Summoner Master Forum

Summoner Master => Card, Deck, and Combo Corner => Topic started by: เทราสเฟียร์ เอล เซราฟีเตอร์ on December 05, 2007, 10:33:32 AM



Title: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: เทราสเฟียร์ เอล เซราฟีเตอร์ on December 05, 2007, 10:33:32 AM
ซัมมอนเนอร์ผ่านมาได้ 7 ปี อะไรหลายๆอย่างก็เปลี่ยนไป แน่นอนว่าหลักการจัดของใส่เด็คก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา
สมัยที่จัดจับฉ่ายสารพัดยัดลงรวมๆกัน หรือยืนยันจะใส่ของอย่างเดียวยในทุกเด็คคงจะยากขึ้นมาก
เพราะจำนวนการ์ดรวมทั้งชุดหลักชุดย่อยโปรโมสตาร์ตเตอร์ เบ็ดเสร็จสะระตะหักแบนลิสต์แล้วก็คงจะเกินพันใบเป็นแน่แท้

แต่ปัญหาเดิมๆของการจัดเด็ค เช่น ทำไมมิสติกหนา ทำไมใส่แล้วไม่ได้ใช้ ทำไมใส่แล้วไม่ขึ้นมือสักที ก็ยังมีอยู่กับผู้เล่นใหม่ๆไม่เคยเปลี่ยน

อะไรที่ควรใส่?
อะไรที่ไม่ควรใส่?
ควรใส่อะไรเท่าไรดี?
แล้วจะใส่อะไรให้เล่นแล้วชนะล่ะ?

วันนี้เทร่าจะมาลองชำแหละหลักการของการจัดเด็คในยุค 7 ปี นี้ตามลำดับครับ
อย่าหาว่าเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนเลยนะครับ ถือเสียว่าเพื่อประโยชน์ของผู้เล่นใหม่ และหากใครพบเห็นข้อบกพร่องหรือต้องการเสริมตรงไหนก็จะเป็นพระคุณยิ่งครับ

1. จุดประสงค์การเล่น

เราต้องพิจารณาก่อนว่าเราจะจัดเด็คนี้เล่นเพื่ออะไร เพื่อเอาสนุก? เพื่อเข้าแข่งขัน? เพื่อชิงรางวัล?
ซึ่งจุดประสงค์นี้ก็จะแปรผันไปคู่กับงบประมาณที่เรามีอยู่ด้วย
ถ้าจะจัดเด็คเล่นๆเอาสนุกกับเพื่อนในกลุ่ม ก็เห็นทีว่าคงไม่ต้องไปดันทุรังยกเซ็ตไดเมียวเต่าดำหรืออังเดรมาตบกันในห้องสองสามคน
หรือถ้าจะจัดเด็คหวังแข่ง จะเอาเด็คคอมมอนล้วนไปชิงชัยกับคาร์นซิกมันต์ก็คงจะไม่ไหว
่อย่างไรก็ดี เมื่อวางจุดประสงค์แล้ว ก็จะเป็นการจัดเด็คตามจุดประสงค์ที่วางไว้ ไม่ว่าจะจัดเอาสนุกหรือจะจัดไปแข่ง เพราะถ้าวางแผนดีเท่าไร แต่จัดตามใจจนออกมาห่วย ไอ้ที่จะสนุกก็จะพาลไม่สนุก ไปแข่งก็แพ้ตั้งแต่หัวรุ่งกันทุกนัดเอาทีเดียว

2. Seal Deck

เมื่อเรามีจุดประสงค์และเป้าหมายแล้ว รวมถึงแนวทางคอนเซ็ปต์ของเด็คที่จะจัด ก็มาลองวิเคราะห์กันนะครับว่า องค์ประกอบของเด็คที่สมบูรณ์จะมีอะไรบ้าง
โดยทั่วไปในการ์ดเกมแทบทุกชนิด จะแบ่งเด็คออกเป็นสองประเภทใหญ่ คือ

2.1. Beatdown deck คือเด็คที่ใช้พละกำลังหรือลูกเล่นอื่นๆโจมตีเพื่อเอาชัยชนะ อาจแยกย่อยออกเป็นหลายชนิด ได้แก่

2.1.1 Rush deck  คือเด็คที่อาศัยความรวดเร็วปิดเกมด้วยพลังที่เหนือกว่าในเวลาไม่นาน สร้างความกดดันจนจบเกมได้ในไม่กี่เทิร์นเช่นเด็ค Centaur-Headman ในยุค 2003-2004 หรือเด็ค Signariel ในปี 2005 หรือ Pugilist ในปัจจุบัน จุดอ่อนคือถูกพลิกเกมด้วยเวทย์ได้ง่าย และปัจจุบันก็ถือว่าแทบหมดยุคของเด็คแบบนี้ไปด้วยค่าพลังเริ่มต้นของการ์ดที่สูงขึ้นมาก(จาก 9 ในยุคเริ่มต้น จนปัจจุบันค่าพลังตั้งตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 12) แต่เด็คแนวนี้เหมาะมากสำหรับผู้มีงบน้อย เพราะการ์ดคอมมอนในปัจจุบันมีค่าพลังที่สูงและลูกเล่นที่ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่นักพอจะจัด Rush deck มาเล่นขำๆได้สบายใจ

2.1.2 Tricker deck คือเด็คที่ใช้ลูกเล่นในการโจมตี ไม่ว่าจะเป็นการตีจั่ว ตียกเลิกเวทย์ ตีข้ามไลน์ ตี Dfใช้เวลาตั้งตัวพอประมาณแต่ถ้าคุมอยู่แล้วจะพลิกเกมได้ยากเพราะค่าพลังมาก เช่น ซิกมันต์ คาร์น อังเดร เปกาซัส ปัจจุบันเด็คในกลุ่มนี้ได้รับความนิยมสูง เป็นเมตาเกม เพราะนอกจากภาพการ์ดที่ดูเท่แล้วยังมีการ์ดสนับสนุนเปลี่ยนลูกเล่นของการโจมตีได้หลายรูปแบบยากต่อการรับมือ

2.1.3 Massive Destruction deck คือเด็คที่เน้นการโจมตี all เป็นส่วนใหญ่ และใช้ลูกเล่นต่างๆคุ้มครองตัวทำเกมหลัก(หรือตัวตีออล) ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือเด็คยุค GT1 ที่มีเรจินา D4K ลงมาสาด 10 all หลังจากวางเกรกอรี่D4Kไว้ที่ at line แล้ว ปัจจุบันเด็คแนวนี้ยังพอมีให้เห็นบ้างนานๆครั้ง(วานาอัน-โพรเฟ็ตตีออล/อลาน่าตีออล) แต่ด้วยว่าเด็คลักษณะนี้ทำเกมช้าไม่ทันการโจมตีของ Rush และ Tricker ซ้ำยังอาจจะช้าจน Control-Combo Deck ควบคุมเกมได้ จึงไม่ได้รับความนิยมเท่าใด

2.2 Control-Combo Deck คือเด็คที่อาศัยการควบคุมเกมระยะยาว หรือใช้การ์ดหลายใบประกอบกันสร้างลูกเล่นปิดเกมอย่างรวดเร็ว อาจแบ่งได้ 2 จำพวก ได้แก่

2.2.1 Control Deck เป็นเด็คที่ใช้การ์ดที่มีสกิลหรืออบิลิตี้ควบคุม/หยุดเกมให้ช้าลง แล้วจัดรูปแบบของเกมให้เป็นไปตามต้องการโดยอาจโจมตีหรือไม่ก็ได้  ตัวอย่างของเด็คคอนโทรลที่ใช้การโจมตีปิดเกมเช่นเด็ค Leraje-Sin ที่สร้างความแน่นอนด้วยนักเวทย์หญิงและซินไฟ หรือการสาดออลปิดเกม/ปั๊ม At ร้อยล้านของเด็ค dancer การโจมตีปั๊มแล้วเก็บของ Kyrie เป็นต้นส่วนเด็คที่ใช้การคอนโทรลจนจบเกมก็คงไม่พ้นเด็ค PA มิสติกตั้งโต๊ะจำนวนมาก หรือเด็คตัด MP มาร์วินน้ำ-แบล็คไวเซอร์ เด็คในกลุ่มนี้พบได้ยาก เพราะใช้สมองมากทั้งการจัดและการเล่น ควบคุมเด็คยาก แต่ต่อกรลำบากและพลิกเกมได้ยากมากหากอีกฝ่ายควบคุมเกมได้แล้ว

2.2.2 Combo Deck หลายคนอาจสงสัยว่า เด็คคอมโบต่างอะไรจากเด็คคอนโทรล พูดง่ายๆคือเด็คคอนโทรลจะค่อยๆเก็บสะสมตัวเลือกมาใช้งาน แล้วทยอยล็อคเกมคู่ต่อสู้ แต่เด็คคอมโบพร้อมที่จะปิดเกมคู่ต่อสู้ในเทิร์นเดียวถ้าอุปกรณ์ครบ ตัวอย่างเช่น deck shaman of rune ในปี 2002  deck angel of golden cloud ในปี 2003 หรือ deck  saraswatee-lakshami เมื่อไม่นานมานี้ การจัดเด็คคอมโบเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ แต่ก็ถูกแบนไปเรื่อยๆเช่นกันโดยส่วนใหญ่อาจเป็นเพราะช่องโหว่ของกฎ หรือทีมงานคาดไม่ถึงว่าจะส่งผลกระทบรุนแรงเกินไป

เมื่อวางแนวทางของเด็คว่าจะจัดแบบเน้นโจมตี หรือเน้นคุมเกมได้แล้ว ก็เลือกซีลลงเด็คกันได้เลย


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: เทราสเฟียร์ เอล เซราฟีเตอร์ on December 05, 2007, 11:13:24 AM
การเลือกซีลใส่เด็ค ปัจจุบันจำนวนซีลยังไม่แตกต่างจากสมัยก่อนมากนัก มักจะอยู่ในช่วง 25-30 ใบ ส่วนมากจะเป็น 25-26 ใบ(ยกเว้นเด็คเฉพาะทางเช่น เด็คหนู เด็คบีสต์ เด็คแดนเซอร์ ที่หาพวกได้เร็ว รีดกองได้ง่าย) เราอาจคำนวณโอกาสที่ขึ้นจะมืออย่างน้อย 1 ใบใน Turn แรก(จั่ว 5 ใบ) จากกองซีล 25 ใบได้ดังนี้

ใส่การ์ด 1 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 20%
ใส่การ์ด 2 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 36.67%
ใส่การ์ด 3 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 50.43%
ใส่การ์ด 4 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 61.70%

(ขอบคุณคุณ Doyle ที่ช่วยคำนวณให้ใหม่ครับ)

ซึ่งอาจทำให้เราเห็นภาพมากขึ้นง่ายๆว่า ถ้าการ์ดใบไหนจำเป็นสำหรับเด็คมาก ก็ใส่ให้เต็มพิกัด ถ้าการ์ดใบไหนเอาไว้เป็นไม้เด็ด ก็ไม่ต้องใส่มากนัก
ปกติโครงสร้างของซีลในเด็ค Beat down มักจะประกอบด้วย

+ Attacker - ซีลโจมตีหลัก เช่น Sigmund/Andre/Trahern
+ Supporter - ตัวรองให้ซีลหลักทำงาน เช่น Timperra/Ironclad centaur
+ Tricker - ตัวพลิกแพลงเกมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ หรือตัวพลิกเกมเมื่อเราเสียเปรียบ เช่น Wind goddess shaman/celestial pegasus
ซึ่งซีลบางใบอาจจะมีหน้าที่ได้มากกว่า 1 หน้าที่ เช่น คาร์น ซิกมันต์ เป็นได้ทั้ง Attacker/Tricker Mellville เป็นได้ทั้ง Supporter/Attacker

โครงสร้างควรจะประกอบด้วย Attacker ไม่เกิน 3/5 ของเด็ค Supporter อีก 1/2 ส่วน Tricker ไม่ต้องมากนักตามแต่สถานการณ์ เพราะ Supporter หลายตัวในปัจจุบันทำหน้าที่ Tricker หรือแม้แต่เป็น Attacker ได้ดี

ส่วนเด็ค Control ประกอบด้วย

+ Controller/Defender - ตัวคุมเกมหรือตัวป้องกัน เช่น Kyrie/Libera/AOMดิน/magnificent superstar
+ Supporter - ตัวรองคอยเดินเกมและตัดเกมคู่ต่อสู้ เช่น Autumn leaf fairy/Karen-Richard/Musician maiden/นักเวทย์หญิง
+ Game Breaker - ตัวปิดเกม เช่น Leraje/Gamma-G/Black wiser/Salome
ซีลบางใบอาจมีหน้าที่ได้มากกว่า 1 เช่นเดียวกับเด็ค Beatdown เช่น Leraje เป็นทั้ง Defender และ Game Breaker

โครงสร้างนั้นไม่ค่อยแน่นอนตามแต่ theme concept แต่ควรคำนึงถึงโอกาสจั่วได้ในแต่ละครั้งประกอบกันกับการจัด Mystic card ด้วย
ส่วนใหญ่เด็คคอนโทรลจะอาศัย Supporter และ Game Breaker ในการเอาชนะ แต่ถ้า Controller ไม่ขึ้นหรือถูกทำลายก็จะเป็นปัญหาเพราะไม่สามารถเดินเกมคุมเกมได้เต็มที่

ลองยกตัวอย่างเด็ค Evil Tamer ของ Nihil มาวิเคราะห์ตามโครงสร้างนะครับ
http://www.santoninogame.com/yabb/index.php?topic=35951.0

[ฝ่าย Evil]
Skeleton Armor Nightmare 4 >>>> Attacker
Pecca Zelus, the Sin of Envy 2 >>>> Tricker
Pumpkin Witch Sprite 4 >>> Supporter

[ฝ่าย Tamer]
Seeker Tamer 4 >>>> Attacker/Tricker
Tiny Cyan Bird 4 >>>> Supporter
Red Feather Falcon 3 >>>>Supporter
Gou, the Dog 2 >>>> Attacker/Tricker
Zuleika, the Lazal Princess 2 >>>> Attacker

เด็คนี้เป็น Casual Beatdown Tricker Deck
25 ใบ มี supporter 11 ใบ  attacker 12 ใบ(เป็นtrickerผสมด้วย) และ Trickerแท้ๆ 2 ใบ

เข้าตำราทฤษฎีเราพอดีเลย แบบนี้มือแรกก็ไม่ต้องกลัวจั่วเน่า ยกเว้นจะซวยเอาจริงๆ


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: เทราสเฟียร์ เอล เซราฟีเตอร์ on December 05, 2007, 11:32:21 AM
ลองมาดู Tournament Beatdown Rush deck นะครับ
http://www.santoninogame.com/yabb/index.php?topic=31258.0

Pugilist ของผมเอง

2  Lazal Pugilist >>> Main Attacker
4  Akamu Inzu  >>> Attacker/Supporter
4 Akamu, Apprentice pugilist >>> Attacker/Supporter
2 Toy Retailer >>>Supporter
2 Bakery Girl >>> Supporter/Tricker
2 Nazae >>> Tricker
1 Arzoin Inzu >>> Supporter/Tricker
2 Pugilist General >>> Attacker/Supporter
2 Angel of warfare >>> Tricker
2 Panna forest oracle >>>> Tricker
2 Tree Top Tango Fairy >>> Supporter/Tricker

เด็คนี้หากดูแต่โครงสร้างซีลแล้ว อาจดูไม่สมดุลเท่าไรครับ เพราะต้องจัดมิสติกตามโครงสร้างซีลด้วย แต่ว่าข้อสังเกตที่เห็นเด่นชัดคือ มีซีลหลายใบที่ทำหน้าที่ได้หลายอย่าง
ซึ่ง Tournament Deck โดยมากมักจะเป็นเช่นนี้

ต่อมาดู Tournament Control/combo Deck นะครับ
http://www.santoninogame.com/yabb/index.php?topic=31591.0

Dancer ของพี่กิ๊กครับ

Magnificant Superstar      3  >>> Defender
Clarinet musician      3  >>> Supporter
Richard, the minstrel      2 >>> Supporter
Karen, the minstrel      2 >>> Supporter
Baraman dancer      2 >>> Defender
Surge dancer      1 >>> Supporter
Musician maiden      4 >>> Supporter/Defender[Draw Engine]
Sanctuary Dancer      1 >>> Supporter
Royal harper         1 >>> Supporter[Draw Engine]
Mysterious shrine dancer      1 >>> Supporter
Bratschel, the Angel of Music   3 >>> Defender
Marsh Fairy         1 >>> Game Breaker
Delmar, the Terpsichorean 1 >>> Game Breaker/Defender

8 Defender 15 supporter 2 Game Breaker

เด็คนี้ก็อาศัยมิสติกมากเหมือนกันครับ แต่จะเห็นชัดว่า ตัว Game Breaker ไม่จำเป็นต้องใส่มาก เพราะจะใช้งานก็ต่อเมื่อจบเกมได้ หากเอาลงมาเพ่นพ่านอาจตายเอาง่ายๆจนเราไม่มีวิธีปิดเกมในภายหลัง ส่วนหนึ่งที่สำคัญของเด็คแนวนี้คือ draw engine หรือกลไกการจั่วครับ เพราะต้องหามิสติกใบสำคัญมาช่วยยื้อหรือเดินเกมให้ได้โดยไว การจั่วแหลกจึงสำคัญมาก



จับหลักได้ตามข้างต้น ก็ไม่ยากแล้วครับในการจัดเด็คให้สมดุลแบบจั่วมาไม่เน่าคามือ มีแต่ตัวเล็กจนตั้งไม่ขึ้นหรือมีแต่ตัวใหญ่เกินลงไม่ได้
ส่วนการเลือกซีลลงเด็คและคัดจำนวนนั้น ให้จับประเด็นดังนี้ครับ

1. เลือกแกนหลักของเด็ค เช่น ซิกมันต์ อังเดร คาร์น ทราเฮิร์น โรน่า ฯลฯ ลงใบให้เต็มพิกัดเท่าที่จะลงได้
2. เลือกตัวโจมตีรองที่มีประโยชน์หลายทาง และเข้ากับแนวทางย่อยที่เราเลือกไป เช่น เด็คซิกมันต์สายนักรบลม ก็ใส่หนุมานหรือกริฟฟินคอมมานโดไม่ต้องใส่โรน่า ใส่ไว้เพิ่มอีกอย่างละ 2-3 ใบ แล้วแต่จะจัด
3. เลือกตัวสนับสนุน/ตัวรองรวมร่างที่เข้ากับเด็ค และมีประโยชน์หลายทาง เช่น มีสกิลจั่ว/มีอบิลิตี้ก่อกวน ช่วยเหลือ เช่น เด็คอังเดรใส่ทิมเพอร์ราไปจั่วแทนที่จะใส่มังกรน้ำตัวอื่น เด็คแดนเซอร์คอนโทรลเลือกคลาริเน็ต มิวสิคเชียนมากกว่า ฟลุตติสต์ หรือแมนโดลินนิสต์ ที่เน้น+พลัง ซึ่งตัวรองพวกนี้มักจะใส่ไปเต็มอย่างละ 4 ตัวเลย
4. เลือก Tricker/Game Breaker ให้เข้ากับซีลข้างบนทั้งหมด ซึ่งอาจจะเป็นการ์ดแก้ทางเมตาเกมช่วงนั้นก็ได้ มักจะใส่แค่ชนิดละ 1 ใบ ยกเว้น Tricker นั้นจะมีประโยชน์ในทางอื่นด้วย

หมายเหตุ : ควรคำนวณ MP curve ของเด็คในการร่ายด้วย โดยให้คิดจาก MP5/8 ว่าเราจะลงได้พอดีหรือไม่ในเทิร์นนั้นๆ โดยเฉพาะการร่ายในเทิร์นแรกที่จำเป็นต่อการตั้งเกม เช่น หากใส่การ์ดที่มี mpค่าร่าย เป็น 4 ควรเพิ่มการ์ดใบรองที่ mpค่าร่าย 1 หากใส่การ์ดค่าร่าย 3 ก็ต้องเพิ่มการ์ดค่าร่าย 2 เพื่อให้ใช้ประโยชน์จาก MP ได้คุ้มค่าที่สุด

แค่นี้เราก็ได้ซีลมาครบเด็ค พร้อมที่จะไปคิดเลือกหามิสติกกันต่อแล้วครับ


......................To be continued.............................................


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: Moonshiny Doll on December 05, 2007, 01:58:28 PM
อ่านแล้วได้สาระเยอะมากเลยครับ ::001::


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: Legend Of Knight on December 05, 2007, 02:03:17 PM
ปักมุดไปโลดดด


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: P_gik Deck เด็กแนว Mode on December 05, 2007, 03:09:02 PM
เดี๋ยวจะอัญเชิญไปแปะข้างบน

เหนืออื่นใด ไม่มีใครรู้ Deck เราได้ดีเท่าตัวเราครับ

อย่าปล่อยให้ 1 เกมที่เราเล่นผ่านไปโดยไม่ได้อะไรเลย บางครั้งลองย้อยกลับมาคิดว่าแพ้เพราะอะไร ชนะเพราะอะไร จะช่วยให้เราปรับ deck ได้ดียิ่งขึ้นครับ

ตัวอย่าง
Fish of pisces ใน Deck Alana อันนี้เจอมากับตัว เป็นตัวรอง จ่าย 0 ตี 13 จ่าย 3 ตี 12 all นึกว่าจะเวิร์ค ไป ๆ มา ๆ Mp เยอะ แต่การ์ดแก้น้อย ไม่มีประโยชน์อีก

Br.Gregory 4 ใบ คิดในใจว่าเพียงพอในการหาผ้าคลุม ไป ๆ มา ๆ ไอ้ 20 % ที่มันจะไม่ขึ้นนี่ล่ะ วิกฤติเลย เลยต้องใส่ Sigmund เด็กมา search ผ้าคลุมด้วย


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: ExodiA on December 05, 2007, 03:31:08 PM
แจ่มแจ้ง สุดยอด เป๊ะ!!!


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: Nihil on December 05, 2007, 04:25:52 PM
ครบ 7 ปี เลยมีหลักการจัดเด็คแบบออกมา  ::001::

มีประโยชน์ต่อผู้เล่นใหม่ ๆ มากมายครับ  ::013::


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: ^ ^ poohkao ^ ^ on December 05, 2007, 04:56:16 PM
แจ่มครับ

...

ความน่าจะเป็น ที่คำนวนมันดูแปลกๆนะครับ

น่าจะคิดจาก 1 - P{ไม่ขึ้นซักใบ}

เช่น ใส่ m.doll 4 ใบ จากกองซีลทั้งหมด 25 ใบ

P{ขึ้นมือแรกอย่างน้อย1ใบ} = 1 - P{ไม่ขึ้นซักใบ}

 = 1 - [ (21เลือก5) / (25เลือก5) ]

คำนวนได้ 61.7 %


.....ไม่รุ้ถูกป่าว  :-X  ???


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: SefirozE on December 05, 2007, 06:40:00 PM


ไม่เห็นพี่เทร่านาน


มาครั้งนี้มาพร้อมสาระเพียบ

แน่นเอี๊ยด 



Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: Doraemon on December 05, 2007, 07:02:21 PM
แจ่มครับ

...

ความน่าจะเป็น ที่คำนวนมันดูแปลกๆนะครับ

น่าจะคิดจาก 1 - P{ไม่ขึ้นซักใบ}

เช่น ใส่ m.doll 4 ใบ จากกองซีลทั้งหมด 25 ใบ

P{ขึ้นมือแรกอย่างน้อย1ใบ} = 1 - P{ไม่ขึ้นซักใบ}

 = 1 - [ (21เลือก5) / (25เลือก5) ]

คำนวนได้ 61.7 %


.....ไม่รุ้ถูกป่าว  :-X  ???

ไม่ได้ ภูเขาต้องคิดว่า ว่า 25 เลือก 5 ต่อเนื่องมีโอกาสไม่ได้เป็นมากน้อยเท่าไหร่


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: T a S a k i L O @ b e ' on December 05, 2007, 07:24:12 PM
สูดยอดเลย



Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: ohm13 on December 05, 2007, 07:50:35 PM
แจ่มครับ

...

ความน่าจะเป็น ที่คำนวนมันดูแปลกๆนะครับ

น่าจะคิดจาก 1 - P{ไม่ขึ้นซักใบ}

เช่น ใส่ m.doll 4 ใบ จากกองซีลทั้งหมด 25 ใบ

P{ขึ้นมือแรกอย่างน้อย1ใบ} = 1 - P{ไม่ขึ้นซักใบ}

 = 1 - [ (21เลือก5) / (25เลือก5) ]

คำนวนได้ 61.7 %


.....ไม่รุ้ถูกป่าว  :-X  ???

ไม่ได้ ภูเขาต้องคิดว่า ว่า 25 เลือก 5 ต่อเนื่องมีโอกาสไม่ได้เป็นมากน้อยเท่าไหร่
ผมก็คิดได้61.7 แต่ว่าผมตกความน่าจะเป็น ::010::


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: •StarwarS• on December 05, 2007, 10:28:01 PM
เจ็ดดาวเลยดีกว่าอย่างงี้    จำแนกเปนหลายรุปแบบ อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีคับ


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: puppy_lucifer on December 05, 2007, 11:03:53 PM
เหมาะสำหรับผู้เล่นไหม่มากเลยครับ


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: banksniperboys on December 05, 2007, 11:08:15 PM
แจ๋วครับ เข้าใจขึ้นในหลายๆเรื่อง


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: ไม่รู้ดิ on December 06, 2007, 12:18:04 AM
จำแนกละเอียดดีครับ


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: promboon on December 06, 2007, 12:20:23 AM
อ่านแล้วกระจ่าง

ไปจัดเดคต่อ


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: MarvinSank on December 06, 2007, 12:39:35 AM
กระทู้ดีมีความรู้ ::013::


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: monkey1442 on December 06, 2007, 12:46:02 AM
แจ๋วมากครับ


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: bluenarciss on December 06, 2007, 01:33:11 AM
อัตราการขึ้นมือใบแรกผมคิด ว่า
โอกาสขึ้นมือของการ์ดทั้งหมดนะครับ = 25*24*23*22*21 = 6,375,600 ( คิดว่าจั่วทีละใบ 5 ครั้ง )
โอกาส ที่จะไม่ขึ้นมือเลย = 21*20*19*18*17 = 2,441,880 ( การ์ดที่เหลือ - จำนวนการ์ดที่ใส่ )

โอกาสไม่ขึ้นเลย = 2,441,880/6,375,600 = 38.3 %
โอกาสขึ้นก็น่าจะ = 100%-38.3% = 61.7% อะครับ

ไม่รู้ครับแต่ความคิดผมว่า 80% นี่ผมยัด เฮเด็ก 4ใบในเด้ค บางทีไม่ขึ้นมือเลย มันเหมือนบ่อยยังไงมะรุ้คับ -*-

แต่รายละเอียดแน่นดีจริงครับ น่าจะออกก่อน ผมจัดเด้ค ผมเลยจัดมั่วเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตั้งนาน  :'(

ถามนิดครับเวลาจะ ทำสัญลักษณ์ อินเตอร์เฟียร์ นี่หาที่ไหนหว่า


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: Panther on December 06, 2007, 02:21:27 AM
ขอ พูด อีกแนวหน่อยนะคั เด็กใหม่อ่ะ ไม่อ่านหรอก ผมว่านะ เจอตัวหนังสือเยอะๆเค้าก็ เลิกแล้ว อ่า  ::003::


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: [Ā]ήĐў™ on December 06, 2007, 02:35:23 AM
ขอ พูด อีกแนวหน่อยนะคั เด็กใหม่อ่ะ ไม่อ่านหรอก ผมว่านะ เจอตัวหนังสือเยอะๆเค้าก็ เลิกแล้ว อ่า  ::003::
คงไม่ทุกคนหรอกคับ



Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: DanGerous Priest -Genjo SanZo- on December 06, 2007, 02:52:38 AM
ขอ พูด อีกแนวหน่อยนะคั เด็กใหม่อ่ะ ไม่อ่านหรอก ผมว่านะ เจอตัวหนังสือเยอะๆเค้าก็ เลิกแล้ว อ่า  ::003::

จริงครับ

ข้อมูลที่นำเสนอถือว่าดี

แต่จะย่อยให้เข้าใจยากไป

ยิ่งเพลย์เยอร์ใหม่นี่คงจะไม่เข้าใจอะครับ

ปล.ความเห็นส่วนตัว


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: เทราสเฟียร์ เอล เซราฟีเตอร์ on December 06, 2007, 03:42:19 AM
ส่งความน่าจะเป็นคืนอาจารย์ไปแล้ว ใครก็ได้ช่วยคำนวณให้ใหม่ทีครับ ::008::
ขอบคุณที่ท้วงนะครับ

เรื่องผู้เล่นใหม่ไม่อ่าน ผมขอแค่บางส่วนขยันขวนขวายทำความเข้าใจก็พอแล้วครับ ผู้ใดไม่แสวงหาความรู้ด้วยการย่อยและพิจารณาด้วยตัวเอง รังแต่จะให้คนอื่นป้อนใส่ปาก ผมก็จนใจครับ

ป้อนให้ถึงขนาดนี้แล้วนะเนี่ย


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: Dean on December 06, 2007, 05:49:02 AM
เป็นบทความที่ดีมาก ๆ ครับ


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: GiantPaladin on December 06, 2007, 07:06:10 PM
ไม่ได้ดีเฉพาะผู้เล่นใหม่หรอก บางคนเล่นมานานแล้วยังไม่รู้เรื่องพวกนี้เลยก็มี

อ่านแล้วก็นำไปใช้พัฒนาตัวให้เป็นประโยชน์ด้วยนะครับ จะได้เก่งๆกันถ้วนหน้า


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: Beam and Gangster on December 06, 2007, 11:08:44 PM
ไม่ได้ดีเฉพาะผู้เล่นใหม่หรอก บางคนเล่นมานานแล้วยังไม่รู้เรื่องพวกนี้เลยก็มี

อ่านแล้วก็นำไปใช้พัฒนาตัวให้เป็นประโยชน์ด้วยนะครับ จะได้เก่งๆกันถ้วนหน้า
เออ อันนี้ถูกคับ เวลาจาจัดเด็คผมคงต้องศึกษาบทความนี้แหละคับ ::004::
มีประโยชน์มากๆ ขอบคุณคับ ::013::


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: gb_seaoer on December 07, 2007, 02:48:38 AM
จะรอวิธีจัด mystic เพื่อเป็น วิทยาทาน อิๆ



Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: Hanuman & The Poseidon No.17 on December 07, 2007, 03:56:12 AM
great topic ::012::


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: เทราสเฟียร์ เอล เซราฟีเตอร์ on December 07, 2007, 08:42:59 AM
มาต่อกันมิสติกเลยครับ แต่ผมยังรอคนคำนวณความน่าจะเป็นของการจั่วการ์ดมือแรกให้ใหม่อยู่นะครับ

3. Mystic

เมื่อเราได้ชุดซีลที่เหมาะสมแล้ว ก็ถึงทีของการคัดเลือกมิสติกการ์ดให้ครบเด็คพร้อมเล่นครับ
จำนวนมิสติกการ์ดที่เพิ่มขึ้นทบทวี ทั้งมิสติกการ์ดสามัญที่นับวันก็สำคัญขึ้นเรื่อยๆ ทั้งแพงและถูก การ์ดเพิ่มพลังที่หลากหลายรูปแบบ มีทั้งการ์ดเฉพาะทางและการ์ดครอบคลุม การ์ดพลิกเกมที่เลือกพลิกรูปเกมได้มากกว่าเดิม และการ์ดดักทางแก้เกมที่น่าสนใจ เราจะมาลองดูที่โครงสร้างมิสติกการ์ดกันครับ

สมัยก่อนมิสติกการ์ดมักจะอยู่ในช่วง 20-25 ใบ แต่เมื่อไม่นานมานี้มีมิสติกการ์ดทรงอานุภาพดีกว่าเดิม และไม่ทำหน้าที่ซ้ำซ้อนกับของเดิมเพิ่มขึ้น รวมถึงกลไกการจั่ว(Draw Engine) ที่ดีขึ้นมากจนทำให้กองมิสติกการ์ดเฉลี่ยหนาขึ้นเป็น 35-40 ใบ หรือบางเด็คก็พุ่งขึ้นไปถึง 60 ใบเท่ากับเด็ค PA ยุคเก่าเลยทีเดียว อย่างไรก็ดี เราอาจแบ่งกลุ่มมิสติกการ์ดหลักๆได้ดังนี้

1. Necessary Basic Mystic
-  มิสติกสามัญพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเล่น ใส่ 2 ใบเต็มเหยียดไม่ว่าเราจะเล่น Beatdownหรือ Control เพราะมิสติกกลุ่มนี้ไม่ใส่ไม่ได้เหมือนกับ ThunderBolt/Blackhole ของยูกิสมัยก่อนโดนแบน เว้นเสียว่าเราต้องการจัดเด็คเฉพาะทางจริงๆ หรือเด็ครูเลอร์

มิสติกกลุ่มนี้ได้แก่ Inquisition Holyprayer HighPriestofEkk รวม 6 ใบ

2. Enhancement Basic Mystic
- มิสติกเสริมสมรรถภาพพื้นฐาน(มักจะราคาแพง) มีทรัพย์พอก็ควรหามาใส่ แต่ควรพิจารณามิสติกใบอื่นๆในเด็คของเราว่าเข้ากันหรือไม่ เช่น ใส่ Transmigrate pendant ทั้งๆที่ PS มีไม่กี่ใบ ใส่ Athena ทั้งๆที่เป็นเด็ค Sin มี Crying Angel grave ใส่ fallen spell โดยไม่มี Ordonusและ Meteor storm เป็นต้น มิสติกในกลุ่มนี้ได้แก่ Bastet Fallen spell Ordonus Athena TransmigratePendant Chakra It's no joke

3. Power Changer
คือการ์ดเปลี่ยนแปลงค่าพลังหลัก ใช้ได้ทั้งเพื่อโจมตีและป้องกัน

3.1 - Permanent power changer
มิสติกการ์ดที่เปลี่ยนแปลงค่าพลังถาวร พวกติด (http:///images/sign_inty.gif) turn ไม่ควรใส่มากในเด็ค เพราะนอกจากจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้ตัวแล้ว ยังมีโอกาสถืออยู่ในมือเสียเปล่าบ่อยครั้ง เช่น Galahad/Magma Tear ยกเว้นมิสติกที่ทั้งพวกพลังถาวรและเป็น (http:///images/sign_inf.gif) ตามเงื่อนไข ที่สมควรใส่เข้าไปในเด็คที่มีซีลเหมาะสม เช่น ปืน Beam Gun Arm/Adapted Pistal ในเด็ค Machine/Gunner Mechanic lab/workshop ในเด็ค Scientist
3.2 - Temporary power changer
มิสติกการ์ดเปลี่ยนแปลงค่าพลังชั่วคราว มักจะเป็น (http:///images/sign_inf.gif) เป็นมิสติกส่วนใหญ่ในเด็คโจมตี ควรเลือกที่เข้ากับเด็คตัวเองมากที่สุด เช่นเด็คพูจิลิสต์น่าจะใส่สนับมือแฮริสันมากกว่าเฮอร์คิวลิส เด็คอาร์เชอร์ใส่ธนูเซนทอร์ เด็คยูนิคอร์นใส่เขี้ยวยูนิคอร์น เด็คที่มีซีลเลเวลสูงอย่างไททันก็น่าใส่ sword cemetery มากกว่าใส่ Yin เป็นต้น

4. Draw Mystic
การ์ดจั่ว ถึงขณะนี้ซัมมอนเนอร์ยังมีการ์ดมิสติกจั่วไม่มากชนิดนัก ที่นิยมใช้มีอยู่เพียง Twin star กับ Draw of soul ซึ่งหากเด็คเรามี Seal level ต่ำที่มีค่าร่ายสูงหลายใบ ก็สมควรใช้ Draw of soul แต่ถ้าเป็นซีลเลเวลสูงค่าร่ายน้อย ก็ใช้ Twin star จะดีกว่า ส่วนการ์ดจั่วใบอื่นๆเช่น Recruiting Vishnu Take one มักจะอยู่ในเด็คโม่ หรือเด็คเฉพาะทางอื่นๆ

นอกจากนี้ Draw of soul ยังอาจใช้เพื่อจุดประสงค์อื่นๆเช่น ทำให้ซีลตกไชรน์จากมือแบบ (http:///images/sign_inf.gif) เพื่อประโยชน์ ดังกรณี discard valencia เพื่อจั่วและทำลาย mystic แบบ inf ก็ได้

5. Game Controller
มิสติกการ์ดสนับสนุนเพื่อการคุมเกม อาจใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างเช่น ยับยั้งการโจมตี ตั้งแต่การยับยั้งชั่วคราวในขณะสั่งการเป็น inf อย่าง Houdini, Cool moon จนถึงการยับยั้งหลายเทิร์นอย่าง Love&Peace, Bethany(คทาปู่), Katapausis เด็คโจมตีแบบ Rush/Tricker อาจไม่ต้องมีมิสติกในส่วนนี้เลยก็ได้ เพราะต้องเน้นความรวดเร็วในการทำเกม หรือใช้ซีลเป็นผู้ยับยั้งเอง(เช่นซินน้ำ หรือแกะ Agnus Dulia) แต่เด็คคอนโทรลคงต้องใส่ใจและเพิ่มส่วนนี้เป็นพิเศษ

6. Game Breaker
มิสติกการ์ดพลิกเกม หรือปิดเกม สมควรมีติดเด็คไว้บ้างสักใบสองใบ เพื่อความมั่นใจในบางเวลาที่เกิดภาวะสูสี เสมอ จ้องหน้ากันทำอะไรไม่ได้ ควรเลือกให้เข้ากับซีลที่เราจัดมา เช่น เด็คอลาน่าแกรนเดอครอส ก็ใส่ Assumption of Alana เป็นต้น
อนึ่ง ปัจจุบันมีมิสติกการ์ดที่ทำให้ซีล Cancel มิสติกมากขึ้น จึงควรคิดให้ดีหากจะใส่การ์ดพลิกเกมที่เล็งเป้าทำลายซีลฝ่ายตรงข้ามโดยเสียทรัพยากรของเรา เช่น Kali/Sacrifice เพราะหากฝ่ายตรงข้ามมี Athena/Logos ในมือ เราอาจเสียเปล่าได้

นอกจากกลุ่มใหญ่ทั้งหกนี้ เราอาจเห็นว่าเด็คบางเด็คต้องการมิสติกการ์ดเฉพาะเพื่อให้เล่นได้ อย่างเด็ค Dancer ต้องมี Apollo เด็คเงือกต้องใส่ Posedon ซึ่งเป็นกรณีบังคับอยู่เสมอ จึงไม่นำมาพิจารณาต่อ


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี
Post by: เทราสเฟียร์ เอล เซราฟีเตอร์ on December 07, 2007, 09:25:23 AM
แล้วหลักเกณฑ์การคัด Mystic card ที่ให้ผลซ้ำซ้อนกันใส่เด็คล่ะ?

ผมไม่แนะนำให้จัดกอง Mystic card หนาเกินไป เพราะโอกาสจั่วได้การ์ดที่ต้องการจะน้อยลงมาก ของที่ใส่ไปเผื่อไว้อาจขึ้นไม่ถูกที่ถูกเวลา
ดังนั้นต้อง

1. ดูซีลว่ามี draw engine/search engine ที่มีประสิทธิภาพ หรือไม่

ถ้าใส่ซีลที่หาของได้แน่นอนอย่าง panna forest oracle/angel of warfare ก็คงจะหมดห่วงเรื่องการหาของที่ต้องการได้มาก
หรือเป็นเด็คที่จั่วง่าย จั่วมาก อย่าง Pegasus หรือ Dancer นั้นยิ่งต้องเพิ่มจำนวน Mystic เพื่อมิให้หมดกองไปก่อนปิดเกม

2. จัดอัตราการ์ดทำเกม(พวกการ์ดสามัญ ใบเผา/การ์ดพลิกเกม/การ์ดเพิ่มพลังแบบไม่ (http:///images/sign_inf.gif)) ให้สมดุลกับการ์ดแก้เกม(การ์ดบวกลบพลังแบบ (http:///images/sign_inf.gif)/การ์ดหยุด (http:///images/sign_inf.gif)) ทุกคนคงไม่อยากถือใบเผาเต็มมือขณะที่ฝ่ายตรงข้ามเสี่ยงตีมาชนะแค่ sp หรอกนะครับ อัตราที่เหมาะสมอยู่ที่ 2:3 คือในเด็คมิสติก 40 ใบ น่าจะมีใบเผา+การ์ดไม่ (http:///images/sign_inf.gif) สัก 16 ใบ การ์ดเพิ่มพลังและการ์ดหยุด 24 ใบ ยกเว้นเด็คเฉพาะทางต่างๆ

3. คำนวณ mana curve ของมิสติกการ์ดเรา ว่าเป็นเลขคู่หรือเลขคี่ ให้เหมาะสมกับระดับการเล่น ในSummoner MP 8 หากมีมิสติกการ์ดค่าร่าย 4 ก็ควรเพิ่มมิสติกการ์ดค่าร่าย 2 หากใส่มิสติกการ์ดค่าร่าย 3 ก็ต้องใส่มิสติกการ์ดค่าร่าย 1 หรือ 3 ให้มากขึ้น เพราะหากเรามี Mp เต็มเราจะใช้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่เหลือเปล่าประโยชน์

แต่ถ้าเป็น Caller MP 7 การใส่มิสติกการ์ดค่าร่าย 3 ไปใกล้เคียงกับ Mystic card ค่าร่าย 2 จะไม่ส่งผลกระทบนัก

4. หามิสติกการ์ดที่ให้ผลต่อซีลในเด็คของเรามากที่สุดดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นในหัวข้อที่ผ่านมา และที่เพิม่เติมคือ เลือกมิสติกการ์ดที่เราควบคุมปัจจัยได้ มากกว่าจะรอให้ฝ่ายตรงข้ามเป็นฝ่ายกำหนดปัจจัย เช่น Zeus ดีกว่า Atimazo Sword เพราะจำนวนซีลของเราควบคุมได้

5. หามิสติกการ์ดที่เลือกอรรถประโยชน์ใช้งานได้หลายอย่าง เช่น ใส่ Odin ไปเพื่อประโยชน์หลายประสงค์ ใส่ ordonus แทนที่ cadmus แต่ข้อนี้พึงตระหนักเสมอว่า มิสติกการ์ดที่ทำได้หลายอย่างมักแพงกว่าเสมอ ไม่ควรดันทุรังหาของแพงมาใส่หากทุนทรัพย์ไม่เพียงพอ

6. เลือกมิสติกการ์ดที่เข้ากับ Metagame ขณะนั้น

เช่น ช่วงปี 2004-2005 แทบไม่มีใครใส่ Yin ในเด็คเลยเพราะซีลทำเกมและตัวโจมตีต่างเป็นซีลขนาดเล็ก ใช้อบิลิตี้สนับสนุน อย่างซูไลกา ฟาริด ลูเครเทีย แต่เมื่อปี 2006 มา ซีลทำเหมเปลี่ยนเป็นซีลขนาดใหญ่เช่น อังเดร เลราเจ จึงน่าจะใส่ Yin มากกว่า Discouragement


***************************************************************************************************************************************************************

เท่านี้เราก็ได้ Deck 1 Deck มาพร้อมเล่นแบบสมบูรณ์แล้ว ต่อไปก็เป็นขั้นตอนการลองเล่นจริง และค่อยๆปรับแก้ การ์ดใบไหนได้ใช้ ไม่ได้ใช้ ไม่เข้ากับเมตาเกม ไม่เข้ากับเด็คที่เล่น ก็ต้องใช้วิจารณญาณส่วนตัว คัดออกและหาการ์ดใบใหม่ใส่เข้าไปให้ลงตัว เหมาะกับผู้เล่นคือเรามากที่สุด

การจัดเด็คเอง เป็นความสนุกไม่รู้จบของนักเล่นการ์ด เหมือนการต่อชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ปริศนา อาจจะไม่ลงตัวบ้าง ทำผิดพลาดบ้าง แต่การต่อให้สำเร็จสมบูรณ์ด้วยตัวเองนั้นจะเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งของเราว่า "เด็คนี้เป็นของผม" และเกิดความผูกพันกับมัน ทำให้เล่นการ์ดได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพครับ

ไว้พบกับบทความครั้งต่อไป เมื่อผมขยัน ฮ่าๆ


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: Ramio* on December 07, 2007, 09:47:37 PM
ได้ความรู้มากเลยคับ...

 ::001::


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: bluenarciss on December 08, 2007, 01:53:17 AM
โหยยยยยย สุดยอดมากเลยครับ
แนะนำได้ดีจริงๆผม จัดเวทได้ดีขึ้นเยอะเลยอะ *0*


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: DanGerous Priest -Genjo SanZo- on December 08, 2007, 02:01:00 AM
เรื่องมิสติกเขียนได้ดีมากครับ :D


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: gb_seaoer on December 08, 2007, 02:13:19 AM
อีกหน่อยคงมีคนเล่นเก่งๆกันเยอะขึ้น ฮ่าๆ

สนับสนุนครับ


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: Ghostfan on December 08, 2007, 02:44:47 AM
เขียนได้สุดยอดมากๆครับ

**นั่งอ่านอยู๋ครึ่งชม. เหอะๆ ::003::**


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: Doyle on December 08, 2007, 02:37:38 PM
Quote
การเลือกซีลใส่เด็ค ปัจจุบันจำนวนซีลยังไม่แตกต่างจากสมัยก่อนมากนัก มักจะอยู่ในช่วง 25-30 ใบ ส่วนมากจะเป็น 25-26 ใบ(ยกเว้นเด็คเฉพาะทางเช่น เด็คหนู เด็คบีสต์ เด็คแดนเซอร์ ที่หาพวกได้เร็ว รีดกองได้ง่าย) เราอาจคำนวณโอกาสที่ขึ้นจะมืออย่างน้อย 1 ใบใน Turn แรก(จั่ว 5 ใบ) จากกองซีล 25 ใบได้ดังนี้

ใส่การ์ด 1 ใบในเด็ค ------ 1/25*5 = 20%
ใส่การ์ด 2 ใบในเด็ค ------ 2/25*5 = 40%
ใส่การ์ด 3 ใบในเด็ค ------- 3/25*5 = 60%
ใส่การ์ด 4 ใบในเด็ค -------4/25*5 = 80%

เราว่าไม่ใช่นะ โอกาสที่จะจั่วการ์ดได้ขึ้นมือเมื่อจั่วการ์ดตามจำนวนใบน่าจะเป็นตามนี้นะ

<โฮสต์ที่ใช้ปกติล่มอยู่เลยฝากไว้ที่ฝากภาพชั่วคราวก่อน ไม่รู้ว่าจะอยู่ได้นานเท่าไหร่ เดี๋ยวจะมาเปลี่ยนอีกที>
(http://www.file2go.com/img.php?im=90785s3) (http://www.file2go.com/vifi.php?im=90785s3)

**โอกาสที่จั่วได้การ์ดหมายถึงโอกาสที่เรายังจั่วการ์ดใบนั้นไม่ขึ้นเลยสักใบ ในกรณีที่เราจั่วการ์ดใบนั้นขึ้นมือแล้วใบนึงในกรณีมีสามใบ โอกาสนั้นไม่สามารถใช้ได้อีก เพราะต้องคิดในอีกกรณีหนึ่ง และโอกาสที่แสดงไม่ใช่โอกาสที่การ์ดจะขึ้นมือในรอบนั้นๆ แต่เป็นโอกาสที่การ์ดจะขึ้นมือภายในรอบนั้นซึ่งหมายถึงว่า 
   หากเราจั่วการ์ดทีเดียว 8 ใบ(คิดในกรณีที่เราใส่การ์ดใบนั้นใบเดียว) โอกาสที่จะมีการ์ดนั้นขึ้นมือ คือ 32%
   ไม่ใช่ว่าเราจั่วการ์ดไป 7 ใบ แล้วยังไม่ขึ้นมือ โอกาสที่จะขึ้นมือในใบที่ 8 เป็น 32% แต่โอกาสที่จะขึ้นมือในรอบนั้นๆ ก็คิดได้ง่ายๆอยู่แล้ว โดย (จำนวนของการ์ดที่เราต้องการที่มีอยู่ในกอง/จำนวนการ์ดในกองที่เหลือ)*100% <<สมการง่ายสุดๆ

สรุปคือไม่ต้องใช้ดูอะไรหรอก แค่ดูในช่องของจั่ว 5 ว่ามีโอกาสที่ขึ้นมือในการจั่วรอบแรกได้เท่าไหร่
สรุปคือ

ใส่การ์ด 1 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 20%
ใส่การ์ด 2 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 36.67%
ใส่การ์ด 3 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 50.43%
ใส่การ์ด 4 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 61.70%


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: queenielou on December 09, 2007, 01:15:50 AM
ขอบคุณมากเรยค่ะ ช่วยในการจัดได้มากเรยขอบคุณมากนะคร๊า^^


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: เทราสเฟียร์ เอล เซราฟีเตอร์ on December 09, 2007, 01:44:23 AM
โอ มีคนแก้ให้แล้ว ขอบคุณมากครับ

Edited+ให้ credit คุณ Doyle ที่หน้าแรกแล้วนะครับ


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: </VuMl<@/Vg> on December 09, 2007, 09:51:13 PM
เยี่ยมมาก


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: Hanuman & The Poseidon No.17 on December 10, 2007, 03:42:09 AM
cool ::003::


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: Wonder~Tanu on December 11, 2007, 01:13:47 AM
เหมาะกับเด็กใหม่ก็น่าจะปักหมุดด้วย


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: Panther on December 11, 2007, 01:27:58 AM
Quote
การเลือกซีลใส่เด็ค ปัจจุบันจำนวนซีลยังไม่แตกต่างจากสมัยก่อนมากนัก มักจะอยู่ในช่วง 25-30 ใบ ส่วนมากจะเป็น 25-26 ใบ(ยกเว้นเด็คเฉพาะทางเช่น เด็คหนู เด็คบีสต์ เด็คแดนเซอร์ ที่หาพวกได้เร็ว รีดกองได้ง่าย) เราอาจคำนวณโอกาสที่ขึ้นจะมืออย่างน้อย 1 ใบใน Turn แรก(จั่ว 5 ใบ) จากกองซีล 25 ใบได้ดังนี้

ใส่การ์ด 1 ใบในเด็ค ------ 1/25*5 = 20%
ใส่การ์ด 2 ใบในเด็ค ------ 2/25*5 = 40%
ใส่การ์ด 3 ใบในเด็ค ------- 3/25*5 = 60%
ใส่การ์ด 4 ใบในเด็ค -------4/25*5 = 80%

เราว่าไม่ใช่นะ โอกาสที่จะจั่วการ์ดได้ขึ้นมือเมื่อจั่วการ์ดตามจำนวนใบน่าจะเป็นตามนี้นะ

<โฮสต์ที่ใช้ปกติล่มอยู่เลยฝากไว้ที่ฝากภาพชั่วคราวก่อน ไม่รู้ว่าจะอยู่ได้นานเท่าไหร่ เดี๋ยวจะมาเปลี่ยนอีกที>
(http://www.file2go.com/img.php?im=90785s3) (http://www.file2go.com/vifi.php?im=90785s3)

**โอกาสที่จั่วได้การ์ดหมายถึงโอกาสที่เรายังจั่วการ์ดใบนั้นไม่ขึ้นเลยสักใบ ในกรณีที่เราจั่วการ์ดใบนั้นขึ้นมือแล้วใบนึงในกรณีมีสามใบ โอกาสนั้นไม่สามารถใช้ได้อีก เพราะต้องคิดในอีกกรณีหนึ่ง และโอกาสที่แสดงไม่ใช่โอกาสที่การ์ดจะขึ้นมือในรอบนั้นๆ แต่เป็นโอกาสที่การ์ดจะขึ้นมือภายในรอบนั้นซึ่งหมายถึงว่า 
   หากเราจั่วการ์ดทีเดียว 8 ใบ(คิดในกรณีที่เราใส่การ์ดใบนั้นใบเดียว) โอกาสที่จะมีการ์ดนั้นขึ้นมือ คือ 32%
   ไม่ใช่ว่าเราจั่วการ์ดไป 7 ใบ แล้วยังไม่ขึ้นมือ โอกาสที่จะขึ้นมือในใบที่ 8 เป็น 32% แต่โอกาสที่จะขึ้นมือในรอบนั้นๆ ก็คิดได้ง่ายๆอยู่แล้ว โดย (จำนวนของการ์ดที่เราต้องการที่มีอยู่ในกอง/จำนวนการ์ดในกองที่เหลือ)*100% <<สมการง่ายสุดๆ

สรุปคือไม่ต้องใช้ดูอะไรหรอก แค่ดูในช่องของจั่ว 5 ว่ามีโอกาสที่ขึ้นมือในการจั่วรอบแรกได้เท่าไหร่
สรุปคือ

ใส่การ์ด 1 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 20%
ใส่การ์ด 2 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 36.67%
ใส่การ์ด 3 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 50.43%
ใส่การ์ด 4 ใบในเด็ค  โอกาสขึ้นมือในรอบแรก 61.70%



สุดๆ ไป เรย     เวอร์ไปนิด หุหุ


ปล.   ลงทุน ขนาดนี้   บอกได้คำเดียว อยากตาย !


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: singer on December 11, 2007, 01:55:10 AM
สมควรแก่เวลาปักหมุดเลยครับ


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: P_gik Deck เด็กแนว Mode on December 11, 2007, 08:14:32 PM
ทำไมไม่มีใครเห็นว่าปักหมุดแล้วล่ะครับ

อยู่ใน Article อ่ะ


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: banz||รักที่สุด||สุดที่รัก on December 11, 2007, 11:38:24 PM
ขอบคุณคับ สำหรับ บทความดีๆ  ::001::  ::001::


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: เทราสเฟียร์ เอล เซราฟีเตอร์ on December 12, 2007, 07:49:29 AM
ทำไมไม่มีใครเห็นว่าปักหมุดแล้วล่ะครับ

อยู่ใน Article อ่ะ

ผมเห็นครับ แต่คนอื่นคง......
ขอบคุณครับ ไว้ขยันจะหาเรื่องมาเขียนเพิ่ม


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: TonyTonyChopper on December 13, 2007, 10:10:48 PM
ดีคับลองอ่านแล้วคิดเหมือนผมเลยคับผม


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: slurslurslur on June 22, 2008, 12:39:13 AM
การ์ดเม่ขึ้นมือ เพราะ ไอเพื่อนที่ดูข้างๆมันแกล้ว เอาไว้ใต้กอง


=...=


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: the St. of Amara on June 22, 2008, 12:43:48 AM
การ์ดเม่ขึ้นมือ เพราะ ไอเพื่อนที่ดูข้างๆมันแกล้ว เอาไว้ใต้กอง


=...=

การ์ดขึ้นมือด้วยเหตุผลเดียวกัน  ::015::


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: VanilaChoco on September 30, 2008, 09:18:40 PM
กระทู้นี้มีคุณค่ามากเลย  ::012:: 8)


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: ☺☻♥♦♣♠•◘○◙♂♀♪♫☼►◄↕‼&taeZZa; on September 30, 2008, 10:12:34 PM
เห็นด้วยคับ
ทำไมคุ้นเหมือนเห็นใน theory เลย


Title: Re: หลักการจัด Deck พื้นฐาน ภาค 7 ปี(สมบูรณ์แล้ว)
Post by: ExodiA on October 01, 2008, 02:59:56 AM
เพราะกระทู้นี้ได้ถูกนำไปลงใน Theory นั่นเอง