่า แม่ค้าขอซื้อส้ม30 นิวตันสิ" จากนั้นแม่ค้าก็จะตอบว่า "ต้องแตกแรงมั้ยคะ"
Logged


ohm13
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1376


Email
« Reply #10 on: February 01, 2009, 04:24:33 PM »

Hypercube

เป็นการพยายามอธิบายมิติที่มันสูงกว่า3มิติ(ที่เราอยุ่) นี่ครับ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด

ทุกสิ่งมีประโยชน์ทั้งนั้นแหละครับ ขึ้นอยุ่กับการนำไปใช้

อย่างฟิสิกส์ ถ้าไม่มีการคำนวณแรง เราคงไม่สามารถ สร้างสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่อย่างทุกวันนี้ได้หรอกครับ
Logged


~!{B_KunG}!~
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1126


« Reply #11 on: February 01, 2009, 06:34:57 PM »

Hypercube

สุดยอด

แล้ว 5D จะเป็ยไงหว่า
Logged


Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2015, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Page created in 0.196 seconds with 21 queries.