Summoner Master Forum

Summoner Master => Summoner Talk => Topic started by: สรยุทธ on March 24, 2006, 07:34:01 PM



Title: ## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: สรยุทธ on March 24, 2006, 07:34:01 PM
##  วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
[/size]

���จนถึงเดี๊ยวนี้พวกเราก็ยังคงพบเห็นกระทู้ที่เกี่ยวกับเมต้าเกมของ Smn อยู่ทุกวี่วัน  ถ้าบอร์ด Smn Talk ที่ทุกคนใช้เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการ์ดเป็นหนังสือพิมพ์รายวันแล้วล่ะก็ เม้ตาเกมมังกรโสม ก็คงไม่ต่างอะไรกับรัฐบาลของประเทศไทยที่มีนายทักษิน ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ว่าจะเข้าบอร์ดครั้งใด กระทู้ต่าง ๆ ที่จะสร้างความสนใจให้กับเราก็คงไม่พ้นเรื่องมังกรโสม และเหล่า 3 แม่ครัวที่เป็นเมต้าเกมอยู่ในทุกวันนี้  ไม่ต่างกับหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ที่ลงข่าวพวดหัวทุก ๆ วัน สื่อต่าง ๆ นั้นทำให้การเมื่องประทุกันขึ้นทุกวัน ๆ  ไม่ว่าจะเป็นม็อปพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยก็ดี หรือ ม็อบคนจนก็ดี ตลอดจนม็อบรถอีแต๋นก็ดี  สิ่งเหล่านี้บอกให้เรารู้ว่า ประชาชนไทย เริ่มแบ่งออกเป็นสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้ต้องการจะสื่อว่าชาว Smn แบ่งออกเป็นสองฝ่ายนะครับ แต่ผมพยายามจะสื่อถึงวัฒนธรรมเมต้าเกมของ Smn ในปัจจุบันนี้ต่างหาก


(http://www.designparty.com/member/488109/images/Dragonology2/dg2_13.jpg)


���บทคาวมนี้ผมคงไม่ได้มาพูดหาทางแก้หรือการต่อกันกับเด็คมังกรโสม แต่ผมจะมาพูดถึงเด็คเมต้าเกมอย่างโสมต่างหากล่ะครับ การ์ดเกมนั้นจะประสพความสำเร็จและพัฒนายิ่ง ๆ ขึ้นไปนั้น มิใช่ว่าจะต้องสร้างการ์ดเก่ง ๆ หรือการ์ดที่พยายามสร้างเพื่อพัฒนาให้ของเดิมเก่งที่สุด การกระทำเช่นนั้น จะมีเมต้าเกมแค่ตัวเดียวเกิดขึ้น ตัวอย่างก็คือ เมต้าเกมโสมนาซาอีเบเกอรี่เกิร์ลนั่นเอง  ถามว่าปัญหาเมต้าเกมพึ่งเกิดในช่วงนี้หรือ ก็เห็นในบอร์ดมีกระทู้เกี่ยวกับมันตลอดมากกว่าที่เคยมีมานั่นเอง อันนี้นี้เป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง  ผมว่าสื่อมันสร้างความนิยมกับการพูดถึงโสมกันมากกว่า อยากให้ทุกคนในบอร์ดเข้าใจว่า เมื่อใครก็ตามสร้างกระทู้ขึ้นมา นั่นแหละคุณกำลังเป็นตัวแทนของสื่ออยู่ เพราะเมื่อใครเข้ามาพานและพบเห็นก็จะได้รับสารที่คุณต้องการจะสื่อให้คนอื่นเข้าใจ นั่นเอง
���
���คงยังไม่ลืม นางสาว แองเจิลออฟโกลเด้นคราวด์ ที่เป็นคดีครึกโครมกันเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องราวที่ว่าด้วยช่องว่างของกฏที่บุคคลทั่วไปไม่สามารถเข้าใจได้เองได้ หรือทางเบื้องบนจะอ้างว่า Player ไม่ทำการศึกษากันมาเอง แต่ถึงทุกวันนี้ต่อให้ผมศึกษามาอย่างดี ก็คงจะทำความเข้าใจกับ Combo อมตะของ Aog ไม่ได้อีกนั่นแหละ  จนแล้วจนรอด Aog ก็มีอันเป็นไป แบบหาผู้รับผิดชอบไม่ได้ แต่สิ่งดี ๆ ที่เกิดตามมาก็คือ การ์ดที่มีความสามารถรุณแรงแบบนั้นลดบทบาทไป และแทบจะหาไม่เจออีกเลย  แต่จำได้ไหมครับ ว่า Aog ก็เป็น เมต้าเกมในยุคนั้นเช่นกัน ไม่ว่าเด็คอะไรก็ตามยัดไว้ไม่เสียหลาย ที่ผมกล่าวแบบนี้เพราะต้องการจะให้เมต้าเกมแบบโสมนี้ได้รับประสบการณ์บ้างว่า ในอนาคตเราคงไม่เจอสิ่งเหล่านี้อีก

���บางคนอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอาจจะคิดว่า สรยุทธมันโง่ขนาดสู้กับโสมไม่ได้เลยหรือ มันถึงต้องออกมาเรียกร้องอะไรแบบนี้อีก และเมต้าเกมแบบนี้มันรุณแรงนักหรืองัย  ขอตอบว่าผมไม่ได้คิดแบบนั้น เพราะผมก็เป็นคนเล่นเด็คเมต้าเกมเหมือนกัน และ ก็สร้างเด็คที่ต่อต้านเมต้าเกมที่ประสพความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้วเช่นกัน แต่เมื่อพูดถึงขั้นนี้แล้ว ผมถึงกล่าวในขั้นต้นว่า  การ์ดเกมนั้นจะประสพความสำเร็จและพัฒนายิ่ง ๆ ขึ้นไปได้นั้น มิใช่ว่าจะต้องสร้างการ์ดเก่ง ๆ หรือการ์ดที่พยายามสร้างเพื่อพัฒนาให้ของเดิมเก่งที่สุด แต่สิง่ที่จะทำให้วงการพัฒนาและมีประสิททธภาพได้คือ การมีเมต้าเกมที่ให้เลือกมากขึ้น หรือพูดง่าย ๆ ว่ามีหลายเมต้าเกมนั่นเอง

���ปี 2548 ในช่วงเวลานี้แหละ ทุกคนจะไม่ปฏิเสธเลยว่า เมต้าเกม คือ เด็ควานาอันโพรเพรท เพราะมากกว่า 80 % ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่ผ่านมาที่ทุกคนเรียกว่า GT 5 นั้น เด็คที่ได้ที่ติด Top 8  นอกจากลูป ก็แทบจะเป็น โพรเพรททั้งสิ้น เพราะที่ 1 – 4 ก็มีนานศรีคนเดียวที่เล่น ลูป นอกนั้นทั้งนายกุ๊ก นายมนัส และ นายน้อง  ก็เล่น โพรเพรททั้งสิ้น นั่นแหละ เปรียบเหมือนงานแข่งใหญ่ที่เอามเต้าเกมตัวเดียวมาวัดกัน ซึ่งคาดว่าปีนี้ ก็คงไม่แคล้วเหมือน Vdo ม้วนเดิมที่มาฉายให้ดูกันอีกครั้ง นั่นก็คือเป็นศึกแห่ง เมต้าเกมนั่นเอง

���มามองถึงวัฒนธรรมเมต้าเกมกันดีกว่า กลับมาเข้าเรื่องกันครับ มีตัวบ่งชี้บางอย่างที่ผมคิดว่า ครีเอททีมยังพยายามสร้างคอมโบมาเพื่อเมต้าเกมอีก ถ้ามองถึงเด็ค โพรเพรทที่เป็นเม้ตาเกมเมื่อปีที่แล้ว จะมี Keyword อยู่สองตัวก็คือ คู่หูนางโจร คือ จีน และ เทซาเรีย นั่นเอง ถ้าสังเกตุดี ๆ สองตัวที่ว่ามานี้มีสกิลที่จ่าย 1 เพื่อทำคอมโบ ไม่ต่างกับ นาซาอี และ เบเกอรี่เกิร์ล นั่นคือการจ่าย 1 ทั้งคู่ คำตอบคือการได้ทรัพยากรขึ้นมือและสร้างความได้เปรียบอย่างมากต่อรูปเกม ในเมื่อเหตุผลของ จีน และเทซาเรีย มีความรุณแรงจนต้องแบนและเคยรีสติกกันไป ผมคิดว่า นาซาอีและเบเกอรี่เกิร์ลก็มีความรุณแรงไม่ต่างกัน  อาจจะมีคนมองแคบ ๆ บอกว่า ไม่รุณแรงเท่ากันหรอก เพราะ คู่หูนางโจรสร้าง Mp มาให้ด้วย แล้วผมถามว่า นาซาอี กับเบเกอรี่เกิร์ล ไม่ได้ทำให้คุณได้เปรียบด้าน Mp เลยหรือ ในเมื่อ การ์ดที่ตกกองแล้วเกิดผลในทุกวันนี้ มันมีมากมายยิ่งกว่ารถแท็กซี่ในท้องถนนซะอีก ฉะนั้นการโม่เรียง และการทายให้ผิด ก็สร้างความได้เปรียบด้าน Mp มากมายแล้ว ดูจะรุณแรงกว่า คู่หูนางโจรเสียอีก ในการคาดเดาและวิเคราะห์ของผม แม้ทีมงานที่เป็นครีเอททีมจะมีมากมายหลายคนก็ตาม  แต่ผมคิดว่า คู่หูนางโจร และ สามแม่ครัวที่กล่าวมานั้น เป็นการครีเอทมาจากบุคคลคนเดียวกัน  และเป็นการสร้างเพื่อจงใจเพื่อให้เกิดในสิ่งที่เคยเป็น เหมือนเด็คโพรเพรทในปีที่แล้วนั่นเอง

���ในเมื่อการ์ดมีความเก่งมากเกินไปและส่งผลให้ได้เปรียบต่อเกมมากเกินไป เมต้าเกมจึงมีเพียงน้อยนิดให้ Player อย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ได้เลือก ผมเลยไม่แปลกใจเลยว่า วัฒนธรรมของเม้ตาเกมมันจึงวนเวียนแบบนี้ไม่มีวันจบเสียที เพราะฉนั้นการที่มีสกิลชนิด (http:///images/sign_inf.gif) และจ่ายเพียงน้อย ๆ มาก เช่น 2 ,1 หรือ 0 และมีผลกับกองการ์ด ย่อมเกิดความต่างชั้นของแรร์ในระดับเดียวกันนั่นเอง ตัวอย่างเช่น Toxic ,Nazae และ Begery Girl เป็นต้น จากนี้ไปก็คงจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรนัก หลังงานใหญ่ในศึก Gt ครั้งที่ 6 นี้นั่นแหละ ถึงจะมีเหตุเป็นไปกับเด็คเมต้าเกม โสมและสามแม่ครัวเป็นแน่  ไม่ต่างอะไรกับปีที่ผ่านมา แต่เราจะให้วัฏจักรของวัฒนธรรมเมต้าเกมแบบนี้เป็นไปถึงเมื่อไหร่ หรือนี่คือสิ่งที่ Player ทุกคนต้องยอมรับและกระทำตาม

���ท้ายสุดนี้เป้าหมายของผมไม่ได้อยู่ที่ว่า เราต้องประท้วงเพื่อเอาเมต้าเกมทุกวันนี้ออกไป แล้วเอาเด็คที่คงไปด้วยคอนเซปต์ที่พวกเราพูดกันสวยหรูว่า “สร้างเด็คเพื่อความสนุกและชื่นชอบ “ กลับมา ถามว่าถ้าทำได้จริง ๆ จะเกิดผลดีอะไร   … มันก็ไม่เกิดอะไรอยู่ดี เพราะวัฒนธรรมของเมต้าเกมมันยังคงแฝงอยู่ในความจงใจที่จะให้เป็นอยู่ร่ำไป เพราะสิง่ที่น่าเบื่อไม่ได้อยู่ ที่ โสม นาซาอี และเบเกอรี่เกิร์ล แต่อยู่ในอุดมคติและโลกทัศน์แบบเดิม ๆ ที่แอบแฝงและปนเปอยู่ในการ์ดบางใบ ที่สร้าง เพื่อรอคอยความสมบูรณ์แบบให้ตัวมันเองเหมือนที่เคยผ่านมาเท่านั้นเอง  

วิเคราะห์ข่าววันนี้ลากันไปก่อน
สรยุทธรายงาน
 สวัสดีครับ


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: SuperJong on March 24, 2006, 08:04:21 PM
ใครอยากจะชนะ  ก็ต้องพึ่งเด๊คเก่งๆอย่างเมต้าเกมนั่นแหละ  

แต่ถ้าเล่นปกติ  ผมก็ไม่เล่นหรอกนะ  ก็เล่นเด๊ค ฮาๆ ดีกว่า

ปล. ไม่ค่อยเข้าใจเป้าหมายของคุณสรยุทธเท่าไหร่เลย


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Divinare de Fides on March 24, 2006, 08:10:39 PM
งานแข่งก็ต้องพึ่งเมต้าเกมเพื่อคว้ารางวัล  8)
 
ปล.น่าจะออกกฎ"ห้ามเล่นแมต้าเกม" อิ อิ   :D


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Toys,,* on March 24, 2006, 08:34:50 PM
ผมเองไม่เล่นเมต้านะ

ผมคิดมาตลอดอะ จาเล่นจาแข่งก้เล่นเด็คที่เล่นแล้วสนุกทั้ง 2 ฝ่ายอะเมต้าเจอแระน่าเบื่อ


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: group_doll on March 24, 2006, 08:51:11 PM
ใครอยากจะชนะ  ก็ต้องพึ่งเด๊คเก่งๆอย่างเมต้าเกมนั่นแหละ  

แต่ถ้าเล่นปกติ  ผมก็ไม่เล่นหรอกนะ  ก็เล่นเด๊ค ฮาๆ ดีกว่า

ปล. ไม่ค่อยเข้าใจเป้าหมายของคุณสรยุทธเท่าไหร่เลย
ตามที่ผมเข้าใจก็คงออกมาเตือน"ครีเอททีม"นั่นแล >:(


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: boomkung on March 24, 2006, 09:21:59 PM
อยากชนะก็ต้องเดคที่มีโอกาสชนะมากที่สุด นัน่คือเมต้าเกม


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: jezo on March 24, 2006, 10:27:04 PM
กลัวว่าจะสายไปแล้วนะสิ

ไม่มีทางให้ถอยแล้ว


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: ศรี on March 24, 2006, 10:42:24 PM
ผมคิดว่า มันขึ้นอยู่กับทัศนคติของคนสร้างการ์ด มากกว่าทัศนคติของคนเล่นการ์ดนะ


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: 0-ABC-0 on March 24, 2006, 11:50:26 PM
ผมคิดว่าคุณ สรยุทธ กำลังตัดพ้อ กับครีเอตทีมละครับ


จากการรีสติก  หนุมาน  ทาลิแสง  ท็อกซิก  ที่ผ่านมา   ผมคิดว่าทำให้ตัวเลือกของเด็คเก่ง ๆ ลดลง  เลยมีผลทำให้คนหันมาเล่น กันแต่เมต้าเกมโสมมากขึ้น

ถ้าพวกข้างตันไม่ถูกรีสติก ผมคิดว่าจะพบเด็คหลากหลายมากกว่าตอนนี้  (แต่ว่ารีสติกไปก็ยัง เล่นได้อยู่ดีโดยเฉพาะท็อกซิก)


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Posiedon on March 25, 2006, 12:04:45 AM
ปล.น่าจะออกกฎ"ห้ามเล่นแมต้าเกม" อิ อิ   :D

เอาสิ่งไหนมาวัดว่าใบไหนคือเมต้าเกมส์ list card เมต้าให้ผมหน่อยนะ


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Keitaro, Geo Professer on March 25, 2006, 12:07:27 AM
เอา deck แปลกๆ  แบบแมลง GT4 มาเล่นดิ  


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Acolyte on March 25, 2006, 01:17:35 AM
คือคุณสอ กำลังจะบอกว่า

เมต้าเกมส์ในปัจจุบัน มีน้อยเกินไปที่จะให้เลือก

ถ้าเปรียบเทียบกับในยุคก่อนๆ

จะมีเดคลมแสง เดคไฟ เดคโม่ เดคน้ำยิงเคริส เดคไททัน เดคดินเซนทอร์+ฮาเวส

ก็มีคนตอบกลับมาอีกว่า เดคพวกนี้ ก็ยังมีอยู่นี่ แต่คุณไม่จัดเล่นกันเองล่ะ

ก็ใช่ครับ มันก็มี

แต่ความรุนแรงในยุคก่อนนั้น มันใกล้เคียงกัน

แต่ยุคนี้ มีแต่โสม กับ ท๊อกซิก ที่เก่งแบบ โดดเด่นออกมาทีเดียว

คนที่อยากแข่งแล้วชนะ ก็เลยต้องจัดเดคที่ดีที่สุด จริงไหม

แล้วเนื่องด้วยตัวเลือกที่รุนแรงแบบเหนได้ชัด มันก็มีแค่ 2 - 3 ตัวนี้

ก็เลยทำให้แต่ละคนก็ต้องหันมามองแต่ 2 - 3 ตัวนี้

เปรียบกับเมื่อก่อน จะลงแข่งซักครั้ง มีตัวให้เลือกถึง 6 - 7 ตัว

ทำให้ดูไม่จำเจมากนัก



Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Saint_Undine on March 25, 2006, 01:23:32 AM
เมื่อไหร่มันจะกลับไปเป็นแบบ GT4 ซะที
จำได้ว่าครั้งนั้นเดคหลากหลายมาก  :P


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Wonder~Tanu on March 25, 2006, 01:41:33 AM
เฮ้อ...ยังไงGTครั้งนี้ก็น่าจะเจอโสม3แม่ครัวครองเมืองอยู่ดี

ก็ได้แต่เฝ้ารอต่อไปชุดใหม่หรือแบนรี T_Y


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: - Man!aC - #39 on March 25, 2006, 01:52:01 AM
อยากรู้ถ้าแบนโสมไป

คนบางคนจะมีปัญญาจัดเด็คใหม่มาเล่นไหม

อยากรู้มากคับ ~

Edit แก้คำผิดนิดหน่อย


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Toys,,* on March 25, 2006, 01:57:07 AM
อยากรู้ถ้าแบนโสมไป

คนบางคนจะมีปัญญาจัดเด็คใหม่มาเล่นไหม

อยากรู้มากคับ ~

Edit แก้คำผิดนิดหน่อย

ผมว่า 40%+ น่าจะเอาฟาริด ซูไล ด้วงมืด Lutox มาเล่น... หรืออาจจะน้อยกว่าหรือมากกว่านั้น


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Rattikarn on March 25, 2006, 02:17:38 AM
เมต้าเกมส์ของSMNมันแคบที่สุดตั้งแต่ที่เคยศึกษาการ์ดเกมส์ทั้งหมดมาเลยจริงๆนะ  ในหลายยุครูปแบบมันไม่ค่อยเปลี่ยนไปอย่างที่สรยุทธว่าจริงๆ

บางทีจัดเด็คมากัดแก้พวกนี้ยังไง  ก็ไม่ชนะแบบ100%  โอกาสจะน้อยลงเรื่อยๆ หาคนเล่นเด็คเมต้าเกมส์เหล่านี้รู้จักพัฒนา  ไม่ใช้พวกที่สักแต่Copyเด็คมาอย่างเดี่ยวแก้ไขไม่เป็น

อย่างตอนนี้ภูเขาเอาเด็คม้านิล กับ XerXes กลับมาเล่นแล้วเล่นสู้เมต้าเกมส์ได้ดีมากๆ แต่มาปัจจุบันมันพัฒนาตัวเองหนีเด็คนี้ไปไกลมากแล้ว  ถึงแม้จะก่อนพัฒนาโอกาสชนะเด็คเมต้าเกมส์ของSMNก็ยังตํามากอยู่ดี   เกมส์มันจะเสภียรมากๆ ทั้งคู่เลย  


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: MC ChamP on March 25, 2006, 02:32:33 AM
ผมคิดว่า มันขึ้นอยู่กับทัศนคติของคนสร้างการ์ด มากกว่าทัศนคติของคนเล่นการ์ดนะ

มันไม่เห็นจะขึ้นกับคนสร้างการ์ดมากว่า ทัศนะคติคนเล่นตรงไหนเลย

เมต้าเกม คืออะไร คือมุมมองของคนส่วนใหญ่ในสังคมที่เห็นว่า เด็คใดเด็คหนึ่ง
มีความสามารถ หรือมีประสิทธิภาพในการชนะสูงสุด
แล้วคนส่วนใหญ่ที่ว่านั่น ก็หันกันไปเล่นไอ่เด็คที่ว่ากันหมด

ดังนั้นเมต้าเกม จึงอยู่ที่ทัศนะคติในการ เลือก ที่จะเล่นของผู้เล่นล้วนๆ

ต่อให้คนคิดการ์ด คิดออกมาดีแค่ไหน คิดว่าสมดุลย์สุดๆแค่ไหน
แต่สุดท้ายแล้ว มันก็จะเด็คๆนึงที่มันโดดเด่นที่สุดออกมาอยู่ดี
แล้วคนทั้งหมด ก็จะแห่กันไปเล่นไอ่ที่โดดเด่นที่ว่านั่นกันหมดอยู่ดี

โลกที่ทุกอย่างเท่าเทียมกันมันเป็นแค่โลกใน อุดมคติ
ในทางปฏิบัติจริง มันไม่มีทางเป็นไปได้หรอกครับ

ถ้าเล่นกับเพื่อน เล่นเอาสนุกตามร้านการ์ด เล่นเด็คขำๆก็ได้
ส่วนเวลาแข่ง จะเล่นเพื่อเอาชนะ จะเล่นเมต้า หรือจะเล่นอะไร มันก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณแล้วล่ะ


อนึ่ง เมต้าเกมของเมจิค แคบกว่า SMN ซะอีกนะ เหอๆๆๆๆๆๆๆๆ


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: ^ ^ poohkao ^ ^ on March 25, 2006, 02:36:55 AM
เป็นธรรมดา ที่จะมีเด๊คที่เก่งที่สุดอยู่หนึ่งเด๊ค ในแต่ละชุดการ์ดที่ออกมา


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Rattikarn on March 25, 2006, 02:44:38 AM
ผมว่าเมต้าเกมส์ของSMNแคบกว่านะ   มันคงเป็นเรื่องของยุคสมัยด้วยละมั้ง

แต่อาจเป็น  เพราะเมจิกมีsibordละมั้ง  ผมเลยรู้สึกว่าทางการ์ดของเมจิกมันมากกว่าจริงๆ  และผมเคยเล่นในชุดInveionมากแล้ว  ถึงได้รู้ว่า การมีเมต้าเกมส์ให้เล่นเยอะมากๆ คือสิ่งวิเศษของการ์ดเกมส์จริงๆ

ถ้านับในtye2ของเมจิกก็มีบางชุดที่เด็คเดี่ยวครองเมต้าเกมส์ได้เหมือนกัน  แต่มันไม่ทุกชุดอะสิ  พอมามองดูในSMNไม่ว่ายุคไหน  จะมีไม่ค่อยเกิน2-3เด็คเลยนะ

ยิ่งถ้าลงไปในExteanแล้วเมจิกมีเด็คให้เล่นเมต้าเกมส์เป็น10เด็คเลยนะครับ  ของSMNตอนนี้จะ6-7ปีละ  ไม่มีระบบTyeผมยังว่าการ์ดมันแคบๆ อยู่เลย  ผมมาเริ่มศึกษาเมจิกตอนชุด7thของเค้านะครับ

เรื่องทัศนะคติ ผมไม่อยากพูดนะ  ส่วนตัวผมคิดว่า นานาจิตตัง ไปละกัน  ต่างคนมันต่างคืดเลือกเล่น  แต่ถ้าให้คุมการ์ดออกมาอย่างมีเหตุผล  ผมว่าเมต้าเกมส์เป็นสิ่งที่คุมได้นะครับ ถึงแม้จะไม่สามารถให้ทุกๆเด็คเก่งเท่ากันได้หมด  แต่มีตัวเลือกเยอะๆ มันดีกว่าจริงๆ

ผมว่าการ์ดSMNยังไปได้กว้างกว่านี้มากนะครับ  แต่เหมือนยังไม่ยอมไปกันเท่าไร  จากที่ผมดูการ์ดที่ออกมาทุกใบ  ไม่ว่าจะโปรโมมันไม่เห็นว่าจะตันตรงไหนเลย


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Mai_Evoluion on March 25, 2006, 03:08:36 AM
ผมก็ว่าถ้า ซัมมอเนอร์ มีไซด์บอร์ด ก็น่าจะช่วยให้มีเด็คหลากหลายขึ้นนะครับ



Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: GiantPaladin on March 25, 2006, 05:07:40 AM
ถ้าพูดถึงตัวเลือกในการเป็นเมตาเกมล่ะก็ผมว่าเราไม่สามารถวัดได้ตั้งแต่ขั้นตอนของการครีเอตหรอกครับ

มีอยู่บ่อยๆไปที่การ์ดที่ดูเก่งมากๆในตอนครีเอตแต่พอออกมาจริงๆกลับไม่มีคนเล่น หรือการ์ดบางใบตอนแรกดูงั้นๆแต่เอาเข้าจริงกลับเป็นที่นิยมมาก

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวแม้ครีเอตจะตั้งใจให้มันเก่งจนเป็นเมตาแต่สุดท้ายแล้วมันเกิดจากการเลือกของผู้เล่นล้วนๆไม่ใช่หรือว่าจะเล่นหรือไม่เล่น



Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: สรยุทธ on March 25, 2006, 01:27:56 PM
ผมเคยทำบอทความเกี่ยวกับทัศนคติ และศึกษาผู้เล่นใน Smn มานานมาก

เอาเป็นว่าตลอดเวลาที่ผมเข้ามาอยู่ในวงการก็ได้

ถึงจุดนึงผมคิดว่าผมเปลี่ยนอะไรในคนกลุ่มมากไม่ได้ ก็ด้วยที่เพราะผมก็ไม่รู้จะเอาปัญญาและอำนาจที่ไหนไปเปลี่ยนด้วยแหละ

มาถึงอีกจุดนึงผมจึงมองว่า เราน่าจะเปลี่ยนมาแก้ในจุดที่ง่ายกว่า คือ ทางครีเอทเลย ผมยกตัวอย่างง่ายนะ ๆ

ถ้า ลมมี เมจไนท์ ธาตุลม (Lucretia) ซึ่งมองก็รู้ว่าเก่ง

ทำไมไม่ทำในธาตุอื่น ๆ ไปบ้าง คือสร้างตัวเก่ง ๆ พีค อย่าง ลูเครเทีย

เมื่อมี Seal เก่ง ๆ สักตัวที่คนชื่นชอบอยู่ในธาตุอะไร เด็คเมต้าเกมมันก็จะมีองค์ประกอบที่เกื้อหนุนกัน

เช่นคุณทำ เมจไนท์ธาตุไฟ
เมจไนท์ธาตุไฟ   3/2 Lv. 2
At 7 df 7 sp 3
+ ไฟ
+ ไฟ ไฟ
เมื่อ เมจไนท์ธาตุไฟ เข้ามาในสนาม เมจไนท์ธาตุไฟ ได้รับ Charge Counter ตามจำนวนผลต่างของมิสติกการ์ด (เพราะมิสติกธาตุไฟจะน้อยกว่าธาตุอื่น เน้นเร็ว)
เมื่อ เมจไนท์ธาตุไฟ ต่อสู้ สามารถให้มันนำ Charge Counter  ออกจากตัวมัน จากนั้นมัน At+ ตาม Charge Counter ที่นำออกไป เมื่อ เมจไนท์ธาตุไฟ รวมร่าง
เมจไนท์ธาตุไฟ ยกเลิกสกิลชนิด (http:///images/sign_inf.gif)

แล้วก็ทำเมจไนท์ น้ำ ดิน อะไรก็ได้เอาแบบครบเลย มีให้เลือกทุกธาต แบบนี้จะสร้างตัวเลือกให้คนเล่นกันมากขึ้น ถ้ากลัวลงจับฉ่ายให้ออกการแบบมาเพื่อ Abilites ดี ๆ แต่ต้องรวมร่างกับธาตุ

ผมก็ไม่ใช่คนหวัครีเอทอะไร ก็คิดมาดูเล่น ๆ นะครับ

คือพยายามสร้าง ตัวเด่น ๆ ที่เป็นทางเลือกมากขึ้น ในทุกธาตุไปเลย คือพีค ๆ ชุดนึง ธาตุละตัว



ส่วนเมต้าเกมที่ว่าเมจิกมีแคบกว่า ความจริงไม่ได้อยากจะเถียงอะไรเพราะผมก็คาบฝั่งอยู่ในวงการเมจิกด้วย ตลอด ทุก ๆ ทัวร์นาเม้นทใหญ่ ๆ ที่ผ่านมา Top 8 จะมีเด็คที่แตกต่างกันมาก หรือถ้าคุณเคยเล่นเมจิก จะมีแต่ละสีให้เลือก และแต่ละสีนั้นก็จะมีการ์ดดี ๆ ในสีนั้น ๆ ให้เป็นตัวโชว์แต่ละธาตุ จึงทำให้เมต้าเกมมากมาย

เช่น top 8 ที่โฮโนลูลู ล่าสุด

1 เขียแดงบีทดวน์ ที่ 1
2. แดงขาววินนี่
3. เด็ค คอมโบจั่วมหาศาล
4. เด็ค คอมโบจั่วมหาศาล
5. เขียวแดงบีทดาวน์
6. ขาวดำ
7. ขาวดำ
8. เด็คสวนสัตว์ 3 สี เขียว แดง ขาว

จะเห้นว่าเมต้าเกมมีกลุ่มให้เลือกเล่นกว่า 1 หรือ 2 ก็สามารถทำให้คนที่หาทางเลือกที่เหมาะกับตัวเอง สามารถเอาเด็คลุย Tournament ได้

แต่ ในงานแข่งใหญ่ของเรา ผู้เล่นจะต้องเล่นเกมคอนโทรล และวางแผนอย่างมากมาย เพื่อที่จะอยู่ได้นานที่สุด ซึ่งเด็คตบตีไว ๆ ไม่มีสักยภาพพอที่จะกดดันในทัวร์นาเม้นทร์ได้เลย








ปล. ผมยังคงรัก smn มาก และก็ยังคงทำงานเพื่อ Smn ต่อไป แต่คิดว่าจุดนึงเราควรต้องคุยถึงรากฐานของ smn สักที ไม่ใช่ยอมรับกันเหมือนเดิมที่ผ่านมา  ผมว่าเราควรถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อเพื่อความก้าวหน้าอันยั่งยืนแล้ว


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Rattikarn on March 25, 2006, 05:20:28 PM

Quote
ติดต่อ 02-5676708 /9 โมง-บ่ายโมง/3ทุ่ม-เที่ยงคืน/
      Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
« Reply #22 on: Today at 08:27:56pm »    

--------------------------------------------------------------------------------
ผมเคยทำบอทความเกี่ยวกับทัศนคติ และศึกษาผู้เล่นใน Smn มานานมาก

เอาเป็นว่าตลอดเวลาที่ผมเข้ามาอยู่ในวงการก็ได้

ถึงจุดนึงผมคิดว่าผมเปลี่ยนอะไรในคนกลุ่มมากไม่ได้ ก็ด้วยที่เพราะผมก็ไม่รู้จะเอาปัญญาและอำนาจที่ไหนไปเปลี่ยนด้วยแหละ

มาถึงอีกจุดนึงผมจึงมองว่า เราน่าจะเปลี่ยนมาแก้ในจุดที่ง่ายกว่า คือ ทางครีเอทเลย ผมยกตัวอย่างง่ายนะ ๆ

ถ้า ลมมี เมจไนท์ ธาตุลม (Lucretia) ซึ่งมองก็รู้ว่าเก่ง

ทำไมไม่ทำในธาตุอื่น ๆ ไปบ้าง คือสร้างตัวเก่ง ๆ พีค อย่าง ลูเครเทีย

เมื่อมี Seal เก่ง ๆ สักตัวที่คนชื่นชอบอยู่ในธาตุอะไร เด็คเมต้าเกมมันก็จะมีองค์ประกอบที่เกื้อหนุนกัน

เช่นคุณทำ เมจไนท์ธาตุไฟ
เมจไนท์ธาตุไฟ  3/2 Lv. 2
At 7 df 7 sp 3
+ ไฟ
+ ไฟ ไฟ
เมื่อ เมจไนท์ธาตุไฟ เข้ามาในสนาม เมจไนท์ธาตุไฟ ได้รับ Charge Counter ตามจำนวนผลต่างของมิสติกการ์ด (เพราะมิสติกธาตุไฟจะน้อยกว่าธาตุอื่น เน้นเร็ว)
เมื่อ เมจไนท์ธาตุไฟ ต่อสู้ สามารถให้มันนำ Charge Counter  ออกจากตัวมัน จากนั้นมัน At+ ตาม Charge Counter ที่นำออกไป เมื่อ เมจไนท์ธาตุไฟ รวมร่าง
เมจไนท์ธาตุไฟ ยกเลิกสกิลชนิด (http:///images/sign_inf.gif)

แล้วก็ทำเมจไนท์ น้ำ ดิน อะไรก็ได้เอาแบบครบเลย มีให้เลือกทุกธาต แบบนี้จะสร้างตัวเลือกให้คนเล่นกันมากขึ้น ถ้ากลัวลงจับฉ่ายให้ออกการแบบมาเพื่อ Abilites ดี ๆ แต่ต้องรวมร่างกับธาตุ

ผมก็ไม่ใช่คนหวัครีเอทอะไร ก็คิดมาดูเล่น ๆ นะครับ

คือพยายามสร้าง ตัวเด่น ๆ ที่เป็นทางเลือกมากขึ้น ในทุกธาตุไปเลย คือพีค ๆ ชุดนึง ธาตุละตัว
 

^
นี่คือสิ่งที่ผมอยากจะบอกมากที่สุดมาตลอดเลย  

ถ้าคุณสร้างการ์ดมาเกื้อหนุนเมต้าเกมส์บ้าง  ตัวเลือกมันจะมีอยู่แล้วนะครับ  ผู้เล่นก็จะเลือกมาเอง  เพราะการ์ดใหม่  มันมีความน่าเล่นอยู่ในตัวมันเองทุกใบอยู่แล้ว  อยู่ที่ว่าจะออกมันมาให้มันโดดเด่นหน่อยได้ไหมแค่นั้นเอง

จริงอย่างที่สรยุทธว่านะครับ  ฐานรากการ์ดของSMNยังไม่ค่อยมั้นคงเท่าไรนัก  เพราะฉนั้นเราจึงเห็นการ์ดที่มีความสามารถข้ามธาตุกันอยู่จนถึงทุกวันนี้ หรือการ์ดที่ความสามารถโดดเด่นเพียงไม่กี่ใบของแต่ละชุดเท่านั้นเอง

ป.ล ถึงผมจะเลิกเล่น แต่ยังรักSMNอยู่นะครับ เจตนารมไม่เปลี่ยนแปลง อยากให้เริ่มมองอะไรลึกๆ กว้างๆ จริงๆ จังๆ  เพราะจะGo Interแล้วทั้งทีผมว่าควรจะมาพูดคุยกันถึงเรื่องนี้จริงๆได้แล้วนะครับ


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: ค.คนขาจร on March 25, 2006, 06:06:27 PM
เห็นด้วยกับคุณสรยุทธครับ ว่าควรสร้างการ์ดที่เด่นที่สุดของแต่ละธาตุในชุดๆหนึ่งมาซักใบสองใบ

ทีนี้คนเล่นก็มีตัวเลือกกันมากขึ้น


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: @rsen Wenger on March 25, 2006, 07:00:59 PM
เมต้ามันหน้าจะมีหลากหลายกว่านี้หน่อย เผอิญชุดนี้เมต้ามันเข้ากะโสมได้ดีเกินไป -*-


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Agasin on March 25, 2006, 07:44:54 PM
           คุณสรยุทธ พูดได้ดีมากครับ แต่ความจริงแล้ว วงการsmn มีความลำเอียงเช่นนี้มานานแล้วครับ ถ้ามองย้อนไปในอดีต ตั้งแต่ลมแสงครองอำนาจ ไททัน ... มาจนถึง มังกรโสม 3 แม่ครัวนี้ จะว่าไปแล้ว ทางครีเอททีมก็ปล่อยออกมาโดยตลอด ผมก็เคยเขียนบทความประมาณนี้มานานละนะ แต่ก็โดนลบไปหลายบทความ อาจเพราะเป็นการวิจารณ์ที่มีผลต่อภาพเกมส์โดยรวม (เหมือนม๊อบกู้ชาติอะไรประมาณนั้น) แต่ในตอนนนี้ ถึงผมหรือคุณจะออกความคิดเห็นอย่างไร ผมว่ามันก็ทำอะไรไม่ได้หรอกอย่างที่คุณว่านั่นแหล่ะครับ "ไม่มีอำนาจ ไม่มีหัวครีเอท"
          ทางทีมงานจะว่าคุณสรยุทธ หรือว่าผมยังไงก็ได้แหล่ะครับ แต่ผมว่านะ ถ้าคุณแก้ตัวไปดียังไง ถึงผมหรือใครหลายๆคนจะเถียงคุณไม่ออก แต่ภาคใหม่กำเนิดออกมา ผมว่า มันก็จะมีเมต้าเกมส์ที่ไม่หลากหลายอย่างนี้เกิดออกมาอีกนั่นแหล่ะครับ
          ไม่อยากพูดมากละ พูดมากพอมีคนที่คิดไม่เหมือนผมมาอ่าน เค้าก็วิ่งเต้นชวนกันมาว่าคุณสรยุทธกันอีกละ เอาเป็นว่า ที่ผมเสนอความคิดเห็นนี้ไป จะดีร้ายอย่างไร ผมรับผิดชอบเองละกัน คุณสรยุทธไม่เกี่ยวเน้อ


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: แม้ดคุง on March 25, 2006, 07:45:40 PM
อนึ่ง เมต้าเกมของเมจิค แคบกว่า SMN ซะอีกนะ เหอๆๆๆๆๆๆๆๆ
นึกถึงสมัน Happymeal ตอนนั้นเอือมไปตามๆกัน ตอนนี้ผมว่าดีขึ้นแล้วนะครับ  8)

รู้สึกว่าวัฏจักร Metagame ของซัมมอนจะประมาณว่า

เมต้าเกมเกิด > คนเล่นกันทั่วเมือง > เอามาใช้ใน GT หรือ งานแข่งเกลื่อน > การ์ดนั้นกลายเป็นเก่งเกินไปแล้วโดนแบน

แล้ววนกลับไปใหม่  :P


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: เซนต์ แมกนัส on March 25, 2006, 08:46:23 PM
          คุณสรยุทธ พูดได้ดีมากครับ แต่ความจริงแล้ว วงการsmn มีความลำเอียงเช่นนี้มานานแล้วครับ ถ้ามองย้อนไปในอดีต ตั้งแต่ลมแสงครองอำนาจ ไททัน ... มาจนถึง มังกรโสม 3 แม่ครัวนี้ จะว่าไปแล้ว ทางครีเอททีมก็ปล่อยออกมาโดยตลอด ผมก็เคยเขียนบทความประมาณนี้มานานละนะ แต่ก็โดนลบไปหลายบทความ อาจเพราะเป็นการวิจารณ์ที่มีผลต่อภาพเกมส์โดยรวม (เหมือนม๊อบกู้ชาติอะไรประมาณนั้น) แต่ในตอนนนี้ ถึงผมหรือคุณจะออกความคิดเห็นอย่างไร ผมว่ามันก็ทำอะไรไม่ได้หรอกอย่างที่คุณว่านั่นแหล่ะครับ "ไม่มีอำนาจ ไม่มีหัวครีเอท"
          ทางทีมงานจะว่าคุณสรยุทธ หรือว่าผมยังไงก็ได้แหล่ะครับ แต่ผมว่านะ ถ้าคุณแก้ตัวไปดียังไง ถึงผมหรือใครหลายๆคนจะเถียงคุณไม่ออก แต่ภาคใหม่กำเนิดออกมา ผมว่า มันก็จะมีเมต้าเกมส์ที่ไม่หลากหลายอย่างนี้เกิดออกมาอีกนั่นแหล่ะครับ
          ไม่อยากพูดมากละ พูดมากพอมีคนที่คิดไม่เหมือนผมมาอ่าน เค้าก็วิ่งเต้นชวนกันมาว่าคุณสรยุทธกันอีกละ เอาเป็นว่า ที่ผมเสนอความคิดเห็นนี้ไป จะดีร้ายอย่างไร ผมรับผิดชอบเองละกัน คุณสรยุทธไม่เกี่ยวเน้อ

มันก็ยังอยู่นี่ครับ ไม่เห็นมีใครลบ

อนึ่ง ถ้าทำตัวแบบม๊อบกู้ชาติจริงๆ ผมว่าต้องพิจารณาตัวเองแล้วล่ะครับ ว่าถ้ามีพฤติกรรมก้าวร้าว อันธพาล ใช้แต่อารมณ์ และเลอะเทอะ ขนาดนั้น มันก็กลายสภาพเป็นตัวป่วนสังคมมากกว่าเกิดผลดีใดๆ ดังนั้นจึงเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่างนะครับ

http://www.santoninogame.com/yabb/index.php?board=7;action=display;threadid=20230


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: jezo on March 25, 2006, 08:47:56 PM
อนึ่ง เมต้าเกมของเมจิค แคบกว่า SMN ซะอีกนะ เหอๆๆๆๆๆๆๆๆ
นึกถึงสมัน Happymeal ตอนนั้นเอือมไปตามๆกัน ตอนนี้ผมว่าดีขึ้นแล้วนะครับ  8)

รู้สึกว่าวัฏจักร Metagame ของซัมมอนจะประมาณว่า

เมต้าเกมเกิด > คนเล่นกันทั่วเมือง > เอามาใช้ใน GT หรือ งานแข่งเกลื่อน > การ์ดนั้นกลายเป็นเก่งเกินไปแล้วโดนแบน

แล้ววนกลับไปใหม่  :P

ตรงประเด็น และจริงแท้อย่างที่สุด
เป็นวัฏจักรที่ไร้สิ้นสุด  8)


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: -ChoCoBluE- on March 26, 2006, 12:54:31 AM
เมต้าเกมมันก็มีอยู่ทุกชุดแหละคับ อย่างชุด The Saint ก็เป็น

Neo Ex. ก็คือ โพเฟส ชุด The Saint ก็ Toxic ชุด The Saint Ex.

ก็คือนาซาอี โสม ชุดหน้า ก็คงจะเปลี่ยนเมต้าเกมตามยุคของมัน




Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Ξ ф EũĜęNie Ξ ф on March 26, 2006, 01:24:29 AM
ดีออกนะ มีเมต้า เกม จะได้รู้ว่าตอนนี้ ความเเรงของการ์ดใหม่ๆมันไปถึงไหนเเล้ว เล่นการ์ดเเล้ว

ใครๆก็จะอยากชนะนะ จะชนะได้ก็ต้องมีเด็คที่เสถียร เล่นง่าย โอกาสทำเกมสูง ก็ต้องเล่น เด็คเมต้า

เกมเนี่ยเเหละ เล่นเเล้วโอกาสชนะสูง  ใครๆก็อยากจะจัดบ้าง สิ่งที่ตามมาของการ์ดเมต้าเกมคือ การ์ด

เมต้าเกมทุกใบ จะเเพงเท่าที่ดิน น่าจะลอง ปลดเเบนการ์ดทุกใบ สัก 2อาทิตย์ ให้ทุกคนจัดเด้คตามใจชอบมาสู้กับ

เมต้าเกมปัจจุบัน น่าจะสนุกดีนะ

ปล   ความจริงน่าจะมีกฏว่า การตัดสินเเพ้ชนะของการ์ดซัมมอนเนอร์ จะต้อง นับชายน์เท่า

นั้น จะไม่มีการเเพ้ โดย การจั่วหมดกองโดยการ์ดฝ่ายตรงข้าม หรือ เอ็มพี หมดเพราะ การ์ด ฝ่ายตรง

ข้าม หรือ การกำหนด Mp ที่เเน่นอน เช่น สูงสุด คือ 10 -12 เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำเเละความได้

เปรียบจนเกินไปในการเล่น เเละเงื่อนไขของสกิลเเต่ละใบ ไม่ควร น้อยจนเกินไป จนใช้ง่าย โอกาส

ติดสูง อาจจะไม่ต้องมีเเบนการ์ดเกิดขึ้น


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: สรยุทธ on March 26, 2006, 01:51:56 AM
Quote
เมต้าเกมส์ของSMNมันแคบที่สุดตั้งแต่ที่เคยศึกษาการ์ดเกมส์ทั้งหมดมาเลยจริงๆนะ  ในหลายยุครูปแบบมันไม่ค่อยเปลี่ยนไปอย่างที่สรยุทธว่าจริงๆ

ผมมองว่าไม่ขนาดนั้นะครับ เมต้าเกมของ Smn บางช่วงมีเยอะ และการ์ดเกมที่มีเมต้าเกมซ้ำมากที่สุดน่าจะเป็นยูกิโอมากกว่า



Quote
      คุณสรยุทธ พูดได้ดีมากครับ แต่ความจริงแล้ว วงการsmn มีความลำเอียงเช่นนี้มานานแล้วครับ ถ้ามองย้อนไปในอดีต ตั้งแต่ลมแสงครองอำนาจ ไททัน ... มาจนถึง มังกรโสม 3 แม่ครัวนี้ จะว่าไปแล้ว ทางครีเอททีมก็ปล่อยออกมาโดยตลอด ผมก็เคยเขียนบทความประมาณนี้มานานละนะ แต่ก็โดนลบไปหลายบทความ อาจเพราะเป็นการวิจารณ์ที่มีผลต่อภาพเกมส์โดยรวม (เหมือนม๊อบกู้ชาติอะไรประมาณนั้น) แต่ในตอนนนี้ ถึงผมหรือคุณจะออกความคิดเห็นอย่างไร ผมว่ามันก็ทำอะไรไม่ได้หรอกอย่างที่คุณว่านั่นแหล่ะครับ "ไม่มีอำนาจ ไม่มีหัวครีเอท"
          ทางทีมงานจะว่าคุณสรยุทธ หรือว่าผมยังไงก็ได้แหล่ะครับ แต่ผมว่านะ ถ้าคุณแก้ตัวไปดียังไง ถึงผมหรือใครหลายๆคนจะเถียงคุณไม่ออก แต่ภาคใหม่กำเนิดออกมา ผมว่า มันก็จะมีเมต้าเกมส์ที่ไม่หลากหลายอย่างนี้เกิดออกมาอีกนั่นแหล่ะครับ
          ไม่อยากพูดมากละ พูดมากพอมีคนที่คิดไม่เหมือนผมมาอ่าน เค้าก็วิ่งเต้นชวนกันมาว่าคุณสรยุทธกันอีกละ เอาเป็นว่า ที่ผมเสนอความคิดเห็นนี้ไป จะดีร้ายอย่างไร ผมรับผิดชอบเองละกัน คุณสรยุทธไม่เกี่ยวเน้อ


    ทำไมพูดให้ดูรุณแรงไปซะงั้นล่ะครับ   -*-  ไม่ใช่ว่าผมพึ่งเคยมาทำบทความประมาณนี้นะครับ

   อาจจะมีบางคนที่พึ่งรู้จักผมหรือ อ่านบทความผมผ่าน ๆ ก็จะไม่ได้รับสารที่ผมต้องการจะสื่ออย่างแท้จริง

    จะว่าไป ถ้าใครยังจำได้ กระทู้แบบนี้ผมทำมาในอดีตตลอด นี่คือการกลับมาทำเหมือนที่เคยทำอีกครั้งแค่นันเอง ซึ่งคนที่อยู่ในยุคสมัยนั้น ๆ ก็ยังคงจำได้ดี

    ต่างกันตรงที่ เมื่อก่อนไม่มีใครรู้จักตัวจริงของผม  ตอนนี้ก็คงจะมองบทความและนึกหน้าคนทำออกแล้ว ซึ่งจริง ๆ ไม่ได้อยากให้เป็นแบบนั้นหรอก มันทำให้ไม่ค่อยอิสระทางความคิด แต่งานนี้ลองดู ลองหยิบเนื้อหาในแง่มุมของผมผ่านบทความที่ทำให้ผู้อ่านได้คิด และทำความเข้าใจในตัวบทความเอง แต่ก็ช่างเหอะนะ พูดไปก็เท่านั้น ผมคิดว่าผมก็คือคน ๆ เดิม เป็นแบบนี้แหละ แก่นของสรยุทธ ไม่ได้ดัจริต หรือ อยากจะโด่งดังเป้นคนของวงการหรอกครับ ความจริงผมชอบที่จะอยู่ในที่มืดและทำงาน มากกว่าที่สว่างน่ะนะ


     ฉะนั้นบทความนี้ก็เอาเรื่องที่คิดมาพูดและถกเอาความคิดของแต่ละคนในประเด็นนั้น ๆ ออกมาแบบเปิดใจ


  จะว่าไปถึงม็อบ ที่คุณพูดมา ผมไม่ได้จะต้องการหัวปฏวัติหรือเรียกร้องอะไรขนาดนั้นนะ ทุกวันนี้นั่งดูข่าวก็เบื่อเหลือเกินกับหลาย ๆ ฝ่าย บางเรื่องมันไม่น่าเอามาเป็นประเด็นก็สาดโคลนกันน่าเกลียด บางเรื่องก็อ้างกันไปได้ ..........    

บางคนมีเจตนารมณ์เดียวกัน แต่มีวิธีปฏิบัติที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: -ChoCoBluE- on March 26, 2006, 02:24:46 AM
ยูกิแข่งที เด็คแตกต่างกันเป็น 10 ครับ ถึงบางตัวจะซ้ำๆกันแต่อารมณ์ และคอนเซ็ปท์เด็คไม่ใช่แน่ๆ

ส่วนเรื่องเมต้า SMN ไม่พูดถึงละกัน

/me วิ่งหนีไป

suneo วิ่งหนีไป นี้คือไรฟ๊ะ


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Plant on March 26, 2006, 02:34:45 AM
ยูกิแข่งที เด็คแตกต่างกันเป็น 10 ครับ ถึงบางตัวจะซ้ำๆกันแต่อารมณ์ และคอนเซ็ปท์เด็คไม่ใช่แน่ๆ

ส่วนเรื่องเมต้า SMN ไม่พูดถึงละกัน

/me วิ่งหนีไป

suneo วิ่งหนีไป นี้คือไรฟ๊ะ

ประมานว่า  จะอยู่ให้เหยียบทำไมน่อ

พูดจริง ครือ คนจริง แต่ก้อ จะตายจริง - -a



Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Rattikarn on March 26, 2006, 02:55:29 AM
Quote
ประมานว่า  จะอยู่ให้เหยียบทำไมน่อ

พูดจริง ครือ คนจริง แต่ก้อ จะตายจริง - -a
ตายจริง  น่ากลัววะ  - -"  เหอๆ  เผ่นก่อนป่าราบ


Quote
ผมมองว่าไม่ขนาดนั้นะครับ เมต้าเกมของ Smn บางช่วงมีเยอะ และการ์ดเกมที่มีเมต้าเกมซ้ำมากที่สุดน่าจะเป็นยูกิโอมากกว่า

สรยุทธ Yugiนะ  เห็นการ์ดมันวําแต่ความสามรถมันจะใหม่ตามตัวชุดใหม่นะ   ยิ่งตอนหลังมานี่มันกล้าปลดแบนกับริสติกมาหลายใบแล้วด้วยนะ  

แต่SMNมีช่วงนึงที่เราว่าดีมากจริงๆนะ  คือช่วงของNEOPP และNEOEX ดีมากๆ เลย   แต่การมาของนัง AOG ใบเดี่ยวก็ทำทุกอย่างพังหมดเลย

เพื่อนเราไปแข่งก็บอกว่าเด็คต่างนะมันมี  แต่การ์ดที่เล่นมันหน้าตายเหมือนกันกว่า60%ของเด็คนี่ละ  ทำให้หลายคนมองConcepมันยากมาก   เด็คของYugiมันคร้าย  กระดาษ  ฆ้อน  กรรไกล  นะ  เค้าว่างั้น


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: S_A_Y on March 26, 2006, 05:19:29 AM
อยากให้เมต้าเกมมันหลากหลายกว่านี้อีกซักหน่อย

ยังไงก็คงหลีกหนีเมต้าเกมไม่พ้น -_-"


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: โยศิ, องเมียวดอกซากุระ on March 26, 2006, 05:35:28 AM
พอปัญหา ลูปหมด

ก็เจอ ปัญหา ริง ที่มาสู่ สไปรัล

แล้วสิ :P


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Longinus on March 27, 2006, 01:10:42 PM
ผมไม่สนเมต้าแต่จาจัดตามใจอยากจัดอะไรก็จัด
ตอนนี้เล่น วาคิเร่โม่กองอยู่


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: group_doll on March 27, 2006, 02:20:46 PM
รอดูชุดต่อไป ว่าจะเป็นยังไง :-\

ปล.อดีตคือไฟฉายที่คอยส่องทางใหกับเรา


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: CrazyLover on March 27, 2006, 03:30:20 PM
...เหอๆๆ จริงๆก็ไม่ใช่ว่าไม่มีตัวเลือกหรอกครับ จริงๆ Deck ที่ตบกับโสมได้น่ะมีหลายๆสายทางครับ ซึ่งอาจไม่เสถียรเท่าแต่ถ้าตั้งใจเล่นก็สูสีได้...

...แต่ระหว่างทางเดินง่ายๆ จ่ายเงินซื้อ+อ่านคู่มือก็ใช้ได้ กับทางเดินยากอย่างปรับแต่ง และหาจุดเหมาะสมของตนเอง คนส่วนมาเลือกอย่างแรก...

...พวกเล่นโสมแต่มีไอเดียดีๆมีหลายคนครับ Deck บาง Deck โสมแทบไม่มีบทเลยด้วยซ้ำอย่าง Deck โสม ตัด MP...

...ซึ่งตรงนี้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลในการเลือกทางของตัวเองล่ะครับ...

ป.ล แต่สำหรับผม ผมไม่ต้องการ Deck ที่ไปอยู่กับใครก็เก่งหรอกครับ เพราะแบบนั้นมันก็เท่ากับว่าตัวผู้เล่นเองนี่เป็นแค่เครื่องมือของ Deck เท่านั้นเอง


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: ค.คนขาจร on March 28, 2006, 12:33:46 AM
ความจริงผมชอบที่จะอยู่ในที่มืดและทำงาน มากกว่าที่สว่างน่ะนะ

ถ้าอย่างนั้นเวลาทำงานก็มองไม่เห็นอ่ะดิ ;D (ขำๆนะ)


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Kenny on March 28, 2006, 01:52:09 AM
อยากเจอเด็ดแปลกๆนอกเมต้าเกมเจอกันที่ซุ้ม CM นะคร้าบ
ไม่เตรียมเด็คมาก็เล่นได้
GT นี้รู้กัน(ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดนะ)


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Acolyte on March 28, 2006, 02:17:50 AM
สรุปคือ เรื่องทั้งหลายมันก็อยู่ที่

เดคที่ใช้แข่ง กับ เดคที่ใช่เล่น มันต่างกัน ยังงัยล่ะครับ


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Divinare de Fides on March 28, 2006, 02:51:59 AM
เด็คเมต้า เกม กับ เด็คของตัวเอง

ของใครเหมือนกันมั่งอ่ะ

ถ้าไม่เหมือนกัน งานแข่งก็เอา

เด็คของตัวเองมาลงแข่ง

แล้วงานแข่งจะมีสีสันขึ้นอีกเยอะเลย


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: SuperJong on March 28, 2006, 07:11:09 PM
เด็คเมต้า เกม กับ เด็คของตัวเอง

ของใครเหมือนกันมั่งอ่ะ

ถ้าไม่เหมือนกัน งานแข่งก็เอา

เด็คของตัวเองมาลงแข่ง

แล้วงานแข่งจะมีสีสันขึ้นอีกเยอะเลย

เหอะๆ  คงจะไม่ได้ล่ะครับบ


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: Xiaoxiao` on April 01, 2006, 07:48:41 PM
การวิเคราะห์ข่าวครั้งนี้ของคุณสรยุธ ยอดเยี่ยมมากครับ
ดุ เด็ด เผ็ด มัน กัดไม่ปล่อยจริงๆ
ผมก็เห็นด้วยนะครับว่า มีทางเลือกน้อยจริงๆ ใน Meta Game


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: BlazE SagE on April 02, 2006, 07:59:22 PM
ถ้าไม่มีเมต้า คนเล่นก้อคงเบื่อ ล่ะน่ะ


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: boomkung on April 02, 2006, 08:09:43 PM
เด็คเมต้า เกม กับ เด็คของตัวเอง

ของใครเหมือนกันมั่งอ่ะ

ถ้าไม่เหมือนกัน งานแข่งก็เอา

เด็คของตัวเองมาลงแข่ง

แล้วงานแข่งจะมีสีสันขึ้นอีกเยอะเลย

เหอะๆ  คงจะไม่ได้ล่ะครับบ
ถ้าต้องการ % ในการชัยชนะสูงสุด  ก็ต้องเมต้าละครับ


Title: Re:## วิเคราะห์ข่าว // .... วัฒนธรรมเมต้าเกม..... ##
Post by: MENN' !* on April 03, 2006, 04:41:01 AM
ก็ธรรมดาอยู่แล้วที่มีเมต้าทุกการ์ดก็มีเมต้าหมดแหละก็เห็นมีแต่ซัมมอเนอร์ที่เมต้าซ้ำๆกว่าชาวบ้าน
อย่างยูกิ เมต้าของเขาเนี่ยชุดนึงจะสามารถทำได้หลายคอมโบเมื่อนำมาใช้กับการ์ดเก่าๆจะได้คอมโบที่รุนแรงมากมีเป็น 10 คอมโบเลยทีเดียว และคนต่างให้ความสนใจพอๆกัน อย่างลูปยูกิเนี่ยผมก็นำไปแข่งมาได้ที่ 2 แต่กลับไม่มีใครจัดตามเลยทั้งในร้านและนอกร้าน จนถึงตอนนี้ยังไม่โดนแบนเลย :P
ต่าจากซัมมอเนอร์เมื่อมีคนนำ 1 คอมโบมาเล่นแล้วอีก 10 คนเห็น 9 ใน 10 ก็จะเลียนแบบมีเพียง
1ใน 10 เท่านั้นที่กล้าที่จะคิดแหวกแนวจากชาวบ้านทำให้เกิดรูปแบบซ้ำๆวนไเรื่อยๆไม่มีที่สิ้นสุด ;D